รัฐอินเดียนาฟ้อง TikTok ข้อหาให้รัฐบาลจีนเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ – เผยแพร่คลิป 18+ ให้เด็กดู

รัฐอินเดียนาฟ้อง TikTok ข้อหาให้รัฐบาลจีนเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ – เผยแพร่คลิป 18+ ให้เด็กดู

รัฐอินเดียนาฟ้อง TikTok ข้อหาให้รัฐบาลจีนเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ – เผยแพร่คลิป 18+ ให้เด็กดู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐอินเดียนาในสหรัฐอเมริกา ทำการฟ้องแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง TikTok โดยกล่าวหาว่า แพลตฟอร์มได้มีการหลอกลวงผู้ใช้เรื่องการเข้าถึงข้อมูลโดยรัฐบาลจีน และปล่อยให้มีการเผยแพร่เนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ (18+) ให้เยาวชนดู

นายทอดด์ โรคีตา (Todd Rokita) สำนักงานอัยการสูงสุดแห่งรัฐอินเดียนา กล่าวว่า TikTok ได้ละเมิดกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของรัฐอินเดียนา เนื่องจากแอปไม่ได้เปิดเผยต่อผู้ใช้งานว่า รัฐบาลจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลละเอียดอ่อนของผู้ใช้งานได้

ข้อมูลในเอกสารร้องเรียนของโรคีตาเปิดเผยว่า TikTok ได้หลอกลวงผู้ปกครองของเยาวชน โดยการระบุในแอปสโตร์ของทั้ง Apple และ Google ว่า แอปนี้เหมาะสำหรับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป แต่แท้จริงแล้ว กลับมีการเผยแพร่เนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ และการใช้สารเสพติดที่เยาวชนสามารถหาเจอได้ง่าย และ TikTok ยังได้มีการโปรโมตเนื้อหาเหล่านั้นให้เด็กเห็นอีกด้วย

การที่รัฐอินเดียนาฟ้องร้องแพลตฟอร์ม TikTok ถือเป็นครั้งแรกในสหรัฐฯ ที่ภาครัฐดำเนินการเช่นนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีเพียงมาตรการห้ามใช้งาน TikTok บนอุปกรณ์ และเครือข่ายของรัฐบาลท้องถิ่น เช่น รัฐแมรีแลนด์ และรัฐเซาต์ดาโคตา ในขณะที่นายเฮนรี แมคมาสเตอร์ (Henry McMaster) ผู้ว่าการรัฐเซาต์แคโรไลนา ขอให้หน่วยงานภาครัฐแบน TikTok ในโทรศัพท์ และคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลไปเลย

โฆษกของแพลตฟอร์ม TikTok ยังไม่มีการออกความเห็นเกี่ยวกับการฟ้องร้องของรัฐอินเดียนาแต่อย่างใด เพียงแต่ระบุว่า การห้ามใช้งาน TikTok บนอุปกรณ์และเครือข่ายของรัฐบาลท้องถิ่นต่าง ๆ นั้น เป็นผลมาจากความเข้าใจในข้อมูลที่คลาดเคลื่อน

ทั้งนี้ กระแสการห้ามใช้งาน TikTok เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนที่แล้ว หลังสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ FBI เปิดเผยว่า การทำธุรกิจของ TikTok ในสหรัฐฯ เป็นการสั่นคลอนความมั่นคงของชาติ โดยชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงที่รัฐบาลจีนอาจใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มนี้ ในการโน้มน้าวผู้ใช้งานให้คล้อยตาม หรือแม้แต่เข้าควบคุมอุปกรณ์ของผู้ใช้งานเอง

ที่มา : Reuters

 

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ รัฐอินเดียนาฟ้อง TikTok ข้อหาให้รัฐบาลจีนเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ – เผยแพร่คลิป 18+ ให้เด็กดู

รัฐอินเดียนาฟ้อง TikTok ข้อหาให้รัฐบาลจีนเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ – เผยแพร่คลิป 18 ให้เด็กดู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook