Nokia N900 สมาร์ทโฟนหัวใจ ลินุกซ์

Nokia N900 สมาร์ทโฟนหัวใจ ลินุกซ์

Nokia N900 สมาร์ทโฟนหัวใจ  ลินุกซ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โนเกีย (Nokia) เริ่มวางจำหน่าย Nokia N900 สมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Linux (Maemo) แล้ว โดยมาพร้อมกับหน้าจอ WVGA คีย์บอร์ด QWERTY ที่เลื่อนออกด้านข้าง และสนับสนุนการเชื่อมต่อ 3G ตลอดจนคุณสมบัติอื่นๆ อีกมากมายจนหลายคนถึงกับออกปากว่า น่าจะเรียก"คอมพิวเตอร์มือถือ"มากกว่า

แม้ว่าทางบริษัทจะประกาศวางตลาด N900 แล้วก็ตาม แต่ก็ยังคงไม่สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป ขนาดหน้าร้านออนไลน์ของโนเกียทั้งในสหรัฐฯ และยุโรปยังเปิดให้สั่งจองล่วงหน้า หรือแม้แต่ใน Amazon.com ก็ตาม ดังนั้นการออกมาประกาศในครั้งนี้ เพียงเพื่อให้สัญญาณกับเหล่าสาวกว่า อย่าเพิ่งรีบตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นไปเสียก่อน

สำหรับ คุณสมบัติของ Nokia N900 รูปทรงโดยทั่วไปจะอคล้ายกับ Internet Tablets ที่ทางบริษัทได้วางจำหน่ายไปก่อนหน้านี้ โดยจะมีหน้าจอสัมผัส WVGA ขนาดใหญ่ พร้อมคีย์บอร์ดเลื่อนออกมาด้านข้าง (landscape) ส่วนระบบปฏิบัติการจะใช้ Maemo 5 (พัฒนาจาก"ลินุกซ์" โอเอสโอเพ่นซอร์ส) โพรเซสเซอร์ที่ใช้เป็น ARM Cortex-A8 สามารถเพิ่มหน่วยความจำสำหรับแอพพลิเคชันได้สูงสุดถึง 1GB พร้อมด้วยระบบเร่งกราฟิก OpenGL ES 2.0

Nokia N900 จะมาพร้อมกับ Fennec เว็บบราวเซอร์ของโมซิลล่า และสนับสนุนการเล่นไฟล์แฟลช (Adobe Flash 9.4) อย่างสมบูรณ์แบบ หน่วยความจำสำหรับเก็บข้อมูล 32GB สามารถเพิ่มได้สูงสุดถึง 48GB ด้วยการ์ดหน่วยความจำ microSD ในส่วนของฟังก์ชันการเป็นมือถือ N900 ทำงานในระบบ GSM และสนับสนุน HSPA 3G พร้อมด้วย Wi-Fi และ Bluetooth นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับกล้องดิจิตอลความละเอียด 5Mpx เลนส์ Carl Zeiss สนนราคาโดยประมาณอยู่ที่ 650 เหรียญฯ (ประมาณ 22,000 บาท)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook