Meta เผยผู้ใช้งาน IG ทะลุ 2 พันล้านคน เน้นสนับสนุนผู้ประกอบการ และ นักสร้างสรรค์

Meta เผยผู้ใช้งาน IG ทะลุ 2 พันล้านคน เน้นสนับสนุนผู้ประกอบการ และ นักสร้างสรรค์

Meta เผยผู้ใช้งาน IG ทะลุ 2 พันล้านคน เน้นสนับสนุนผู้ประกอบการ และ นักสร้างสรรค์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Meta ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่เช้าถึงทั้งธุรกิจและ ผู้คนทั่วไป Instagram Days 2023 รอบนี้ถือว่าเป็นงานแบบ Excusive ที่ Meta ประเทศไทยได้ชวนสื่อมวลชนมาฟังความเปลี่ยนแปลงและอัปเดตเรื่องราวต่างๆ ที่มีดังนี้

 

" คุณชวดี วงศ์พยัต ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจในตลาดขนาดกลาง ของ Meta ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าว

ภายในงาน Instagram Day Thailand ยังเน้นถึงอนาคตของ ‘Creative Commerce’ ซึ่งหมายถึงวิธีการที่หลากหลายและเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และลูกเล่นใหม่ ๆ ในการเล่าเรื่องราวของแบรนด์และธุรกิจ การเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมาย และการสร้างการเชื่อมต่อที่มีความหมาย เพื่อขับเคลื่อนยอดขายบนแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานถึง 2 พันล้านคน

ในปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Gen Z และกลุ่มคนรุ่นใหม่เป็นกำลังสำคัญที่ส่งผลต่อวิธีการเชื่อมต่อใหม่ ๆ ตามผลศึกษาของ Meta คนไทยรุ่นใหม่กำลังเปิดใจต่อประสบการณ์การโต้ตอบกับธุรกิจมากขึ้น โดยจากผลสำรวจพบว่า 52% ของ Gen Z เห็นด้วยว่า Instagram เป็นตัวช่วยในการสร้างความสัมพันธ์และสร้างการสนทนากับแบรนด์ ในขณะที่ 45% ของคนไทยในกลุ่ม Gen Z ยินดีที่จะแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับความสนใจส่วนตัวของตัวเองกับธุรกิจผ่าน Instagram Direct

batch_instagramdaythailand_

Instragrammable Business เครื่องมือสำหรับทางธุรกิจ

โดยในประเทศไทย มี Instragrammable Business เป็นเครื่องมือที่ทำให้คุณสามารถเติบโตในเรื่องการทำธุรกิจในประเทศไทย และมีการจับมือกับสถานบันการศึกษา และ มีการช่วยเหลือกับ SME ในระหว่าง เกิดโรคระบาด โควิด 19

เกิด Creative Commerce เป็นการเล่าเรื่องชอง Brand และทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และเปรียบเหมือนกับสะพานที่พา Brand ไปถึงส่วนหนึ่งในการเป็น Creator ได้

นอกจากนี้ มีการทำผลสำรวจ ว่า Instagram มีผลที่ทำให้เกิดการตัดสินใจในการซื้อมากขึ้น และ IG เป็นหนึ่งในช่องทางที่คน Gen Z เช้าถึง และยังขยายการเติบโตไปยังต่างประเทศเช่นเดียวกัน โดยผลสำรวจคือนักช้อปต่างประเทศ 1 ใน 3 ใช้ IG ในการตัดสินใจสินค้า

batch_20231109_140746

คลิปสั้นมี หรือ Reels เป็นกระแสที่ Instagram ได้นำให้คนรับคลิปสั้นแนวตั้งเยอะมากขึ้น โดยมีการเช้าชมมากกว่า 2 แสนล้านครั้งและบางทีกดซื้อด้วยเช่นเดียวกัน และทำให้ธุรกิจเข้าถึงคนที่อาจจะอยู่นอกกลุ่มได้ ยกตัวอย่าง GQ เป็นต้น

นอกจากนี้มีการปล่อยฟีเจอร์ใหม่ผ่านรูปแบบอง Generative AI ในการปรับแต่งภาพ, จัดระเบียบภาพ และการจัดข้อความให้น่าสนใจ รวมถึงในปีหน้าจะมี Meta Verify ให้กับธุรกิจได้ด้วย

ส่วน IG Direct (DM) เป็นอีกช่องทางที่ธุรกิจเลือกใช้ โดยมีการเปิดตัวฟีเจอร์ Click to Messenger หากลูกค้ามีการอยู่ที่ IG หรือ Facebook ก็จะมีการนำส่งไปที่ช่องทางต่างๆ

batch_20231109_142102

สำหรับ นักสร้างสรรค์ (Creator)

นอกจากในเรื่องธุรกิจแล้วทางด้าน Creator เองก็อยากสร้าง Community เช่นเดียวกันผ่านทาง Social แห่งนี้ และไม่ได้แต่แค่ส่ง Content แต่เป็นการยังส่งเรื่องของเนื้อหาที่มีความหมายกับผู้คน

batch_20231109_143331

ดังนั้นทำให้เราจึงเห็นว่า IG จะแสดงผลเนื้อหาที่หลากหลายและเหมาะสมกับ Life style ของแต่ละคน และมีการแสดงผลนอกจากภาพนิ่งแล้ว ยังมี  Reels ที่มีผู้ชมเล่นมากถึง 200 ล้านครั้ง และทำให้อยู่ใน IG นานขึ้น 40%

นอกจากนี้ใน Instagram ยังมี ลุกเล่นอื่นๆ ทั้ง Live, Stories, Reels, Channels หรือ Note ทำให้เป็นวิธีที่ติดต่อกับ ผู้ติดตามแบบแนวใหม่ๆ

 

รวมถึงการปรับแต่งภาพหรือคลิปที่เกิดการสร้างสรรค์ผ่านเครื่องมือของ IG รวมถึงการ Support หลากหลาย เพราะตั้งแต่เปิดตัว Reels ในปี 2021 ทำให้นักสร้างสรรค์ ที่จะทำให้ในเรื่องภาพ และรวมไปถึงการใช้ AR แลรวมไปถึงการ Post และสามารถทำ Content มีการแลกเปลี่ยนกัน ในรอบๆ ประเทศไทย

Instagram เผยว่า กลุ่ม Gen Z ที่ใช้ IG จะมีการนำเสนอ Content ที่เน้นความ real และไม่มีการปรับแต่งมากนัก และคนรอบๆ ตัว และการแชร์ จะเน้นเรื่องความเป็นส่วนตัวทั้งการแชร์ผ่าน Close Friend, DM และ Stories สิ่งที่น่าสนใจคือ

  • ข้อความใน DM 140 พันล้านข้อความถูกส่งโดย Gen Z
  • เรื่องราว 700 Stories จะส่งให้กับเพื่อนสนิท
  • ในสหรัฐฯ กลุ่ม Gen Z สร้างข้อความใน Note มากถึง 10 เท่า
  • ในสหรัฐฯ จะใช้ Photo Dumps มาก

แต่สำหรับประเทศไทย จะชอบการเล่นเกม,ฟังเพลง หรือจะเป็น ประสบการณ์ที่พบเจอ และคนไทยใช้ Reels เยอะ โดยมีการ Post และ เน้นเรื่องการหาแรงบันดาลใจมากขึ้น และแฟชั่นมากขึ้น

อนาคตของลูกเล่นใน IG จะมีให้คุณได้ลองใช้ต่างๆ ดังนี้

batch_20231109_144249

  • Broadcast Channel
    • เพิ่งเปิดตัวในประเทศไทย สามารถสร้างข้อความและติดต่อปฏิสัมพันธ์กับเรามากขึ้น เราสามารถตั้งประกาศ เห็นเบื้องหลัง และโหวดได้เช่นเดียวกัน
    • รวมถึงการ ให้คนอื่นเช้ามาร่วมแชทคุยกันได้, สติ๊กเกอร์ในการถาม และ โต้ตอบใน Comment ได้

batch_20231109_144452
batch_20231109_144549

  • Threads
    • เพิ่มฟีเจอร์ Edit คุณสามารถแก้ไขข้อความถ้าเกิดพิมพ์ผิดภายในเวลา 5 นาที
    • Voice Threads

batch_20231109_144818

  • Generative AI ที่จะนำเข้ามาทำให้เกิดความสร้างสรรค์มากขึ้น และรวมไปถึง การปรับแต่งภาพ
  • รวมถึงการสร้างทั้งรายได้ในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานระหว่าง Creator ทำงานร่วมกับ Brand
  • IG Subscription บริการสมาชิก ที่เปิดและแบ่งปันรายได้เช่นเดียวกัน
  • IG Gift สามารถส่งชองขวัญให้ Creator ที่ชอบได้

เรียกได้ว่า Instagram ไม่ได้มองตัวเองเป็น Social Network ด้านการ Post ภาพอีกต่อไปแล้วการที่มีอะไรต่างๆ เข้ามาเยอะแยะทำให้คุณได้ประสบการณ์ใหม่ๆ มากขึ้นและเป็นอีกช่องทางที่คุณสามารถดูทั้งความเพลิดเพลินและช้อปปิ้งได้ในเวลาเดียวกัน

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ Meta เผยผู้ใช้งาน IG ทะลุ 2 พันล้านคน เน้นสนับสนุนผู้ประกอบการ และ นักสร้างสรรค์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook