Avast! Antivirus 5 จบปัญหาสแกนหน่วงเครื่องบนโน๊ตบุ๊ค

Avast! Antivirus 5 จบปัญหาสแกนหน่วงเครื่องบนโน๊ตบุ๊ค

Avast! Antivirus 5 จบปัญหาสแกนหน่วงเครื่องบนโน๊ตบุ๊ค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

avast! เป็นโปรแกรม Antivirus ประสิทธิภาพดีตัวหนึ่ง ที่มีคนนิยมใช้งานมาก เนื่องจากมีเวอร์ชั่นฟรีออกมาให้ใช้งานได้ตามบ้าน ปัจจุบัน avast! พัฒนามาถึงเวอร์ชั่น 5 แล้วครับ โดยโปรแกรม avast! เลขของโปรแกรมจะขยับช้ามาก ทีละ 0.1 เท่านั้นเอง ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นตัวเลขจำนวนเต็มครั้งหนึ่ง ก็หมายความว่าถึงเวลาที่มีการพัฒนาแล้ว โดยโปรแกรมนี้ถูกพัฒนาขึ้นโดย Alwill Software จากสาธารณรัฐเช็ค ตั้งแต่ปี 2531 ซึ่งนับถึงปัจจุบันเป็นเวลามากกว่า 20 ปี

มีอะไรใหม่ๆ ใน avast! 5

สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนใน avast!5 คือหน้าต่างจอโปรแกรม เปลี่ยนจากเดิมที่เป็นเหมือนเครื่องเล่นดีวีดี มาเป็นอินเตอร์เฟซแบบใหม่ที่ใช้งานได้ง่ายขึ้น รวมถึงโลโก้ของ avast! ที่เปลี่ยนจากลูกบอลรูปตัว a ให้มาเป็นรูปแว่นขยายแทน

image001image001

การตั้งค่าการสแกนแบบ Real Time ก็ได้ถูกปรับปรุงให้ละเอียดขึ้น สามารถปรับแต่งได้มากมาย ทั้งการสแกนเวลาเปิดไฟล์ เปิดโปรแกรม เขียนไฟล์ ฯลฯ เหมาะสำหรับคนชอบปรับแต่ง

image003image003

อีกทั้งในเวอร์ชั่นนี้ทาง avast! ก็ได้เพิ่มประสิทธิภาพในการสแกนโปรแกรมจำพวก PUP มาให้ดีขึ้นอีกด้วย PUP หรือบางทีเรียกว่า PUA เป็นโปรแกรมที่ไม่ถูกจัดว่าเป็นไวรัสหรือมัลแวร์ บางทีใช้เพื่อเล่นแกล้งกันสนุกๆ นอกจากนี้ยังมีระบบสถิติอีกด้วย โดยในระหว่างที่โปรแกรมทำงานเบื้องหลัง โปรแกรมจะเก็บสถิติไว้ในรูปแบบของกราฟ เพื่อให้ผู้ใช้ดูได้ง่ายขึ้น ตรงนี้ทาง avast! เคยพูดไว้ว่า ผู้ใช้จะได้ไม่ต้องบ่นเวลาเครื่องช้า แล้วมาโทษ antivirus

และนอกจากในเวอร์ชั่นฟรี avast! ยังคงมีเวอร์ชั่นเสียเงินมาให้เราได้เสียเงินกันด้วยครับ โดยสามารถเปรียบเทียบคุณสมบัติคร่าวๆ ได้จากตารางด้านล่างเลย

image004image004

ดาวน์โหลดโปรแกรม

image006image006

ท่านสามารถดาวน์โหลด avast! Antivirus 5 ได้จาก http://www.avast!.com/free-antivirus-download โดยมีขนาดไฟล์ประมาณ 38 MB ครับ

การติดตั้ง

เมื่อดาวน์โหลดมาแล้ว เราจะได้ไอคอนที่มีหน้าตาดังรูป สามารถ Double Click เพื่อติดตั้งได้เลยครับ โดยโปรแกรมนี้ สามารถติดตั้งได้ทั้ง Windows XP, Vista และ Windows 7 ครับ

image008image008

การติดตั้งก็ง่ายมาก เพียงคลิก Next ครั้งเดียว โปรแกรมก็จะจัดการทำการติดตั้งให้เราจนเสร็จ เมื่อเรียบร้อยแล้ว ให้เราคลิก Finish ได้เลย

image010image010

image011image011

image012image012

ลงทะเบียนโปรแกรม

ถึงโปรแกรมนี้จะเป็นของฟรี แต่เราก็ต้องลงทะเบียนครับ ไม่อย่างนั้นโปรแกรมก็จะใช้งานได้แค่ 30 วัน โดยเราสามารถลงทะเบียนได้ฟรีครับ

1. เปิดโปรแกรม Avast! ขึ้นมาครับ แล้วคลิกที่ Register now ตามรูปครับ

image013image013

2. ให้เราคลิก Register now อีกรอบนึงครับ โปรแกรมจะทำการเชื่อมต่อกับ Server เพื่อทำการลงทะเบียน

image015image015

image017image017

3. เสร็จแล้ว โปรแกรมจะให้เรากรอกข้อมูลส่วนตัวของเราครับ โดยในช่องที่มีเครื่องหมาย * ต้องกรอกทุกช่อง แล้วคลิก Register for free license ครับ ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

image019image019

image020image020

การสแกนไวรัสใน เครื่องคอมพิวเตอร์

เราแบ่งเป็น 2 วิธีครับ

วิธีที่ 1 สแกนจากตัวโปรแกรม ซึ่งวิธีนี้ โปรแกรมจะทำการสแกนตามพื้นที่ต่างๆ โดยอัตโนมัติ ซึ่งวิธีนี้สามารถทำได้โดยเรียกโปรแกรมขึ้นมา คลิกที่ SCAN COMPUTER ทางซ้ายมือ เลือกรูปแบบการสแกนแล้วกด Start ได้เลยครับ

· Quick Scan โปรแกรมจะทำการสแกนในส่วนของระบบที่น่าจะมีไวรัสซ่อนตัวอยู่มากที่สุด

· Full system scan โปรแกรมจะทำการสแกนเครื่องเราทั้งหมด

· Removable media scan โปรแกรมจะทำการสแกนในส่วนของอุปกรณ์เก็บข้อมูลที่ถอดได้ ( Removable Drive) ทั้งหมด

· Select Folder to scan เราสามารถเลือกสแกนในส่วนที่เราอยากให้สแกนได้

image021image021

วิธีที่ 2 สแกนโดยใช้เมนูลัด ซึ่งเราสามารถเลือกไฟล์หรือไดรว์หรือโฟลเดอร์ที่เราต้องการให้สแกน แล้วคลิกขวา แล้วเลือก Scan (ชื่อไฟล์) ได้เลยครับ

image023image023

การตั้งค่าอัปเด ทอัตโนมัติ

โปรแกรม avast! สามารถตั้งค่าให้ตัวโปรแกรมอัปเดทอัตโนมัติได้ครับ โดยเมื่อมีการอัปเดท ตัวโปรแกรมจะทำการอัปเดทให้อัตโนมัติเลย เราไม่จำเป็นต้องไปกังวลกับมันครับ

1. คลิกที่ Settings

image025image025

2. เลือกไปที่แทบ Updates ทางขวามือ ให้เลือกเป็น Automatic Update ทั้ง 2 ช่อง

image027image027

              สุดท้ายก็คงจะต้องขอพูดเหมือนเดิมที่เคยพูดไว้ เวลาเขียนถึง Antivirus ก็คือ ไม่มี Antivirus ตัวไหนเทพที่สุดหรอก ถึง avast!5 จะเทพแค่ไหน แต่วิธีการป้องกันไวรัสที่ดีที่สุดก็คือ ปรับปรุงพฤติกรรมของผู้ใช้งานเอง อย่าคลิกลิงค์ อย่าดาวน์โหลดไฟล์ที่ไม่รู้จัก รวมถึงหมั่นอัปเดทโปรแกรม Antivirus บ่อยๆ แค่นี้เครื่องของคุณก็ไม่มีไวรัสหน้าไหน จะย่างกรายมาเยี่ยมเยียนแล้วทำอันตรายกับเครื่องเราได้อีกแล้วล่ะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook