ศาลบราซิลสั่งให้ Apple หยุดขาย iPhone ที่ไม่ให้ที่ชาร์จมาในกล่องแล้ว

ศาลบราซิลสั่งให้ Apple หยุดขาย iPhone ที่ไม่ให้ที่ชาร์จมาในกล่องแล้ว

ศาลบราซิลสั่งให้ Apple หยุดขาย iPhone ที่ไม่ให้ที่ชาร์จมาในกล่องแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมในบราซิลสั่งให้ Apple ต้องหยุดการขาย iPhone ที่ไม่มีอุปกรณ์ที่ชาร์จในกล่อง ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้กล่าวว่า Apple ได้ส่งผลิตภัณฑ์ไม่สมบูรณ์ให้กับลูกค้าเมื่อไม่ได้ให้ Adapter เหมือนกับเป็นการผลักให้ผู้บริโภคต้องไปซื้อเอง โดยมีการอ้างว่า เป็นการเลือกปฏิบัติโดยเจตนาต่อผู้บริโภค

เรื่องนี้ทำให้ Apple ถูกปรับเป็นเงินกว่า 12.275 ล้านเรียล (ประมาณ 2.34 ล้านดอลลาร์) เหตุเพราะขาย iPhone แบบไม่มีที่ชาร์จและทางเจ้าหน้าที่กำลังบังคับให้ Apple หยุดขาย iPhone ที่ไม่มีที่ชาร์จในกล่องรวมไปถึง iPhone 12 และใหม่กว่านี้

และก่อนหน้านี้ รัฐเซาเปาโลในประเทศบราซิล เคยปรับ Apple กว่า 2 ดอลล่าร์ดอลล่าร์สหรัฐ ฐานที่ไม่ให้ที่ชาร์จในกล่อง ซึ่งหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคกล่าวว่าเป็นการละเมิดประมวลกฎหมายผู้บริโภคทำให้แอปเปิ้ลแพ้คดีในที่สุด

แม้ว่า Apple จะบอกว่าการไม่ให้ที่ชาร์จเหตุเพราะต้องการให้ประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม แต่ทางบราซิลก็ปฏิเสธข้อโต้แย้งนี้

อย่างก็ตามก่อนหน้านี้ Apple ก็มีการเปลี่ยนแปลงทั้งไม่ให้หูฟังสาย EarPods มาให้หรือเปลี่ยนสาย Lightning เป็นแบบ USB-C แทนแบบเดิมที่เป็น USB-A และให้ที่ชาร์จเป็นครั้งสุดท้ายใน iPhone 11 Series และตัดตัว Adapter ชาร์จไฟออกเพราะว่า ต้องการบรรลุเป้าหมายรักษาสิ่งแวดล้อมนั่นเอง

ทั้งเนี้อคำสั่งนี้ก็มีผลก่อนการเปิดตัว iPhone 14 ที่กำลังจะเปิดตัวนี้ก็อาจจะทำให้ การวางจำหน่าย iPhone 14 ในบราซิล จะต้องให้ที่ชาร์จกับผู้ซื้อทุกคน

ทั้งนี้ Apple ได้มีการพูดเกี่ยวกับประเด็นนี้อีกครั้งว่า

”เราคำนึงถึงเรื่องผลกระทบต่อผู้คนและโลก เพราะที่ชาร์จและตัวแปลงไฟในที่ชาร์จมีการใช้สังกะสีและพลาสติกที่มากที่สุด ดังนั้นการนำออกจากกล่องก็จะทำให้ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้มากถึง 2 ล้านเมตริกตัน หรือเทียบกับรถยนต์ 500,000 คันต่อปี และเราชนะคำตัดสินของศาลหลายครั้งในบราซิลเราเชื่อว่าลูกค้าตระหนักถึงตัวเลือกต่างๆ สำหรับการชาร์จไฟอุปกรณ์ของพวกเขาเอง”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook