ChatGPT เอไอที่จะทำให้พนักงานออฟฟิศตกงาน

ChatGPT เอไอที่จะทำให้พนักงานออฟฟิศตกงาน

ChatGPT เอไอที่จะทำให้พนักงานออฟฟิศตกงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเปิดตัวของ “ChatGPT” เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2022 ได้สร้างความหวั่นวิตกให้กับผู้คนในวงการศึกษาเป็นอย่างมาก เพราะแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ตัวนี้ถูกพัฒนาให้มีความเชี่ยวชาญทางด้านการสนทนา การสื่อสารผ่านข้อความกับมนุษย์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ ถึงขนาดที่มีการใช้ “ChatGPT” ในการเขียนบทความหรือแถลงการณ์อย่างเป็นทางการกันมาแล้ว 

ด้วยความที่แชตบอตปัญญาประดิษฐ์ตัวนี้มีโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่ได้รับการปรับแต่งอย่างละเอียด รวมไปถึงการควบคุมเทคนิคการเรียนรู้ในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในขั้นที่ลึกซึ้ง ได้ทำให้การสนทนากับแชตบอต ผ่าน ChatGPT นั้นเหมือนได้พูดคุยกับมนุษย์จริง ๆ ขณะที่ความลึกซึ้งทางด้านภาษาที่สามารถเลือกใช้คำได้อย่างเหมาะสม ทำให้นักการศึกษากังวลว่าในอนาคต เด็กมัธยมจะเลือกใช้ ChatGPT ในการทำการบ้าน เพราะความสามารถของ ChatGPT นั้นสามารถเขียนได้ตั้งแต่เรื่องสั้น เรียงความ เขียนเพลง หรือแม้กระทั่งการเขียนโค้ดโปรแกรมง่าย ๆ ช่วยไขคำตอบโจทย์ทางคณิตศาสตร์ และใช้เรียบเรียงในการแปลภาษาในเอกสาร 

บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ระบุว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ แบบ ChatGPT นั้น จะเข้ามาทำงานแทนมนุษย์ออฟฟิศทั้งหลาย (White Collar) ทั้งนี้ไมโครซอฟท์ได้เข้าเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ใน OpenAI บริษัทซึ่งเป็นผู้สร้างปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT ขึ้นมา 

ด้วยความสามารถของ ChatGPT ทำให้มีผู้เข้าใช้และเป็นสมาชิกอย่างรวดเร็วโดยในเวลาเพียง 2.5 เดือน มีผู้ดาวน์โหลดใช้งาน ChatGPT แตะตัวเลข 1 ล้านรายเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งนับว่าเร็วมากสำหรับ Online Services ในรูปแบบเดียวกับ ChatGPT ขณะที่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียนั้นมีอินสตาแกรมที่มีผู้โหลดใช้งานเร็วสุด แต่ก็ยังใช้เวลามากกว่า 2.5 เดือนของ ChatGPT ขณะที่ Netflix นั้นใช้เวลาถึง 3.5 ปีในการหาสมาชิกให้ครอบ 1 ล้านราย

ซึ่งการดาวน์โหลดมาใช้งานที่มีตัวเลขผู้ใช้ถึงหลักหนึ่งล้านอย่างรวดเร็วนั้น แสดงให้เห็นว่ามีความต้องการใช้ปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยในการทำงาน และการเรียนในยุคปัจจุบันมากขนาดไหน และสิ่งที่บิล เกตส์ ได้เตือนเอาไว้ว่า ChatGPT จะเข้ามาแย่งงานพนักงานออฟฟิศ ที่ไม่ได้มีความสามารถพิเศษใด ๆ ก็เป็นเรื่องไม่ไกลเกินจริง ขณะที่นักการศึกษาที่กังวลว่าเด็กยุคใหม่จะใช้ ChatGPT เป็นตัวช่วยในการสอบและทำการบ้านก็ไม่เกินจริง ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว มนุษย์ที่ไม่พัฒนาตนเอง จะถูกแย่งงานโดยเอไออย่างช่วยไม่ได้เลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook