เปิด 3 หลักการที่ CZ พา Binance ทะยานสู่แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตอันดับหนึ่งของโลก

เปิด 3 หลักการที่ CZ พา Binance ทะยานสู่แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตอันดับหนึ่งของโลก

เปิด 3 หลักการที่ CZ พา Binance ทะยานสู่แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตอันดับหนึ่งของโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

CZ (Changpeng Zhao) หรือนายฉางเผิง จ้าว ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Binance เผยแนวคิดการทำงานและการใช้ชีวิต โดยเกริ่นไว้ว่าไม่ใช่ทุกแนวคิดจะมีถูกหรือผิด เป็นเพียงมุมมองของเขาและสิ่งที่เขาปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวัน โดย Binance ได้หยิบยกหลักการบางส่วนที่ CZ ยึดถือมาแบ่งปันกับผู้อ่านที่สนใจลองนำไปปรับใช้จากเวอร์ชันเต็มบนเว็บไซต์ของ Binance

istock-1373024666

หลักการทั่วไปของ CZ

ถึงแม้ว่า CZ จะเป็นผู้นำของบล็อกเชนอีโคซิสเต็มชั้นนำระดับโลก แต่เขาก็พยายามให้ความสำคัญและใส่ใจในด้านความสัมพันธ์ และความเป็นธรรมในทุกๆ ด้านของชีวิต รวมถึงยังคงเป็นคนถ่อมตน กล้าเปิดรับเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ แต่ในขณะเดียวกัน เขาก็มีความมุ่งมั่นในการไขว่คว้าสิ่งที่ต้องการ พร้อมยินดียอมรับทุกความเสี่ยงไม่ว่าสิ่งนั้นจะสำเร็จหรือล้มเหลวก็ตาม

Binance ecosystem นั้นมีส่วนประกอบและฟังก์ชันมากมาย แต่ CZ เองเชื่อว่า “ความสำเร็จไม่ได้มาจากการทำหลายๆ อย่าง แต่มาจากการทำเพียงบางสิ่งได้ดีมากๆ ต่างหาก” นี่คือเหตุผลที่ทำให้ CZ ไม่มีงานอดิเรกอะไรมากมายนัก นอกจากการออกกำลังกายวันละ 30 นาที เพราะเขาเลือกที่จะโฟกัสเต็มที่กับภารกิจของ Binance

วิธีการตัดสินใจแบบชาวไบแนนซ์

CZ มีแบบแผนและหลักการที่เป็นรูปธรรมในการเป็นผู้นำทีม อีกทั้งเขายังเชื่อว่าทักษะการตัดสินใจเป็นเรื่องที่สามารถฝึกฝนได้ โดยเขามักจะทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ก่อนตัดสินใจ ไม่ว่างานดังกล่าวจะมีความสำคัญแค่ไหนก็ตาม

ลำดับแรก หากการตัดสินใจในเรื่องนั้นตรงกับหลักการที่เขายึดถือเพียงข้อใดข้อหนึ่ง เขาจะตัดสินใจตามหลักการนั้นทันที แต่ถ้าไม่ เขาจะถามตัวเองว่าผลกระทบที่เกิดจากการตัดสินใจมีมากน้อยเพียงใด ถ้าเป็นเรื่องเล็กเขาจะรีบตัดสินใจหรือส่งต่อให้ผู้อื่น แต่ถ้าเป็นเรื่องใหญ่ เขาจะนำประเด็นดังกล่าวไปปรึกษาหารือในที่ประชุมใหญ่ร่วมกับคนอื่นๆ  และจะพิจารณนาว่าการตัดสินใจครั้งนี้เป็นเรื่องที่สามารถแก้ไขภายหลังได้หรือไม่

นอกจากนี้ เขาจะถามตัวเองว่าเขามีความรู้ในเรื่องเหล่านี้ดีหรือไม่ ถ้าเขามีความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้น เขาจะสามารถตัดสินใจได้ทันที แต่ถ้าไม่ เขาจะมอบหมายให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญร่วมตัดสินใจอย่างรอบคอบมากยิ่งขึ้น และสิ่งสุดท้ายที่ CZ คิดว่าสำคัญที่สุดคือการมีข้อมูลเพียงพอต่อการตัดสินใจ

ทั้งนี้ นอกจากแนวทางที่แนะนำข้างต้น CZ ยังให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่ไม่มั่นใจหรือไม่ค่อยกล้าตัดสินใจว่า “การตัดสินใจลงมือทำอะไรบางอย่างดีกว่าการไม่ตัดสินใจทำสักอย่างเลย”

วิธีการทำงานแบบชาวไบแนนซ์

CZ ระบุไว้ในหลักการอย่างชัดเจนว่าเขาเชื่อในคุณค่าของทีม “ถ้าทีมโดยรวมทำงานได้ดี ทุกคนในทีมรวมถึงคนที่ยังทำงานได้ไม่ดี ก็มีแนวโน้มว่าจะทำงานได้ดีขึ้น” โดยเขาแนะนำให้ชาวไบแนนซ์ให้ความสำคัญกับทีมเป็นอันดับแรกเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับสมาชิกทุกคนในทีม

นอกจากนี้ CZ ยังเป็นผู้นำที่ต้องการเห็นพนักงานเติบโตในทุกด้าน ทั้งการสลับสับเปลี่ยนทีมในองค์กรอยู่เสมอ และส่งเสริมให้มีการแข่งขันภายใน โดยเขาเคยกล่าวไว้ว่าถ้าสมาชิกคนใดคนหนึ่งในทีมอยู่ผิดที่ผิดทาง องค์กรและหัวหน้างานมีหน้าที่ในการหาตำแหน่งที่เหมาะสมให้กับคนๆ นั้น อีกทั้งทีมยังต้องการผู้นำหน้าใหม่ๆ เพื่อรักษาความสดใหม่ของทีมอยู่เสมอ ซึ่งการปรับเปลี่ยนคนในทีมจะช่วยเปิดโอกาสให้ผู้นำคนใหม่ได้เติบโตอีกด้วย โดยในจุดนี้ CZ คิดว่า 99% ของคนทั่วไปมักจะไม่ให้คำติชมแก่ผู้อื่นมากพอ แม้ว่าคำติชมนั้นจะช่วยให้ผู้อื่นพัฒนาตัวเองได้ก็ตาม

วิธีการสื่อสารแบบชาวไบแนนซ์

CZ เป็นคนตรงไปตรงมา โดยเราสามารถสังเกตได้จากหลักการการทำงานที่จริงใจของเขา ซึ่งเขาได้บอกไว้ว่า “อย่านัดเจอใครถ้าโทรคุยกันได้ และอย่าโทรคุยกันถ้าสามารถส่งข้อความหากันได้” เขาคิดว่าประสิทธิภาพมีความสำคัญกว่าความเป็นทางการ และเนื่องจากไบแนนซ์เป็นองค์กรที่ทำงานจากที่บ้าน พนักงานจึงยึดคำแนะนำนี้เพื่อให้สื่อสารกันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ทั้งนี้ CZ แนะนำว่าควรทำให้ข้อความต่างๆ กระชับภายในข้อความเดียว เพื่อให้คู่สนทนาได้รับการแจ้งเตือนแค่หนึ่งครั้ง แทนที่จะต้องรออ่านหลายข้อความ โดยวิธีนี้จะช่วยในเรื่องการบริหารเวลาได้เป็นอย่างดี

การส่งข้อความทีละประโยคตามตัวอย่างข้างต้นจะทำให้มีการแจ้งเตือนถึง 5 ครั้ง โดยผู้รับต้องรออ่านแต่ละประโยคให้จบถึงจะตอบกลับได้ โดยเราสามารถรวบทั้ง 5 ประโยคไว้ในการสื่อสารเพียงครั้งเดียวเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาได้ดังนี้

นอกจากนี้ ทักษะการสื่อสารที่กระชับและตรงไปตรงมายังสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการประชุมได้เช่นกัน เนื่องจากสมาชิกในทีม Binance ส่วนใหญ่มักจะยุ่งมาก การประชุมเพียงสั้นๆ จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารเวลาของทุกคนได้ ทั้งนี้ เพื่อให้การประชุมสั้นลง CZ มักจะจดหัวข้อที่ต้องการจะพูดคุยก่อนการประชุมเสมอ เพื่อจะได้สื่อสารกันอย่างชัดเจนตรงประเด็น นอกจากนี้ เขายังแนะนำว่าอย่าเสียเวลาไปกับกราฟแท่งและสไลด์ที่ต้องใช้เวลาประดิดประดอย ทีมงาน Binance ตอนนี้ มักจะทำงานบน google doc เพื่อความสะดวกรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม วิธีการเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น สำหรับผู้ที่สนใจอ่านแนวคิดของ CZ ในด้านหลักการข้อตกลงทางธุรกิจและหรือการทำงานร่วมกับพันธมิตร สามารถอ่านแนวคิดของ CZ ฉบับเต็มได้ที่ https://www.binance.com/en/blog/from-cz/czs-principles-6343713009794494746

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook