เว็บบี้ อวอร์ดส์ ประกาศ 10 เหตุการณ์ทรงอิทธิพลต่อโลกอินเตอร์เน็ตในรอบทศวรรษ

เว็บบี้ อวอร์ดส์ ประกาศ 10 เหตุการณ์ทรงอิทธิพลต่อโลกอินเตอร์เน็ตในรอบทศวรรษ

เว็บบี้ อวอร์ดส์ ประกาศ 10 เหตุการณ์ทรงอิทธิพลต่อโลกอินเตอร์เน็ตในรอบทศวรรษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เว็บบี้ อวอร์ดส์" ประกาศ 10  เหตุการณ์ทรงอิทธิพลต่อโลกอินเตอร์เน็ตในรอบทศวรรษ

ประกาศผลรางวัล "เว็บบี้ อวอร์ดส์" แก่เหตุการณ์ทรงอิทธิพลต่อโลกอินเตอร์เน็ตในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา เหตุการณ์เลือกตั้งในอเมริกาและอิหร่านติดอันดับ เช่นเดียวกับการถือกำเนิดของวิกิพีเดียและโทรศัพท์มือถือไอโฟน

สถาบันศึกษาศิลปะและวิทยาการดิจิตอลนานาชาติ แห่งนครนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศผลรางวัล "เว็บบี้ อวอร์ดส์" ประจำปี ค.ศ.2009 ให้แก่ 10 เหตุการณ์ที่ทรงอิทธิพลต่อโลกอินเตอร์เน็ตในรอบทศวรรษที่ผ่านมา

โดยเหตุการณ์ที่ได้รับรางวัลทั้งหมดแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของอินเตอร์เน็ต ที่จะนำพาสังคมให้หลุดพ้นออกจากระบบเก่า ๆ และเพิ่มอำนาจให้มาอยู่ในมือของสามัญชนมากยิ่งขึ้น สำหรับเหตุการณ์สำคัญ ๆ ที่ติดอยู่ในการจัดอันดับครั้งนี้ ได้แก่

การถือกำเนิดขึ้นของเว็บไซต์สารานุกรมเสรี "วิกิพีเดีย" ในปี ค.ศ.2001 (พ.ศ.2544) ซึ่งปัจจุบันสารานุกรมออนไลน์ดังกล่าวมีสถานะเป็นคลังบรรจุบทความจำนวน 14 ล้านชิ้น ใน 271 ภาษา ผ่านการนำพาผู้คนแปลกหน้าจากทั่วทุกมุมโลกมาสร้างสรรค์องค์ความรู้ร่วมกันในโลกอินเตอร์เน็ต

การเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ของเว็บไซต์ "กูเกิ้ล" ในปี ค.ศ.2004 (พ.ศ.2547) อันส่งผลให้เว็บไซต์สืบค้นข้อมูลดังกล่าวมีอำนาจแฝงอยู่ในแทบทุกแง่มุมในชีวิตประจำวันของผู้คนเพิ่มมากขึ้น

การปฏิวัติวงการวิดีโอออนไลน์ในปี ค.ศ.2006 (พ.ศ.2549) ผ่านเว็บไซต์อย่าง "ยูทิวบ์" ซึ่งส่งผลให้เกิดความความแพร่หลายของภาพเคลื่อนไหวหลากเนื้อหา ทั้งจากฝีมือการถ่ายทำแบบมืออาชีพและแบบบ้าน ๆ ในโลกอินเตอร์เน็ต การปฏิวัติดังกล่าวส่งผลต่อความเปลี่ยนแปลงของแทบทุกสิ่งนับตั้งแต่วัฒนธรรมประชา (วัฒนธรรมป๊อป) ไปจนถึงเรื่องการเมือง

การถือกำเนิดขึ้นของเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมออนไลน์อย่าง "เฟซบุ๊ก" และ "ทวิตเตอร์" ในปี ค.ศ.2006 (พ.ศ.2549)

การถือกำเนิดของโทรศัพท์มือถือ "ไอโฟน" ในปี ค.ศ.2007 (พ.ศ.2550) รวมทั้งการที่โทรศัพท์มือถือ "สมาร์ทโฟน" จำนวนมากต้องกลายสภาพจากสินค้าหรูหราฟุ่มเฟือยมาสู่การเป็นสิ่งของจำเป็น ที่สามารถรองรับทุกแง่มุมของชีวิตสมัยใหม่ได้อย่างน่าทึ่ง

การณรงค์เลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ.2008 (พ.ศ.2551) ซึ่งอินเตอร์เน็ตได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปแบบของการรณรงค์หาเสียงแบบเดิมอย่างสิ้นเชิง

และการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่านในปี ค.ศ.2009 (พ.ศ.2552) ที่เว็บไซต์ "ทวิตเตอร์" ตลอดจนเครือข่ายทางสังคมออนไลน์อื่น ๆ ได้เข้ามามีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการเคลื่อนไหวและการจัดตั้งของกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยและการเลือกตั้งที่เป็นธรรม

"อินเตอร์เน็ตถือเป็นเรื่องราวแห่งทศวรรษ เพราะมันเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาอันก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่เพียงแค่ในทุกแง่มุมในชีวิตประจำวันของพวกเรา แต่ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวยังปรากฏอยู่ในทุกสรรพสิ่ง ตั้งแต่การค้าพาณิชย์ไปจนถึงการสื่อสาร จากการเมืองไปสู่วัฒนธรรมประชา (วัฒนธรรมป๊อป)" เดวิด-มิเชล เดวีส์ หัวหน้าผู้บริหารของรางวัลเว็บบี้ อวอร์ดส์ แถลง

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เว็บบี้ อวอร์ดส์ ประกาศ 10 เหตุการณ์ทรงอิทธิพลต่อโลกอินเตอร์เน็ตในรอบทศวรรษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook