การเปิด-ปิดแอร์บ่อย ๆ ทำให้เปลืองค่าไฟจริงหรือไม่ ?

การเปิด-ปิดแอร์บ่อย ๆ ทำให้เปลืองค่าไฟจริงหรือไม่ ?

การเปิด-ปิดแอร์บ่อย ๆ ทำให้เปลืองค่าไฟจริงหรือไม่ ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อากาศบ้านเราร้อนอบอ้าวเป็นส่วนใหญ่แบบนี้ แอร์เป็นตัวช่วยที่ดีเลยใช่มั้ยหล่ะคร้าบ เพื่อน ๆ หลายบ้านอาจจะเปิด ๆ ปิด ๆ แอร์สลับกันไป เพราะกลัวจะเสียค่าไฟมาก แต่ก็อยากให้อุณหภูมิภายในห้องเย็นขึ้นบ้างแล้วเพื่อน ๆ

รู้มั้ยครับว่าการเปิด-ปิดแอร์บ่อย ๆ ทำให้เปลืองค่าไฟจริงหรือไม่ ?  เรามีคำตอบ! คำตอบสั้น ๆ คือ ไม่จริง การเปิด-ปิดแอร์บ่อย ๆ ไม่ได้ทำให้ค่าไฟพุ่งสูงขึ้น แต่อาจส่งผลเสียกับมอเตอร์แอร์ได้

istock-1332389696

แอร์จะกินไฟมากที่สุดในช่วงที่เพิ่งเปิดเครื่อง เพราะต้องทำงานหนักเพื่อทำความเย็นให้ห้องถึงอุณหภูมิที่ตั้งไว้ การเปิด-ปิดแอร์บ่อย ๆ จะทำให้แอร์ต้องทำงานหนักบ่อยขึ้น ส่งผลให้คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานหนักจนอาจทำให้อายุการใช้งานสั้นลงได้

อย่างไรก็ตาม การเปิด-ปิดแอร์บ่อย ๆ ไม่ได้ทำให้ค่าไฟพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากแอร์จะทำงานในโหมดประหยัดไฟเมื่ออุณหภูมิห้องถึงอุณหภูมิที่ตั้งไว้แล้ว ดังนั้น หากเปิดแอร์ทิ้งไว้ทั้งวันโดยไม่ปิด แอร์จะทำงานตลอดเวลาและกินไฟมากกว่าการเปิด-ปิดแอร์บ่อย ๆ หลายเท่า

ดังนั้น การเปิด-ปิดแอร์บ่อย ๆ ไม่ได้ทำให้ค่าไฟพุ่งสูงขึ้น แต่อาจส่งผลเสียกับมอเตอร์แอร์ได้ หากต้องเปิด-ปิดแอร์บ่อย ๆ ควรตั้งอุณหภูมิที่พอเหมาะและเปิดแอร์ทิ้งไว้ไม่นานเกินไป

เคล็ดลับในการประหยัดค่าไฟจากการใช้แอร์ มีดังนี้

  • เลือกขนาดแอร์ให้เหมาะสมกับขนาดห้อง
  • ปิดประตูหน้าต่างให้สนิทก่อนเปิดแอร์
  • ตั้งอุณหภูมิที่พอเหมาะ
  • ล้างแอร์อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง
  • ตั้งเวลาปิดแอร์เมื่อไม่อยู่บ้าน
  • ใช้พัดลมช่วยระบายอากาศก่อนเปิดแอร์

หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook