สหรัฐฯ แบนแอปฯ ‘ติ๊กตอก’ บนอุปกรณ์ของจนท.รัฐ

สหรัฐฯ แบนแอปฯ ‘ติ๊กตอก’ บนอุปกรณ์ของจนท.รัฐ

สหรัฐฯ แบนแอปฯ ‘ติ๊กตอก’ บนอุปกรณ์ของจนท.รัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐฯ สั่งแบนการใช้แอปพลิเคชั่นแชร์วิดีโอยอดนิยมสัญชาติจีน TikTok บนอุปกรณ์ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งเป็นการนำร่องกฎหมายที่จะมีผลบังคับใช้กับอุปกรณ์ของเจ้าหน้าที่รัฐทั้งหมดในเร็ว ๆ นี้ ตามรายงานของรอยเตอร์

หัวหน้าฝ่ายบริหารจัดการแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ระบุในวันอังคารว่า แอปพลิเคชั่นดังกล่าวถูกมองว่า “เป็นความเสี่ยงระดับสูงเนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัยจำนวนมาก” ซึ่งมีผลต่อนักการเมืองและเจ้าหน้าที่ทุกคน โดยสั่งให้เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องลบแอปฯ ดังกล่าวในทุกอุปกรณ์ที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและผู้เกี่ยวข้องใช้อยู่ และห้ามการดาวน์โหลดแอปฯ ดังกล่าวในอนาคตด้วย

กฎหมายใหม่ที่ได้รับการอนุมัติโดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และจะมีผลบังคับใช้เมื่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามเป็นกฎหมาย เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลระดับท้องถิ่นของสหรัฐฯ พยายามผลักดันการแบนแอปฯ TikTok ซึ่งเป็นของบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ของจีน บนอุปกรณ์ของรัฐบาลอเมริกัน ข้อมูลล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 19 รัฐในอเมริกาสั่งห้ามมีแอปฯ นี้บนอุปกรณ์ของรัฐ จากความกังวลว่ารัฐบาลจีนอาจใช้แอปฯ นี้ในการติดตามชาวอเมริกัน

ทั้งนี้ ทาง TikTok ไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับมาตรการที่มีออกมากับรอยเตอร์ ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้ ขณะที่ทางสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จะเดินหน้าผลักดันการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวไปทั่วประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook