watchOS 9 มาพร้อมวิธีการใหม่ๆ ที่ช่วยให้คุณต่อติดกับทุกเรื่อง แอ็คทีฟ และมีสุขภาพดีอยู่เสมอ

watchOS 9 มาพร้อมวิธีการใหม่ๆ ที่ช่วยให้คุณต่อติดกับทุกเรื่อง แอ็คทีฟ และมีสุขภาพดีอยู่เสมอ

watchOS 9 มาพร้อมวิธีการใหม่ๆ ที่ช่วยให้คุณต่อติดกับทุกเรื่อง แอ็คทีฟ และมีสุขภาพดีอยู่เสมอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ Apple ได้เผยตัวอย่าง watchOS 9 ซึ่งเป็นการนำคุณสมบัติใหม่ๆ และประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นมาสู่ระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์สวมใส่ที่ล้ำหน้าที่สุดในโลก ผู้ใช้ Apple Watch จะมีหน้าปัดนาฬิกาให้เลือกมากขึ้นพร้อมด้วยกลไกเพิ่มเติมซึ่งสามารถแสดงข้อมูลได้มากขึ้นและมีตัวเลือกในการปรับแต่งได้มากกว่าเดิม

แอปออกกำลังกายที่ได้รับการอัปเดตใหม่มาพร้อมค่าวัด มุมมอง และประสบการณ์การออกกำลังกายขั้นสูงที่ได้รับแรงบันดาลใจจากนักกีฬาที่มีศักยภาพสูงซึ่งจะช่วยยกระดับการออกกำลังกายไปอีกขั้น watchOS 9 ยังเพิ่มคุณสมบัติระยะการนอนหลับลงบนแอปการนอนหลับ และคุณสมบัติประวัติภาวะ AFib ใหม่ที่ผ่านการรับรองโดย FDA ซึ่งสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกที่ละเอียดยิ่งขึ้นเกี่ยวกับภาวะ AFib ของผู้ใช้ ขณะที่แอปการให้ยาใหม่ก็จะช่วยให้ผู้ใช้จัดการ ทำความเข้าใจ และติดตามการทานยาได้อย่างสะดวกและเป็นส่วนตัว

“ผู้ใช้ทั่วโลกต่างก็ชื่นชอบที่ Apple Watch ช่วยให้พวกเขาต่อติดกับคนที่รัก แอ็คทีฟได้มากขึ้นตลอดทั้งวัน และจัดการสุขภาพของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น” Jeff Williams, Chief Operating Officer ของ Apple กล่าว “ภายในปีนี้ watchOS 9 จะยกระดับประสบการณ์การใช้งาน Apple Watch ไปอีกขั้นด้วยข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับการตรวจสอบในเชิงวิทยาศาสตร์ไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติด้านฟิตเนส การนอนหลับ และสุขภาพหัวใจ พร้อมมอบวิธีสนุกๆ ให้ผู้ใช้ได้ปรับแต่ง Apple Watch ในแบบของตัวเอง”

หน้าปัดนาฬิกาสำหรับทุกคน

ประสบการณ์การใช้งาน Apple Watch เริ่มต้นจากหน้าปัดนาฬิกา ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้บ่งบอกถึงสไตล์ของตัวเอง ขณะเดียวกันก็สามารถเหลือบมองบนกลไกหน้าปัดเพื่อต่อติดกับข้อมูลที่ตัวเองสนใจได้ทันที watchOS 9 มาพร้อมหน้าปัดใหม่ 4 แบบ ได้แก่ หน้าปัดจันทรคติ ซึ่งแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปฏิทินเกรกอเรียนและปฏิทินจันทรคติที่ใช้ในวัฒนธรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นจีน อิสลาม และฮีบรู, หน้าปัดสนุกสนานเป็นงานศิลปะแบบไดนามิกซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะสำหรับ Apple Watch และสร้างสรรค์ขึ้นโดยความร่วมมือกับศิลปิน Joi Fulton, หน้าปัดมหานครเป็นหน้าปัดนาฬิกาแบบคลาสิกที่ขับเคลื่อนตามประเภทของข้อมูล ตัวเลขที่ออกแบบมาโดยเฉพาะนี้สามารถเปลี่ยนสไตล์และน้ำหนักได้เองตลอดเวลาตามการหมุน Digital Crown และหน้าปัดดาราศาสตร์ซึ่งเป็นหน้าปัดแบบดั้งเดิมที่ได้รับการออกแบบมาใหม่หมดให้มาพร้อมแผนที่ดาวใหม่และข้อมูลเมฆที่เป็นปัจจุบัน

apple-wwdc22-watchos-9-astron

watchOS 9 มาพร้อมกลไกที่ได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัยและยอดเยี่ยมยิ่งขึ้นบนหน้าปัดนาฬิกาสุดคลาสสิกบางแบบ เช่น ยูทิลิตี้, เรียบง่ายและอนาล็อกผสมกิจกรรม พร้อมด้วยการแก้ไขสีพื้นหลังสำหรับโมดูลาร์ โมดูลาร์คอมแพค และใหญ่พิเศษเพื่อการปรับแต่งเพิ่มเติมในแบบของคุณ หน้าปัดภาพถ่ายบุคคลใหม่แสดงเอฟเฟ็กต์ระยะชัดลึกในภาพถ่ายได้มากขึ้น รวมถึงภาพของแมว สุนัข และทิวทัศน์

ทั้งยังมีการเพิ่มตัวอักขระภาษาจีนเป็นตัวเลือกสำหรับหน้าปัดนาฬิกาแคลิฟอร์เนีย และหน้าปัดตัวพิมพ์อีกด้วย ขณะนี้ โหมดโฟกัสให้ผู้ใช้เลือกหน้าปัด Apple Watch ที่จะแสดงโดยอัตโนมัติเมื่อเริ่มใช้โหมดโฟกัสบางโหมดบน iPhone ได้แล้ว เช่น หน้าปัดรูปภาพระหว่างเปิดใช้โฟกัสในเวลาส่วนตัว เพื่อช่วยให้ผู้ใช้จดจ่อกับช่วงเวลานั้นๆ

apple-wwdc22-watchos-9-lunar-

หน้าปัดสนุกสนานเป็นผลงานศิลปะแบบไดนามิกและอินเทอร์แอ็คทีฟซึ่งเกิดจากความร่วมมือกับ Joi Fulton นักวาดภาพประกอบและศิลปินจากชิคาโก

อัปเดตสำหรับแอปออกกำลังกาย

แอปออกกำลังกายซึ่งเป็นหนึ่งในแอปที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบน Apple Watch ได้รับการอัปเดตให้มาพร้อมค่าวัดที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นในการวัดประสิทธิภาพการออกกำลังกาย รวมถึงประสบการณ์การออกกำลังกายรูปแบบใหม่เพื่อช่วยให้ผู้ใช้บรรลุเป้าหมายด้านฟิตเนสของตัวเอง

ตอนนี้ผู้ใช้สามารถหมุน Digital Crown เพื่อสลับไปมาระหว่างมุมมองการออกกำลังกายที่อ่านง่ายขึ้นในระหว่างเซสชั่น เพื่อให้ผู้ใช้ดูค่าวัดที่สำคัญสำหรับการออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ ได้ โซนอัตราการเต้นของหัวใจซึ่งผู้ใช้สามารถป้อนข้อมูลด้วยตนเองหรือรับการคำนวณโดยอัตโนมัติจากข้อมูลสุขภาพส่วนบุคคลสามารถใช้เพื่อตรวจสอบความเข้มข้นของการออกกำลังกายได้แล้ว

การออกกำลังแบบเข้มข้นสลับช้าเร็วเป็นส่วนสำคัญของแผนการออกกำลังกายเกือบทั้งหมด และแอปออกกำลังกายใน watchOS 9 ก็มาพร้อมการออกกำลังกายแบบกำหนดเอง ซึ่งผู้ใช้สามารถกำหนดโครงสร้างการออกกำลังกายที่มีทั้งช่วงแอ็คทีฟและช่วงพักได้ นอกจากนั้นยังมาพร้อมการแจ้งเตือนใหม่ๆ เช่น เวลาเฉลี่ยต่อระยะทาง พลังงาน อัตราการเต้นของหัวใจ และความเร็วรอบขาเพื่อช่วยให้คำแนะนำผู้ใช้ตลอดการออกกำลังกาย

apple-wwdc22-watchos-9-heart-

แอปออกกำลังกายได้รับการอัปเดตใหม่ให้มาพร้อมค่าวัดที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นในการวัดประสิทธิภาพการออกกำลังกาย ตลอดจนมุมมองและประสบการณ์การออกกำลังกายใหม่ๆ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากนักกีฬาที่มีศักยภาพสูงซึ่งจะช่วยยกระดับการออกกำลังกายไปอีกขั้น

แอปออกกำลังกายสามารถรองรับการออกกำลังกายประเภทมัลติสปอร์ตใหม่ที่จะสลับไปมาระหว่างช่วงของการว่ายน้ำ การปั่นจักรยาน และการวิ่งโดยอัตโนมัติได้แล้ว โดยจะใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวเพื่อจดจำรูปแบบของการเคลื่อนไหวซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักไตรกีฬา และเมื่อออกกำลังกายเสร็จในแต่ละครั้ง หน้าสรุปที่ออกแบบใหม่ในแอปฟิตเนสจะแสดงรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมแผนภูมิแบบอินเทอร์แอ็คทีฟเพื่อการวิเคราะห์ที่แม่นยำยิ่งขึ้น

apple-wwdc22-watchos-9-multis

พร้อมออกวิ่งทันที

Apple Watch เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังสำหรับนักวิ่งอยู่แล้ว และวันนี้ watchOS 9 ก็มาพร้อมข้อมูลและคุณสมบัติใหม่ๆ ที่จะช่วยติดตามว่าผู้ใช้วิ่งอย่างมีประสิทธิภาพแค่ไหน โดยค่าฟอร์มการวิ่งใหม่ๆ ที่สามารถเพิ่มลงในมุมมองขณะออกกำลังกายได้มีทั้งความยาวก้าว ระยะเวลาสัมผัสพื้น และการกระเด้งตัวในแนวดิ่ง ค่าวัดเหล่านี้จะปรากฏในหน้าสรุปของแอปฟิตเนสและในแอปสุขภาพ ซึ่งเป็นที่ที่ผู้ใช้สามารถดูแนวโน้มเมื่อเวลาผ่านไปและศึกษาแพทเทิร์นในการวิ่งของตัวเองได้

apple-wwdc22-watchos-9-runnin

ผู้ใช้สามารถเลือกแข่งกับสถิติครั้งล่าสุดหรือสถิติที่ดีที่สุดของตัวเองบนเส้นทางที่วิ่งบ่อยๆ และรับการแจ้งเตือนระหว่างการออกกำลังกายหากกำลังวิ่งช้าหรือเร็วกว่าเวลาเฉลี่ยที่กำหนดต่อระยะทาง รวมถึงเมื่อมีการออกนอกเส้นทาง นอกจากนี้ ประสบการณ์ตัววัดเวลาเฉลี่ยแบบใหม่ยังให้ผู้ใช้เลือกระยะทางและเป้าหมายสำหรับเวลาที่ต้องการวิ่งให้จบ ทั้งยังคำนวณเวลาเฉลี่ยต่อระยะทางที่จะทำให้พวกเขาบรรลุเป้าหมายให้ด้วย โดยในระหว่างการออกกำลังกาย ผู้ใช้สามารถรับการเตือนเวลาเฉลี่ยและติดตามค่าวัดที่มีได้ตลอดเวลา

การว่ายน้ำที่ดียิ่งขึ้น

การออกกำลังกายประเภทการว่ายน้ำในสระสามารถตรวจจับท่าว่ายน้ำใหม่อย่างการใช้โฟมว่ายน้ำได้แล้ว โดยจะใช้ฟิวชั่นเซ็นเซอร์บน Apple Watch เพื่อตรวจจับการว่ายน้ำโดยใช้โฟมว่ายน้ำโดยอัตโนมัติและจำแนกท่าว่ายน้ำในสรุปการออกกำลังกายพร้อมกับระยะทางที่ว่ายไป นักว่ายน้ำสามารถติดตามประสิทธิภาพในการว่ายน้ำของตนเองได้จากคะแนน SWOLF ซึ่งเป็นการนับจำนวนสโตรกรวมกับเวลาที่ใช้ในการว่ายน้ำความยาวหนึ่งรอบสระโดยคิดเป็นวินาที ผู้ใช้สามารถดูค่าเฉลี่ย SWOLF สำหรับการว่ายน้ำแต่ละเซ็ตได้ในสรุปการออกกำลังกาย

apple-wwdc22-watchos-9-fitnes

ลงลึกเรื่องการนอนหลับ

ประสบการณ์การนอนหลับบน Apple Watch ช่วยให้ผู้ใช้กำหนดเวลาผ่อนคลายก่อนเข้านอนและเวลาการเข้านอนได้อยู่แล้ว รวมทั้งการติดตามการนอนหลับเพื่อช่วยให้พวกเขาบรรลุเป้าหมายของตัวเอง และในวันนี้ การติดตามการนอนหลับบน watchOS 9 จะแสดงข้อมูลเชิงลึกที่ละเอียดยิ่งขึ้นด้วยคุณสมบัติระยะของการนอนหลับใหม่ Apple Watch สามารถตรวจจับได้ว่าผู้ใช้อยู่ในระยะหลับฝัน หลับจริง หรือหลับลึกด้วยการใช้สัญญาณจากอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหวและเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ

ผู้ใช้จะเห็นข้อมูลระยะของการนอนหลับบน Apple Watch ในแอปการนอนหลับและสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมโดยละเอียด เช่น ระยะเวลาการหลับ ควบคู่ไปกับค่าวัดอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น อัตราการเต้นของหัวใจและอัตราการหายใจในแผนภูมิเปรียบเทียบการนอนหลับในแอปสุขภาพบน iPhone

โมเดลการเรียนรู้ของระบบได้รับการฝึกอบรมและตรวจสอบความถูกต้องกับการตรวจการนอนหลับตามมาตรฐานทางการแพทย์โดยกลุ่มประชากรที่ใหญ่ที่สุดและหลากหลายที่สุดกลุ่มหนึ่งเท่าที่เคยมีการศึกษามาสำหรับอุปกรณ์สวมใส่ ในขณะที่วิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการนอนหลับนั้นยังคงอยู่ในขั้นตอนการศึกษาวิจัย ผู้ใช้สามารถช่วยส่งเสริมการค้นพบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ด้วยการให้ข้อมูลระยะของการนอนหลับกับ Apple Heart and Movement Study ผ่านแอปการวิจัย

apple-wwdc22-watchos-9-iphone

ประวัติภาวะ AFib เป็นครั้งแรก  

ในวันนี้ แอป ECG และการแจ้งเตือนจังหวะการเต้นของหัวใจที่ไม่สม่ำเสมอบน Apple Watch สามารถระบุสัญญาณของภาวะหัวใจห้องบนสั่นพลิ้ว (AFib) ที่อาจเกิดขึ้นได้แล้ว โดยภาวะ AFib ที่ไม่ได้รับการรักษานั้นเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่อาจส่งผลให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองได้

การวิจัยชี้ให้เห็นว่าระยะเวลาที่หัวใจอยู่ในภาวะ AFib อาจส่งผลต่ออาการเจ็บป่วย คุณภาพชีวิตโดยรวม และความเสี่ยงในการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ โดยก่อนหน้านี้ การติดตามความถี่ของภาวะ AFib ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง หรือการจัดการปัจจัยต่างๆ เกี่ยวกับการใช้ชีวิตที่อาจส่งผลต่ออาการผิดปกติเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก และ American Heart Association ได้ระบุว่าการปรับเปลี่ยนปัจจัยบางอย่างในการใช้ชีวิตอาจมีส่วนช่วยลดระยะเวลาที่หัวใจอยู่ในภาวะ AFib ได้

เมื่อใช้ watchOS 9 ผู้ใช้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่ามีภาวะ AFib สามารถเปิดใช้งานคุณสมบัติประวัติภาวะ AFib ที่ผ่านการรับรองโดย FDA2 และเข้าถึงข้อมูลสำคัญๆ รวมถึงค่าโดยประมาณว่าจังหวะการเต้นของหัวใจแสดงสัญญาณของภาวะ AFib บ่อยแค่ไหน พร้อมดูข้อมูลเชิงลึกที่ละเอียดยิ่งขึ้นเกี่ยวกับอาการของพวกเขา ผู้ใช้จะได้รับการแจ้งเตือนรายสัปดาห์เพื่อทำความเข้าใจความถี่และดูประวัติโดยละเอียดในแอปสุขภาพ รวมถึงปัจจัยในการใช้ชีวิตที่อาจส่งผลต่อภาวะ AFib เช่น การนอนหลับ การดื่มแอลกอฮอล์ และการออกกำลังกาย

ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดไฟล์ PDF พร้อมประวัติโดยละเอียดของภาวะ AFib และปัจจัยในการใช้ชีวิต ซึ่งสามารถแชร์กับแพทย์และผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพได้อย่างง่ายดายเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพูดคุยได้ละเอียดยิ่งขึ้น

apple-wwdc22-watchos-9-iphone_1

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook