วิศวกรทำ iPhone พร้อมพอร์ต USB-C ใช้เอง เครื่องแรกของโลก

วิศวกรทำ iPhone พร้อมพอร์ต USB-C ใช้เอง เครื่องแรกของโลก

วิศวกรทำ iPhone พร้อมพอร์ต USB-C ใช้เอง เครื่องแรกของโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าผู้ใช้ iPhone หลาย ๆ อาจรอการมาของพอร์ต USB-C ที่เปิดตัวไปกี่รุ่น ๆ ก็ยังคงใช้พอร์ต Lightning ในขณะที่ iPad หลาย ๆ รุ่นเปลี่ยนไปใช้ USB-C หมดแล้ว ล่าสุดมีคนได้ทำการดัดแปลงเครื่องเพื่อใช้พอร์ต USB-C กับ iPhone X เป็นเครื่องแรกของโลกแล้ว

เคน พิลโลเนล (Ken Pillonel) วิศวกรด้านวิทยาการหุ่นยนต์ได้โพสต์คลิปวิดีโอใน YouTube Short ชื่อว่า ‘World’s First USB-C iPhone’ เผยให้เห็นถึง iPhone X ที่สามารถใช้ USB-C ในการชาร์จได้ แทนพอร์ต Lightning ตามปกติ ซึ่งในการใช้สาย USB-C นี้ เขาสามารถใช้ได้ทั้งในการชาร์จและการถ่ายโอนข้อมูลด้วย

พิลโลเนลได้เผยรายละเอียดว่าในการดัดแปลงครั้งนี้ เขาได้ทำการวิศวกรรมย้อนกลับ (Reverse Engineered) ตัวเชื่อมต่อ Apple C94 เพื่อติดตั้งลงแผงวงจรบอร์ด PCB ในพอร์ต USB-C ตัวเมีย และทำการย่อและติดตั้งลงไปในตัว iPhone X

ก่อนหน้านี้พิลโลเนลพยายามที่จะทำการเปลี่ยนจากพอร์ต Lightning เป็น USB-C ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ที่เขาได้โพสต์วิดีโอถึงก้าวแรกของการเปลี่ยนเป็นพอร์ต USB-C แต่ยังคงมีสายระโยงระยางให้เห็นได้อยู่

แน่นอนว่าการดัดแปลงเครื่องเช่นนี้ จะส่งผลให้ iPhone X นี้ขาดประกันในทันที เนื่องจากมีการดัดแปลงหรือแก้ไขจากผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตจากแอปเปิ้ล

ทั้งนี้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทางคณะกรรมาธิการยุโรปได้เสนอกฏที่ให้สมาร์ตโฟนทุกรุ่นใช้พอร์ตชาร์จ USB-C เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งถ้าหากกฏหมายนี้ผ่านนั้น แอปเปิ้ลจะมีเวลาเพียง 2 ปี ในการใส่พอร์ต USB-C ลงบน iPhone เมื่อถึงวันนั้นแล้ว เราคงจะสามารถพกสาย USB-C เพียงเส้นเดียว สามารถใช้ได้กับทุกอุปกรณ์ รักษ์โลกยิ่งขึ้นกว่าเดิม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook