เปรียบเทียบภาพจาก iPhone 14 Pro, iPhone 13 Pro และ Samsung Galaxy S22 Ultra ใครเหนือกว่ากัน

เปรียบเทียบภาพจาก iPhone 14 Pro, iPhone 13 Pro และ Samsung Galaxy S22 Ultra ใครเหนือกว่ากัน

เปรียบเทียบภาพจาก iPhone 14 Pro, iPhone 13 Pro และ Samsung Galaxy S22 Ultra ใครเหนือกว่ากัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แบไต๋ถ่ายรูปจาก iPhone 14 Pro สมาร์ตโฟนที่กล้องดีที่สุดตอนนี้จากแอปเปิ้ล (ซึ่งเป็นระบบกล้องเดียวกันกับ iPhone 14 Pro Max นะ เพราะฉะนั้นคุณภาพจะเท่ากัน) เปรียบเทียบกับอดีตเรือธงปีที่แล้วอย่าง iPhone 13 Pro และสมาร์ตโฟนที่กล้องดีที่สุดของซัมซุงตอนนี้อย่าง Galaxy S22 Ultra มาดูกันทีละยกเลยว่าผลจะเป็นยังไง!

การเรียงรูป

  • ภาพทุกชุดจะเรียงซ้ายไปขวาคือ iPhone 14 Pro, iPhone 13 Pro และ Samsung Galaxy S22 Ultra (ถ้าดูในมือถือรูปที่ 3 คือรูปใหญ่ด้านล่างของแต่ละเซ็ต)
  • ส่วนถ้าชุดไหนมี 2 ภาพ จะเรียงจาก iPhone 14 Pro และ iPhone 13 Pro
  • ทุกภาพสามารถกดดูรูปใหญ่ได้ ซึ่งเราย่อให้มีด้านยาวไม่เกิน 1920 pixel
  • ภาพจาก iPhone ทุกภาพ ทุกรุ่น ถ่ายด้วยโหมดสี Vibrant

ภาพถ่ายบุคคลจากเลนส์หลัก

ภาพ Portrait ซูม 1 เท่า ซัมซุงก็ได้ภาพสีอมชมพูเป็นเอกลักษณ์ชัดเจน ส่วนไอโฟนทั้ง 2 รุ่นให้ภาพรวมไม่แตกต่างกัน แต่ถ้าซูมเข้าไป 100% จะเห็นว่า iPhone 14 Pro ให้รายละเอียดที่ใบหน้าได้ชัดเจนกว่า

ภาพถ่ายวัตถุจากเลนส์หลัก

สำหรับการถ่ายภาพวัตถุที่เป็นน้องแมวยักษ์นี้ ด้าน iPhone ทั้ง 2 รุ่น ก็ให้ภาพออกมาไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ ส่วนซัมซุงก็จะเป็นสีอีกโทนหนึ่งครับ

ภาพถ่ายกลางคืนจากเลนส์หลัก

ภาพถ่ายในที่แสงน้อยที่แอปเปิ้ลเคลมว่ามี Photonic Engine วิธีประมวลผลภาพที่ช่วยให้การถ่ายในที่แสงน้อยดีขึ้น แต่ภาพจาก iPhone 14 Pro ก็ออกมาก็ไม่ได้ต่างจาก iPhone 13 Pro มากนัก

ภาพถ่ายในที่แสงน้อยมากจากเลนส์หลัก

แล้วเมื่อเทียบภาพในที่แสงน้อยมาก ๆ ด้วยเลนส์หลัก โดยรวมแล้วรายละเอียดในส่วนมืด ส่วนสว่างไม่ต่างกัน จะต่างกันชัด ๆ ก็แค่ White Balance เท่านั้นเอง

ภาพเปิดแฟลชจากเลนส์หลัก

ส่วนการถ่ายภาพเปิดแฟลชที่แอปเปิ้ลก็เคลมอีกว่าแฟลชใน iPhone 14 Pro สว่างขึ้น สม่ำเสมอขึ้น เราถ่ายเทียบจากกล้องหลัก ให้ดู ก็ไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่นัก

ภาพเปิดแฟลชจากเลนส์มุมกว้าง

ส่วนการเปิดแฟลชแล้วถ่ายด้วยกล้องมุมกว้าง แฟลชของ iPhone 13 Pro ให้แสงออกไปได้กว้างกว่า ในขณะที่ตัวแบบสว่างไม่ต่างกัน

ภาพระยะใกล้จากโหมดมาโครอัตโนมัติ

ภาพถ่ายมาโครที่เปิดใช้อัตโนมัติ iPhone ทั้ง 2 รุ่นก็ให้ผลงานไม่แตกต่างกัน สามารถถ่ายวัตถุระยะประชิดให้ขยายออกมาเต็มภาพได้ทั้งคู่

เทียบมาโครจากเลนส์หลักในระยะเดียวกัน

ถ้าปิดโหมดมาโครอัตโนมัติ แล้วใช้กล้องหลักถ่ายมาโครเท่านั้น จะเห็นว่าถ้า iPhone 14 Pro ถ่ายในระยะเดียวกับ iPhone 13 Pro จะให้ภาพเบลอ เพราะกล้องหลักไม่สามารถโฟกัสวัตถุในระยะใกล้เท่าไอโฟนรุ่นเดิม ซึ่งปัญหานี้จะพบเวลาต้องสแกน QR Code ใกล้ ๆ ด้วย ที่บางครั้ง iPhone 14 Pro ก็โฟกัสไม่ได้

ใครต้องการถ่ายมาโครที่แสงน้อย หรือถ่ายอาหาร ถ่ายวัตถุระยะใกล้ๆ แบบต้องการให้มีระยะชัดตื้น ซึ่งต้องใช้เลนส์หลักถ่าย ก็ต้องใช้ซูม 2 เท่าเข้าช่วย

ภาพจากเลนส์ UltraWide

การใช้เลนส์มุมกว้างมาก ก็ให้ผลงานออกมาใกล้เคียงกันครับ จะต่างกันที่โทนสีภาพนิดหน่อยเท่านั้น

ภาพจากกล้องหลัก 1x

ซูม 1 เท่า อันนี้เห็นชัดเจนว่ากล้องของ iPhone 14 Pro จะให้ภาพมุมกว้างกว่า iPhone 13 Pro อยู่ ถ้าเทียบระยะโฟกัสคือ iPhone 14 Pro จะเป็นกล้อง 24 mm ส่วน iPhone 13 Pro เป็นกล้อง 26 mm

ภาพซูม 2x

ซูม 2 เท่าที่ทุกรุ่นเอาภาพจากกล้องหลักมาขยาย อันนี้ดูภาพเต็มไม่ต่างกันมาก แต่ถ้าซูมเข้าไปจะเห็นว่ากล้องแต่ละตัวเก็บรายละเอียดมาไม่เท่ากัน ซึ่งรายละเอียดจาก iPhone 14 Pro ดีกว่า iPhone 13 Pro จริงๆ

ภาพซูม 3x

ซูมเลนส์ 3 เท่า ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ ทุกกล้องให้รายละเอียดดี แสงสีสันสวยงาม

ภาพซูม 15x

ช่วงซูม 15 เท่า Galaxy S22 Ultra ได้เปรียบกว่าตรงมีเลนส์ Periscope 10 เท่า ทำให้ได้ภาพที่ดูดีกว่า iPhone แต่ที่น่าสนใจคือ iPhone 14 Pro ให้ภาพซูมดิจิตอลคมชัดกว่า iPhone 13 Pro อย่างรู้สึกได้ทันที น่าจะเป็นเพราะเอาข้อมูลจากเซนเซอร์ 48 ล้านพิกเซลไปร่วมประมวลผลกับกล้องซูม 3 เท่าด้วย

ภาพ Selfie

ภาพ Selfies ในระยะยืดสุดแขน จะเห็นว่าลักษณะภาพแทบไม่ต่างกันเลยระหว่าง iPhone 14 Pro และ iPhone 13 Pro ส่วนของ Samsung Galaxy S22 Ultra ก็จะได้โทนสีอีกแบบ

ภาพ Selfie ระยะใกล้

พอเปลี่ยนระยะเป็น Selfie ใกล้หน่อย จะเห็นว่าภาพจาก iPhone 14 Pro นั้นมีรายละเอียดบนใบหน้ามากกว่าชัดเจน เพราะกล้องหน้ามี Autofocus แล้ว ส่วนใครจะชอบหรือไม่ชอบหน้าที่เห็นริ้วรอยชัด ๆ อันนี้แล้วแต่คนเลย

ภาพที่ตกแต่งแล้วจาก RAW

ฝั่งซ้ายคือ iPhone 14 Pro และฝั่งขวาคือ iPhone 13 Pro ที่เจาะรายละเอียดต่าง ๆ มาให้ดู ด้วยพลังของเซ็นเซอร์ 48 ล้านพิกเซลที่บันทึกเต็ม ๆ ในไฟล์ RAW ได้ไฟล์ใหญ่ระดับ 50 MB ต่อภาพขึ้นไปทั้งนั้น โดยไฟล์ RAW จาก iPhone 14 Pro ว่าดีใช้ได้ สามารถนำมาขุดความสว่าง หรือดึงความมืดได้เยอะ เก็บรายละเอียดเล็กๆ ได้มาก แถมภาพ RAW จาก iPhone 14 Pro ดูเป็นธรรมชาติกว่า iPhone 13 Pro ด้วย

แต่ใครถ่ายแล้วขี้เกียจแต่งภาพต่อก็ใช้โหมดปกติถ่ายดีกว่า ไฟล์ RAW ทำให้พื้นที่เต็มเร็ว ส่งไฟล์ยาก ทำงานช้าด้วย

 

อัลบั้มภาพ 46 ภาพ

อัลบั้มภาพ 46 ภาพ ของ เปรียบเทียบภาพจาก iPhone 14 Pro, iPhone 13 Pro และ Samsung Galaxy S22 Ultra ใครเหนือกว่ากัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook