เทคโนโลยีที่น่าจับตามอง จากงาน CES 2022

เทคโนโลยีที่น่าจับตามอง จากงาน CES 2022

เทคโนโลยีที่น่าจับตามอง จากงาน CES 2022
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Consumer Electronics Show หรือ CES ของสหรัฐอเมริกา เป็นงานแสดงผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ใหม่ ๆ หลากหลายประเภท และมักจะเป็นงานแสดงที่หลายบริษัทเลือกที่จะใช้เป็นเวทีเปิดตัวนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ

ในปีนี้ งาน CES 2022 ได้กลับมาจัดขึ้นที่ลาสเวกัส รัฐเนวาดา อีกครั้ง หลังจากที่ต้องเปลี่ยนไปจัดแบบออนไลน์เป็นครั้งแรกในปีที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากการระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้เข้าชมงานในปีนี้ลดลงกว่า 70% ในขณะที่ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายบริษัทตัดสินใจถอนตัวออกจากงานกระทันหัน ตามการรายงานของสำนักข่าว The Associated Press

ไฮไลท์นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่น่าสนใจจากงาน CES 2022 ในปีนี้ มีดังต่อไปนี้

คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปแบบพับได้

ASUS ได้เปิดตัว Zenbook 17 Fold คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป หรือโน้ตบุ๊คแบบพับได้ ที่ผ่านมาถึงแม้ว่าหลายบริษัทจะเปิดตัวโทรศัพท์สมาร์ทโฟนแบบพับได้ไปบ้างแล้ว แต่นวัตกรรมดังกล่าวยังไม่ได้ต่อยอดไปถึงคอมพิวเตอร์แบบพกพา

ASUS ซึ่งเป็นบริษัทไต้หวัน กล่าวว่า Zenbook 17 Fold นี้ เป็นคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปที่ทรงพลัง โดยมีหน้าจอแบบ OLED ขนาด 44 เซ็นติเมตร แต่สามารถพับให้เหลือ 32 เซ็นติเมตรเพื่อความสะดวกในการพกพา

กล้องแอร์เซลฟี (AirSelfie)

บริษัท แอร์เซลฟี (AirSelfie) เปิดตัวกล้องบินได้ชิ้นล่าสุด ที่ออกแบบมาเพื่อถ่ายภาพเซลฟี่ของผู้ใช้ โดยกล้องตัวใหม่นี้มีชื่อว่า “แอร์พิกซ์” (Air Pix) เป็นกล้องขนาดเล็กและเบาที่สามารถบินได้และถ่ายภาพและวีดีโอที่มีความละเอียดสูง วีดีโอโฆษณาบนเว็บไซต์ของบริษัทอธิบายว่ากล้อง Air Pix สามารถบินได้ สามารถเลือกมุมจัดเฟรมถ่ายภาพได้เองอีกด้วย และยังบินลงมาจอดบนฝ่ามือของผู้ใช้ได้อีกด้วย

 

การสื่อสารแบบครบวงจร All-in-one

บริษัทเทคโนโลยี แองเคอร์ (Anker) เปิดตัวผลิตภัณฑ์แบบครบวงจร หรือ “all-in-one” ตัวใหม่เพื่อพัฒนาการสื่อสารของพนักงานบริษัทที่ทำงานจากบ้านที่ชื่อว่า AnkerWork B600 โดยสามารถนำอุปกรณ์ชิ้นนี้ไปใช้วางบนจอคอมพิวเตอร์ คล้ายกับกล้องเว็บแคม แต่ AnkerWork B600 จะรวมเอาองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างที่ใช้ในการสื่อสารไว้ในผลิตภัณฑ์ชิ้นเดียว เช่น กล้อง ลำโพง ไมโครโฟน และไฟส่องหน้า

เราเตอร์หุ่นยนต์สำหรับอินเตอร์เน็ตไร้สาย (Robotic Wi-Fi Router)

บริษัททีพี-ลิงค์ (TP-Link) เปิดตัว เราเตอร์สำหรับเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไร้สายที่ใช้เสาเราเตอร์หุ่นยนต์ เพื่อหาและทำการล็อคสัญญาณอินเตอร์เน็ตไรสายที่ดีที่สุด เพื่อทำให้อินเตอร์เน็ตทำงานได้เร็วขึ้นและดียิ่งขึ้น ภาพผลิตภัณฑ์เราเตอร์รุ่น Archer AXE2000 Omni แสดงให้เห็นเสาเราเตอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ ยืดขึ้น หดลง และปรับเปลี่ยนทิศทางเพื่อหาสัญญาณอินเตอร์เน็ต

หุ่นยนตร์ช่วยเหลือลาบราดอร์ (Labrador assistive robot)

ลาบราดอร์ ผู้ผลิตหุ่นยนต์ เปิดตัวหุ่นยนต์รุ่น รีทรีฟเวอร์​ (Retriever) หุ่นยนต์ประจำบ้านสำหรับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ หุ่นยนต์ขนาดเล็กและขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเองถูกออกแบบมาให้ถือสิ่งของ และค้นหรือกู้คืนสิ่งของได้ ผู้ใช้สามารถใช้เสียงในการควบคุมหุ่นยนตร์จากแอพพลิเคชันบนโทรศัพท์ และยังสามารถตั้งโปรแกรมให้หุ่นยนต์โดยใช้แผนผังของบ้านเป็นตัวอ้างอิง โดยบริษัทกล่าวว่าหุ่นรีทรีฟเวอร์นี้ถูกออกแบบมาเพื่อ “เป็นมืออีกคู่หนึ่งที่คอยช่วยเหลือ และลดภาระงานในบ้าน”

ซัมซุง โอดิสซี อาร์ค (Samsung Odyssey Ark)

ในปีนี้ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้นำเสนอจอคอมพิวเตอร์หลายรุ่นในงาน CES ที่ออกแบบมาสำหรับผู้ที่ชอบเล่นวีดีโอเกม หรือ “เกมเมอร์” โดยเฉพาะ จอรุ่น Odyssey Ark เป็นจอโค้งที่มีความยาวเกือบ 140 เซนติเมตร ซัมซุงยังได้สาธิตให้ดูว่าด้านข้างของจอคอมพิวเตอร์ดังกล่าวยังสามารถปรับได้ ให้เป็นวงโค้งขึ้นมาเหนือศรีษะของผู้ใช้ เพื่อสร้างประสบการณ์การเล่นเกมที่เข้มข้นยิ่งขึ้น

รถแทรกเตอร์แบบขับเคลื่อนได้เอง

ผู้ผลิตอุปกรณ์การทำไร่ทำสวนของอเมริกันอย่าง จอห์น เดียร์ (John Deere) นำเสนอในงาน CES รถแทรกเตอร์ที่ขับเคลื่อนได้เองเต็มตัว รถแทร็กเตอร์ดังกล่าวติดกล้องไว้ 6 ตัว และมีเซ็นเซอร์รอบตัวรถเพื่อช่วยนำทางการขับเคลื่อนในสวนในไร่ นอกจากนี้ เกษตรกรยังสามารถบังคับและติดตามรถแทรกเตอร์คันดังกล่าวผ่านทางแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์ บริษัทจอห์น เดียร์กล่าวว่า รถแทรกเตอร์รุ่นนี้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้เกษตรกรทำงานได้มากขึ้นด้วยอุปกรณ์และแรงงานที่น้อยลง โดยบริษัทอ้างว่าจะช่วยทำให้เกษตรกรมีผลผลิตออกมาให้ทันกับความต้องการอาหารที่จะเพิ่มมากขึ้นถึง 50% ภายในอีกไม่ถึง 30 ปีข้างหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook