ใช้ Lightning Port มาตั้งนาน แต่ทำไม iPhone 15 ถึงจะไม่ได้ใช้ต่อ

ใช้ Lightning Port มาตั้งนาน แต่ทำไม iPhone 15 ถึงจะไม่ได้ใช้ต่อ

ใช้ Lightning Port มาตั้งนาน แต่ทำไม iPhone 15 ถึงจะไม่ได้ใช้ต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเวลากว่า 10 ปีนับตั้งแต่ iPhone 5 ที่เปิดช่องเสียบแบบใหม่อย่าง Lightning Port ซึ่งมาแทนกับ Port 30 pin ที่ก่ำอนจะยุติการใช้งานไปในเดือนกันยายน 2012 และ Port แบบนี้ก็ใช้งานมายาวนานพอสมควร แต่ล่าสุดอย่างที่มีการคาดการณ์ว่า iPhone 15 คือมือถือรุ่นที่จะมีการเปลี่ยนแปลงช่องเสียบชาร์จไฟ อีกครั้ง ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

จุดเริ่มต้นของ Lightning Port

batch_apple-30-pin-ipod-connePort เสียบแบบ 30-pin

เรื่องนี้เราต้องย้อนกลับไปในเวลาดังกล่าวเมื่อ iPod มีการเปลี่ยนมาใส่ช่องเสียบ 30-pin ในการต่อเชื่อมอุปกรณ์ต่างๆ ของ Apple โดยเริ่มจาก iPod ในปี 2003 (รุ่นแรกของ iPod ใช้ช่องเสียบแบบ FireWire และต่อได้กับ Mac เท่านั้น) การมาของ iPhone ก็มีการเปลี่ยนแปลในเรื่องนี้ทำให้ช่องเสียบ 30 pin แต่เมื่อการเชื่อมต่อมันค่อยข้างช้าเกินไป  Lightning คือคำตอบที่เข้ามาในเวลาต่อมา

ข้อดีของช่องเสียบ Lightning

batch_lightning-earpods-two-p

Lightning Port เป็นอีกช่องที่มีข้อดีโดยทางด้าน Phil Schiller ได้ออมกมาบอกว่าช่องเสียบแบบ 30 pin ค่อนข้างช้าและมีขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับ Lightning ก็มีขนาดเที่เล็กกว่ามาก ดังนั้นการเปิดตัว Lightning Port ครั้งแรกกับ iPhone 5 ก็ทำให้อุปกรณ์อื่นๆ เช่น iPad 4 และอื่นๆ ก็จะเปลี่ยน Port แบบนี้ตามกันหมด และมันก็ส่งผลให้มีการเปลี่ยนช่องเสียบทั้งหมดพร้อมกันและยังทำให้มีคุณภาพในการรับส่งข้อมูลได้ดี ปัจจุบันยังสามารถแปลงเป็นช่องเสียบได้

การมาของ USB-C

batch_12-inch-macbook-returni

ในปี 2016 Apple ได้เปิดตัวคอมพิวเตอร์ที่เป็นรุ่นท็อปอย่าง MacBook Pro และมีการขยายไปยัง MacBook Air และ รวมไปถึง iPad Pro, iPad Air ที่มีการเปลี่ยนแปลงมาใช้ช่องเสียบแบบนี้เหมือนดัน แน่นอนว่า USB-C มีความแพร่หลายมากับอุปกรณ์อื่นๆ มาก่อนหน้า Apple อย่างมาก

แม้จะไม่ได้พูดถึงว่า iPhone ไม่เคยเปลี่ยนแต่อุปกรณ์เหล่านี้พอเปลี่ยนนอกจากได้ช่องเสียบที่หลากหลายรองรับการเสียบทั้งหน้าจอภายนอก, เสียบ Flash Drive, Card Reader ก็สามารถเชื่อมต่อได้แบบลงตัว

ทั้งนี้ใ USB-C ก็เป็นอีกช่องเสียบที่ได้รับความนิยมจากมือถือระบบปฏิบัติการ Android มาอย่างแพร่หลาย ทั้งนี้อย่าเพิ่งด่วนสรุปกันไป เพราะจริงๆ ในกล่อง iPhone เขาก็ให้สาย Lightning to USB-C มาให้อยู่เหมือนกัน

ก้าวต่อไปของช่องเสียบบน iPhone

หลังจากไม่ได้เปลี่ยนแปลงมาเป็นเวลา 10 ปีและตอนนี้ก็เป็นสินค้าแค่ชิ้นเดียวที่ใช้ Port ที่แตกต่างจากเพื่อน แถมมาตรฐานการเชื่อมต่อ USB 2.0 บน iPhone ค่อนข้างช้างช้าไปแล้วเมื่อเทียบกับมาตรฐาน USB 3.0 ที่รองรับการแสดงผลวิดีโอ 4K ProRes รวมไปถึงระบบการชาร์จไฟเช่นเดียวกัน

เหตุผลที่ใช้อยู่ก็คาดว่าลงทุนกับ Port นี้ไปมาพอควร และมีผู้ผลิตหลายเจ้าก็เลือกใช้ Lightning Port เช่นเดียกวัน

batch_new-entry-level-ipad-wi

และสาเหตุที่ทำให้ iPhone 15 อาจจะต้องเปลี่ยนมาใช้ USB-C ก็เพราะ สหภาพยุโรปเองกำหนดให้ทุกอุปกรณ์พกพาอย่างมือถือ หรือ Tablet จะต้องเลือกใช้ช่องเสียบแบบ USB-C เท่านั้นซึ่งตอนนี้มีประเทศที่ประกาศเหมือนกันหลายประเทศเช่น บราซิล, อินเดีย ระวไปถึงสหรัฐอเมริกา

บางครั้ง Phil อาจจะพูดถูกในเรื่อง Lightning Port ที่ใช้มา 10 ปีอาจจะถึงเวลาที่ต้องยุติในเรื่องการเชื่อมต่อแบบเฉพาะของตัวเองได้แล้วก็ว่าได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook