จับตา Apple Map มาแทนที่ Google Map

จับตา Apple Map มาแทนที่ Google Map

จับตา Apple Map มาแทนที่ Google Map
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ศึกแผนที่บนอุปกรณ์มือถือตั้งเค้าดุเดือดทันทีที่ข่าวการซุ่มเงียบซื้อบริษัทแผนที่นาม Placebase ของแอปเปิลถูกเปิดเผยสู่สาธารณชน การลงทุนครั้งนี้ทำให้หลายคนเชื่อว่าแอปเปิลจะลงมือให้บริการแผนที่ผ่านดาวเทียมของตัวเอง ซึ่งไม่ว่าบริการแผนที่ของแอปเปิลจะใช้ชื่อว่าอะไร แต่ชาวเน็ตฟันธงกันแล้วว่าบริการแผนที่ของแอปเปิลมีความเป็นไปได้สูงมากที่จะมาแทนที่กูเกิลแมปส์ (Google Maps) ในอุปกรณ์ยอดฮิตอย่างไอโฟน
       
       นัยของการเคลื่อนไหวที่ชี้ว่าแอปเปิลกำลังพุ่งเป้าไปที่กูเกิลทำให้ข่าวนี้เป็นข่าวใหญ่โลกตะลึง ข้อเขียนออนไลน์หลายบทความมั่นใจว่าแอปเปิลจะเปิดให้บริการแผนที่ผ่านดาวเทียมในที่สุด ไม่ต่างกับการออกบริการใหม่ตามเทคโนโลยีของบริษัทอื่นๆที่ซื้อมา
       
       ที่สำคัญ ชาวออนไลน์จำนวนมากเชื่อว่าแอปเปิลกำลังหาทางเลิกพึ่งพากูเกิลทุกส่วนงาน จนดูเหมือนทั้งสองจะเริ่มแข่งขันกันมากขึ้นแม้จะแสดงท่าทีเป็นเพื่อนรักกันมาในอดีต จุดนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่ารูปการณ์นั้นเป็นไปตามครรลองของแอปเปิลที่มุ่งสันโดษอยู่แล้ว และพัฒนาเทคโนโลยีเฉพาะของตัวเองมาตลอด เช่น การออกแบบชิปพิเศษสำหรับไอโฟน (iPhone) ที่ไม่ได้ใช้ชิปมาตรฐานทั่วไปเช่นค่ามือถืออื่นๆ
       

       การซื้อบริษัทแผนที่ Placebase ของแอปเปิลเกิดขึ้นอย่างเงียบๆตั้งแต่เดือนกรกฏาคม แม้แอปเปิลจะไม่แถลงรายละเอียดการตัดสินใจซื้อแต่มีการฟันธงโดยนำไปโยงกับกูเกิลว่า จุดประสงค์ของแอปเปิลคือการพยายามเสริมความแกร่งของตัวเองให้เหนือกว่ากูเกิล ขณะที่บางรายเชื่อว่าเป็นเพราะแอปเปิลมองเห็นช่องทางการทำเงินให้ตัวเอง
       
       ที่ผ่านมา แอปเปิลก็พัฒนาบริการสืบค้นข้อมูลบนไอโฟนด้วยตัวเอง ไม่ได้ผูกกับบริการสืบค้นข้อมูลของค่ายใด โดยเป็นฟังก์ชันสืบค้นบนเว็บเบราว์เซอร์ซาฟารี (Safari) ของแอปเปิลเอง จุดนี้มีการเก็งกันว่าบริการแผนที่ของแอปเปิลอาจใช้ชื่อว่าซาฟารีแมปส์ (Safari Maps) ก็ได้ ทั้งหมดนี้ นักวิเคราะห์ในตลาดระบุว่าไม่น่าแปลกใจเลยที่แอปเปิลจะต้องการแยกตัวจากกูเกิล โดยเฉพาะการมีใจออกห่างโปรแกรมกูเกิลแมปส์ซึ่งเป็นโปรแกรมเริ่มต้นในไอโฟนและไอพ็อดทัชขณะนี้
       
       สำหรับบริษัท Placebase ที่แอปเปิลเข้าซื้อนั้นเป็นบริษัทเกิดใหม่ (startup) ในลอสแองเจลิส จุดเด่นคือการให้ API เพื่อให้นักพัฒนาสามารถสร้างโปรแกรมแผนที่ซึ่งมีฟีเจอร์และฟังก์ชันการทำงานที่ไม่มีในกูเกิลแมปส์ได้ ที่สำคัญ บริษัทนี้ยังมีเทคโนโลยี PolicyMap ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถสำรวจข้อมูลนานาชนิดได้ผ่านแผนที่ ตารางข้อมูล และรายงานต่างๆ ซึ่งเป็นตัวช่วยที่ดีเยี่ยมในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ โดยรายงานจากนิวส์แฟคเตอร์ระบุว่า องค์กรใหญ่อย่างวอชิงตันโพสต์ (Washington Post) นั้นเป็นลูกค้าของ Placebase แล้ว
       
       ไม่มีรายงานความเห็นใดๆจากแอปเปิลและกูเกิลในขณะนี้

http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9520000116218

          
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook