บรรจุภัณฑ์จากเปลือกแข็งสัตว์ทะเล นวัตกรรมใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

บรรจุภัณฑ์จากเปลือกแข็งสัตว์ทะเล นวัตกรรมใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

บรรจุภัณฑ์จากเปลือกแข็งสัตว์ทะเล นวัตกรรมใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัทแห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนียสามารถปฏิวัติอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ด้วยนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยได้พัฒนาโฟมพลาสติกในรูปแบบใหม่ซึ่งอาจเป็นตัวพลิกสถานการณ์ในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์

โฟมพลาสติกเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับบรรจุภัณฑ์ทั่วไปที่ทำจากสไตรีนซึ่งไม่สามารถย่อยสลายได้ และยากต่อการรีไซเคิล แต่จะแตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย และอาจไปสิ้นสุดลงในมหาสมุทร จนกลายเป็นอันตรายต่อสัตว์ทะเลที่กินพลาสติกเหล่านี้เข้าไป

แต่ตอนนี้บริษัทแห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนียได้พัฒนาโฟมพลาสติกที่ทำจากไคติน ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ไคติน เป็นสารที่พบในเปลือกของสัตว์ทะเลเปลือกแข็ง เช่น ปู กุ้ง และกุ้งก้ามกราม ซึ่งมีความแตกต่างจากโฟมพลาสติกตรงที่สามารถย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติ

จอห์น เฟล์ทส (John Felts) ซึ่งเป็น CEO และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Cruz Foam กล่าวว่าสิ่งที่จะสามารถทำได้ก็คือ การนำวัสดุนั้นมาพัฒนาในกระบวนการซึ่งทำให้ได้โครงสร้างของโฟมที่มีคุณสมบัติสูง

วัสดุดังกล่าวนี้มีน้ำหนักเบาแต่ก็แข็งแรงพอที่จะปกป้องไม่เพียงแต่สิ่งของที่มีความเปราะบาง เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงวัตถุที่หนักและมีราคาแพงอย่างเช่น โทรทัศน์ ได้อีกด้วย

ทั้งนี้ สิ่งที่เป็นตัวกระตุ้นเฟล์ทสและหุ้นส่วนของเขาก็คือความรักในมหาสมุทร

เขากล่าวว่า ในฐานะนักเล่นกระดานโต้คลื่น พวกเขาไม่อยากเห็นมลภาวะพลาสติกจำนวนมากมายมหาศาลเข้ามาสู่มหาสมุทรทุกๆ ปี และเชื่อว่าควรจะต้องมีทางออกที่ดีกว่านี้

สกอตต์ แคสเซล (Scott Cassel) นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็น CEO และผู้ก่อตั้งสถาบัน Product Stewardship Institute ที่มีภารกิจในการลดผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคตลอดวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์เหล่านั้น กล่าวกับวีโอเอผ่านทางสไกป์ว่า Cruz Foam เป็นเพียงหนึ่งในบริษัทที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ที่สนใจดำเนินธุรกิจซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และด้วยผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และวิกฤตพลาสติกทั่วโลกที่มีอยู่ในตอนนี้ ทำให้บรรดาผู้บริโภคกำลังพยายามผลักดันให้บริษัทต่างๆ คิดหาหนทางที่ดีขึ้นเพื่อประโยชน์ในระยะยาว

ขณะนี้บริษัท Cruz Foam กำลังหารือกับธุรกิจอเมริกันหลายๆ แห่งเรื่องการจัดหาบรรจุภัณฑ์ที่จะช่วยปกป้องสินค้าลักษณะต่างๆ และทางบริษัทหวังว่าสักวันหนึ่งจะสามารถแทนที่พลาสติกที่ทำจากปิโตรเลียมทั้งหมดด้วยวัสดุจากธรรมชาติเพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อมได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook