SpaceX เสนอติดตั้งอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink บนรถโรงเรียนในชนบท

SpaceX เสนอติดตั้งอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink บนรถโรงเรียนในชนบท

SpaceX เสนอติดตั้งอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink บนรถโรงเรียนในชนบท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ที่ให้บริการทั้งเน็ตบ้าน รถแคมปปิง เรือและเครื่องบินโดยสาร และตอนนี้มีความต้องการที่จะสนับสนุนการเชื่อมไปยังรถโรงเรียนในชนบทเพื่อให้เด็ก ๆ ได้เชื่อมต่อเน็ตระหว่างเดินทางกลับบ้านที่ใช้เวลานานและเอาเวลานี้เชื่อมเน็ตทำการบ้าน เพราะนักเรียนส่วนใหญ่ไม่มีเน็ตความเร็วสูงที่บ้าน ซึ่งบริษัทได้ยื่นเอกสารเสนอต่อ กสทช. สหรัฐฯ (FCC) เพื่อขอให้ใช้บประมาณของรัฐบาลกลางในการสนับสนุนการติดตั้งเน็ตบนรถโรงเรียน

เดือนพฤษภาคม เจสสิก้า โรเซนวอร์เซล (Jessica Rosenworcel) ประธาน FCC ได้เสนอการใช้โครงการ E-Rate (โครงการให้ส่วนลดเพื่อช่วยเหลือโรงเรียนและห้องสมุดในสหรัฐฯ เข้าถึงการสื่อสารโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ตที่เหมาะสม) ในการให้เงินทุนติดตั้ง WiFi บนรถบัสโรงเรียน ดังนั้นข้อเสนอของสเปซเอ็กซ์ในครั้งนี้จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดที่จะใช้อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมติดตั้งให้กับบนรถโรงเรียนในชนบท

ความเคลื่อนไหวของสเปซเอ็กซ์ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก 2 เดือนที่ผ่านมาได้ถูก FCC ปฏิเสธการให้เงินทุนแก่สตาร์ลิงก์มูลค่า 885.5 ล้านเหรียญ (30,000 ล้านบาท) ในการช่วยขยายบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมไปยังพื้นที่ชนบทของสหรัฐฯ ในโครงการกองทุนโอกาสดิจิทัลเพื่อชนบท (RDOF) โดยให้เหตุผลว่าสตาร์ลิงก์ไม่ได้แสดงให้เห็นว่าสามารถให้บริการตามสัญญาที่ตกลงไว้ ดังนั้นจึงไม่แน่ใจว่า FCC จะสนับสนุนเน็ตสตาร์ลิงก์บนรถโรงเรียนด้วยหรือไม่

สเปซเอ็กซ์ไม่ได้ยอมแพ้ง่าย ๆ เมื่อ 9 กันยายน บริษัทได้ยื่นอุทธรณ์ต่อ FCC โดยแย้งว่าความเร็วเน็ตที่หน่วยงานตรวจสอบเป็นความเร็วที่ใช้อยู่ภายนอกโครงการควรแจ้งให้ทราบก่อนทดสอบ นอกจากนี้ดาวเทียมสตาร์ลิงก์มีกว่า 3,000 ดวง เกินข้อกำหนดในการใช้งานทั้งหมดของโครงการ ส่วนในเรื่องราคาแพง สตาร์ลิงก์ไม่ได้บอกว่าจะใช้ราคาปัจจุบันกับผู้ใช้ในโครงการนี้ และขอให้เปรียบเทียบราคากับผู้ให้บริการรายอื่น ๆ อย่างละเอียด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook