3 เหตุผลที่ ทำไม Samsung Galaxy S23 จะเลือกใช้ขุมพลัง Snapdragon เท่านั้น

3 เหตุผลที่ ทำไม Samsung Galaxy S23 จะเลือกใช้ขุมพลัง Snapdragon เท่านั้น

3 เหตุผลที่ ทำไม Samsung Galaxy S23 จะเลือกใช้ขุมพลัง Snapdragon เท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภายหลังที่ Samsung Galaxy S22 Series เปิดตัวด้วยขุมพลัง Snapdragon 8 Gen 1 ไว้ขายทั่วโลกยกเว้นยุโรปที่ใช้ขุมพลัง Exynos เท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้ทางเกาหลีใต้ได้เปิดเผยว่าขุมพลัง Exynos จะถูกหยุดไม่มีจำหน่ายในปี 2023 และ 2024 เท่ากับ Galaxy S23 และ S24 จะใช้ขุมพลัง Snapdragon เท่านั้น เว็บไซต์ดังได้เปิดเผย 3 เหตุผลที่ใช้ขุมพลัง Snapdragon ของมือถือตระกูลนี้

เพื่อให้เรือธงของ Samsung Galaxy จะได้เป็นกฎเดียวกันเลือกใช้ขุมพลัง

หากย้อนดูประวัติของ Samsung ที่ผ่านในกับตระกูล Galaxy S และ Galaxy Note มักจะมีขุมพลังให้เลือกระหว่าง Snapdragon และ Exynos โดยจะมีแค่บางภูมิภาคที่จะได้ใช้ Snapdragon บางที่จะได้ใช้ Exynos ซึ่งที่ผ่านมาแล้วขุมพลัง Exynos ยังทำได้ไม่ดีพอเมื่อเทียบกับราคาเดียวกันหรือแพงกว่า

ไม่ว่าจะเป็นทั้งเรื่องกล้องที่ด้อยกว่าขุมพลัง Snapdragon ภาพนิ่งหรือวิดีโอเช่นเดียวกัน เลยทำให้ Samsung ต้องการเลือกใช้ขุมพลังเดียวเดียวและหนักลับไปพัฒนาขุมพลังใหม่ของตนและประกอบกับการพัฒนาต้นทุนใช้เยอะทำให้ต้องหยุดการพัฒนาไปก่อน

เลือกขุมพลังเดียวสู้ได้สมศักดิ์ศรีกันไปเลย

อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่าพอมีทางเลือกขุมพลังเดียวที่จะเริ่มในปี 2023 ที่จะถึงนี้ก็มีแนวโน้มจะทำให้สินค้าดีขึ้นเช่นเดียวกัน ทั้งนี้รวมถึงการผลิตชิปที่ทราบกันดีว่า Snapdragon 8 Gen 1 และ Exynos 2200 ผลิตโดย Samsung ทั้งคู่ ประสิทธิภาพเรียกได้ว่าใกล้เคียงกัน

ก่อนที่ Qualcomm จะเลือกผลิต Snapdragon 8+ Gen 1 กับ TSMC แม้สถาปัตยกรรมขนาด 5 นาโนเมตรเหมือนกัน แต่ว่าสิ่งที่ดีขึ้นคือ แรงขึ้น 10% แต่ประหยัดกว่าเดิม 30% ตามผลที่ได้เห็นจากมือถือ ROG Phone 6 Pro ที่ผ่านมา และขุมพลัง Snapdragon 8 Gen 2 ก็จะยังคงผลิตโดย TSMC เช่นเคย ตามที่ Ming-Chi Kuo ได้เปิดเผยก่อนหน้านี้

ถึงแม้ว่า Samsung ก็จะมีการเปิดสายผลิตชิปเทคโนโลยี 4 นาโนเมตร เช่นเดียวกัน  ก็ตาม แต่ที่ผ่านมานั้นก็ทำให้รู้ว่าการผลิตของ Samsung ยังคงมีปัญหาอยู่เช่น ใน Galaxy S20 Series เลือกใช้ Exynos 990 กลับทำประสิทธิภาพได้ไม่ดีและร้อนกว่า Snapdragon 865 และส่งผลมาเรื่อยๆ เป็นต้น

หมดข้อกังวลในเรื่องลูกเล่นใหม่ได้เลย

เมื่อ Samsung เลือกใช้ขุมพลังแบบเดียวกันนั่นคือ Snapdragon ตัวใหม่ก็มีโอกาสที่ฟีเจอร์ใหม่ๆ นั้นอาจจะจะมีลูกเล่นใหม่ๆ นั้นเรียกได้ว่ามาครบแน่นอนซึ่ง เพราะที่ผ่านมา Galaxy S8 กับขุมพลัง Exynos ไม่มีการถ่ายวิดีโอ 4K 60 FPS แต่หลุดฟีเจอร์นี้กับ ขุมพลังของ Qualcomm Snapdragon 835 หรือจะเป็น Galaxy S10 ที่ไม่มีการถ่ายวิดีโอ 8K ใน Exynos 990 เป็นต้น

เรียกได้ว่าหมดห่วงได้เลยว่ารุ่นหน้าจะมีฟีเจอร์เต็มเช่นการถ่ายวิดีโอ 8K HDR เป็นต้น

สรุปเมื่อเป็นเช่นนี้แทบจะไม่มีเหตุผลเลยที่ Samsung จะหยุดการนำ Exynos ไปใช้กับมือถือเรือธงอย่าง Galaxy S23 ที่จะเปิดตัวในต้นปี และอีกเหตุผลสำคัญคือ สถานการณ์ชิปขาดแคลนที่ยังมีอยู่เรื่อยๆ และ Samsung เองยังผลิตชิปได้ไม่ดีเท่ากับ Qualcomm หรือโรงงาน TSMC ทำให้จำเป็นต้องกลับไปใช้ชิปแค่ตัวเดียวและขายแบบเดียวทั่วโลกในที่สุด

ซึ่งก็ต้องมาลุ้นกันต่อไปว่าราคาของ Samsung Galaxy S23 Series นั้นจะออกมาเป็นเช่นไร เมื่อเขาจะเลือกใช้ขุมพลังเรือธงตัวต่อไปของ Qualcomm นั่นก็อาจจะเป็น Snapdragon 8 Gen 2 ในอนาคต

แต่อีกเหตุที่ปฏิเสธไม่ได้คือ ลูกค้ากลุ่มยุโรปเองที่ได้ใช้ขุมพลังที่ไม่เหมือนกัน ก็เป็นอีกแรงที่ทำให้การผลักดันให้ใช้ขุมพลังแบบเดียวทั่วโลกนั้นเป็นไปได้ขึ้นมา อย่างไรก็ตาม Samsung เองก็ได้เปิดเผยว่า เขาจะกลับมาใช้ขุมพลังของตัวเองอีกครั้งในปี 2025 คงต้องรอดูกันต่อไปว่า ขุมพลังใหม่นี้ จะดีจริงอย่างที่ต้องรอพัฒนาถึง 2 ปีหรือไม่ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook