16+ ฟีเจอร์ใหม่ที่น่าใช้ใน iOS 16.4 และ iPadOS 16.4 ที่ควรค่าแก่การลอง

16+ ฟีเจอร์ใหม่ที่น่าใช้ใน iOS 16.4 และ iPadOS 16.4 ที่ควรค่าแก่การลอง

16+ ฟีเจอร์ใหม่ที่น่าใช้ใน iOS 16.4 และ iPadOS 16.4 ที่ควรค่าแก่การลอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ Apple ปล่อยระบบปฎิบัติการ iOS 16.4 และ iPadOS 16.4 กันไปแล้วสำหรับรอบนี้ เราจะมาเจาะลึกกันว่าในฟีเจอร์ที่ปรากฏในเวอร์ชั่นใหม่นี้มีอะไรที่น่าตื่นเต้นบ้าง โดยจะสรุปจากฟีเจอร์ที่คุณจะได้ใช้งานในประเทศไทยเท่านั้น เริ่มกันเลย

Emoji ใหม่

batch_ios-16-4-emoji-characte

iOS 16.4 รวมถึง iPadOS 16.4 ได้มีการเพิ่ม emoji เข้าไปใหม่ที่ได้รับการรับรองตั้งแต่กันยายน 2022 ที่ผ่านมามีหลากหลายรวดลายมากถึง 21 แบบไม่ว่าจะเป็น ภาพส่ายหัว หัวใจสีชมพู, หัวใจสีฟ้า, หัวใจสีเทา, ลา, กวางมูส, นกสีดำ, ห่าน, ปีก, แมงกะพรุน, ผักตบชวา, ฝักถั่ว, ขิง, พัด, หวี, ขลุ่ย, มาราคัส หมายเลข และการหันมือซ้ายหรือขวา เป็นต้น

ฟีเจอร์ที่สามารถใช้กับ Safari ในเรื่องการแจ้งเตือน

ปกติแล้วการแสดงผลการแจ้งเตือน หรือ Notification ในเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ไม่เคยปรากฏ แต่ว่าสำหรับในเวอร์ชั่นของ iOS 16.4 และ iPadOS 16.4 สามารถแสดงผลได้แล้ว ซึ่งจริงๆ แล้วฟีเจอร์นี้ปรากฏมาตั้งแต่ WWDC 2022 แล้ว

ทั้งนี้การแจ้งเตือนทั้งหมดระหว่าง Apple Watch หรือ iPhone ก็ได้เช่นเดียวกัน แตทางพักพัฒนาจะต้องมีการทำให้สนับสนุนด้วย

และนอกจากนี้ยังรองรับการแสดงผลการแจ้งเตือนให้สามารถเข้าร่วมกับระบบ Focus และยังรวมกับ Daily Summaries ได้อีกด้วย และยังสามารถตั้งค่า Badge เพื่อใช้แจ้งเตือนสำหรับเว็บไซต์ได้ โดยคุณแค่มอบสิทธิ์เท่านั้นเอง

การตั้งให้ Browser อื่นสามารถมีปุ่มเพื่อเข้าเว็บได้

เมื่อคุณเข้าเว็บไซต์จาก Browser อื่นเช่น Chrome ได้มีการ จะสามารถเพิ่ม Website เข้าไปยังหน้า Home Screen ผ่านหน้า Share แล้วเลือกให้สามารถสร้างปุ่มได้

สามารถเลือกโปรแกรมที่ยังอยู่ระหว่างพัฒนาได้

ภายใน iOS 16.4 และ iPadOS 16.4 นั้นมีผู้ใช้งานที่ยังเป็นนักพัฒนากันเยอะ แต่ไม่อยากลงเวอร์ชั่น Beta ก็สามารถกดเปิดได้เพื่อจะสามารถเข้าไปจัดการเกี่ยวกับการดาวน์โหลด Apps ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาได้ง่ายขึ้น

การแสดงผลเหมือนการเปิดหนังสือใน Apple Books

batch_page-curl-animation-ios

ปกติแล้วการอ่านหนังสือการเปิดกระดาษเพื่อเปลี่ยนหน้าเป็นเสน่ห์ของการอ่านหนังสือแบบหนึ่ง แต่การอ่าน ebook บางครั้งจะไม่มีแบบนี้ ล่าสุด Apple ก็นำรูปแบบนี้กลับมาโดยคุณสามารถเปิดเพื่อให้สามารถเลือกการเปิดหน้า ในรูปแบบเหมือนกับเปิดสมุด หรือ Curl นอกจากนี้ยังมีทั้งแบบ Slide, None และรวมไปถึงรูปแบบตัวอักษรต่างๆ เช่นเดียวกัน

Podcasts

batch_apple-podcasts-carplay-

สำหรับ Podcasts ยังมีการเพิ่มทั้งรายชื่อ, Section และรายการที่คุณต้องการบันทึกหรือลบได้หากคุณไม่ต้องการฟัง และยังสะดวกกว่าเพราะใน CarPlay ก็มีการเพิ่มและสามารถหา Podcasts ใหม่ได้ใน Browse อีกด้วย

แสดง Profile ใน Apple Music

batch_apple-music-profile-ico

นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มปุ่มแสดง Profile ของคุณใน Apple Music ซึ่งสามารถทำให้เข้าถึงการตั้งค่าได้ง่ายมากขึ้น

แสดงข้อมูล Apple Care ของอุปกรณ์อื่น

batch_applecare-coverage-icon

ในหน้าตั้งค่าจะสังเกตว่ามีฟีเจอร์ การคุ้มครอง (Converage) อยู่ใน About เพื่อดูประกันของอุปกรณ์อื่นๆ ได้ด้วย

ฟีเจอร์ขอความช่วยเหลือผ่านดาวเทียมที่เพิ่มขึ้น

batch_emergency-sos-via-satel

เรื่องนี้อาจจะไม่ได้เกี่ยวกับในประเทศไทยแต่ก็รู้ไว้ว่าใน 6 ประเทศก็สามารถใช้งานฟีเจอร์ที่เป็นการขอความช่วยเหลือผ่านดาวเทียมได้ ประกอบด้วย

  1. ออสเตรีย
  2. เบลเยียม
  3. อิตาลี
  4. ลักเซมเบิร์ก
  5. เนเธอร์แลนด์
  6. โปรตุเกส

ฟีเจอร์ติดตามออร์เดอร์ใน Wallet

ใน iOS 16.4 มีการเพิ่มระบบติดตามคำสั่งซื้อต่างๆ ที่มีการจ่ายเงินผ่าน Apple Pay โดยสามารถแสดงผลผ่าน Home Screen หรือเปิดใน Apps Wallet ได้แต่ว่าจะต้องขึ้นกับผู้ให้บริการว่ารองรับฟังก์ชั่นนี้หรือมไ และยังสามารถแชร์คำสั่งซื้อผ่านปุ่มแชร์ในหน้า Apps Wallet ได้ด้วย

รองรับกับ PlayStation 5 DualSense Edge

batch_dualsense-edge-ios-supp

เรียกได้ว่าฟีเจอร์นี้ถือว่าเป็นอีกครั้งที่สามารถข้ามค่ายกันได้เพราะตอนนี้จอย PlayStation 5 DualSense Edge สามารถใช้ได้ทั้ง iOS 16.4, iPadOS 16.4, tvOS 16.4, และ macOS Ventura 13.3 แต่จริงๆ ใช้ได้ตั้งแต่ มกราคมที่ผ่านมาแล้ว

Voice Isolation สำหรับการโทรทั่วไป

batch_voice-isolation

ฟีเจอร์นี้ถือว่าเป็นจุดเด่นสำหรับการทำให้เสียงของเราลดใสขึ้นและลดเสียงรบกวนได้ แต่ว่าตอนแรกใช้งานที่ FaceTime และรวมถึง VoIP อื่นๆ แต่ไม่สามารถใช้งานโทรด้วยซิม หรือ Cellular ได้ ล่าสุดตอนนี้สามารถใช้งานได้แล้ว โดยสามารถเปิดใช้งานได้ใน Control Center เป็นต้น

การแสดงผลเนื้อหาตัวอย่างในข้อความ

batch_ios-16-4-mastodon-messa

ในที่สุดคุณสามารถเห็นการ Post แสดงเนื้อหาใน Apps Message ได้แล้วเมื่อมีลิงก์แสดงผลอยู่

จัดการภาพที่เหมือนกันใน iCloud Shared Photo Library

สำหรับใน iCloud Share Photo Library ในเวอร์ชั่นของ iOS 16.4 สามารถรวมภาพหรือลบภาพที่เหมือนกันได้ง่ายดาย

ระบบ VoiceOver

ผู้ที่ใช้งานระบบ VoiceOver จะสามารถใช้งานร่วมกับแผนที่ และการพยากรณ์อากาศ

การตั้งค่าขอความช่วยเหลือ ด้วยไฟฉาย

ในการตั้งค่าความช่วยเหลือ สามารถแสดงผล Flash ได้ด้วย

Always On Display

batch_always-on-display-ios-1

โดยฟีเจอร์นี้สามารถใช้งานใน iPhone 14 Pro แต่ปุ่มต่างๆ จะมีการสลับไปมา การอัปเดตครั้งนี้จะทำให้กาตั้งค่าสลับได้ง่ายโดยย้ายไปอยู่ด้านบนโดยเฉพาะ Wallpaper

การตั้งค่า Crash Detection เพิ่มเติม

Apple ได้เพิ่มประสิทธิภาพการตรวจจับการชน สำหรับ iPhone 14 และ iPhone 14 Pro นั่นเองเพื่อทำให้ไม่ให้ระบบทำงานโดยไม่ได้ตั้งใจ

Apple Pencil ใน iPadOS 16.4

batch_apple-pencil-2-red

สำหรับฟีเจอร์นี้จะอยู่เฉพาะ iPadOS 16.4 คือการ Apple Pencil โดยสามารถเอียงและราบ สำหรับการทำเครื่องหมายมุมที่จะสร้าง การเพิ่ม Note รองรับกับ iPad Pro 11 นิ้ว และ iPad Pro 12.9 นิ้ว

และยังมี Shortscuts ที่สามารถเพิ่มทาเลือกในการทำงานต่างๆ ได้มากมายไม่ว่าจะเป็นการตั้งเรื่องการแจ้งเตือน, การตั้งให้ Night Shift สามารถทำงานได้ในสภาพแสงน้อย, ปิด / เปิด Always On Display, การค้นหา Apps, ตั้งคาการ Shutdown, Restart, Lock Display ทั้งของ Mac และ iOS เป็นต้น

batch_apple-card-savings-16x9
batch_shortcut-options-ios-16

นอกนั้นก็จะมีแก้ปัญหาภายในเช่นการถามคำถามสำหรับเด็กในอุปกรณ์ที่ตั้งให้ลูกหรือหลายคุณ, จัดการ  Matter ที่มีปัญหา และรวมถึงสามารถที่จะให้ Apple Card สามารถจัดการเรื่องการออมเงินได้ในบางประเทศ แถมข้อมูล AirPods ใหม่ที่ไม่รู้ว่าจะใช่ตัวหรือไม่

ก็เรียกได้ว่า iOS 16.4 รวมถึง iPadOS 16.4 ก็มีลูกเล่นเยอะเหมือนกัน ใครที่อยากลองใช้ก็สามารถใช้ได้ตั้งแต่วันนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook