ส่องกิจกรรมที่ชาวโซเชียลอยากทำมากที่สุดในช่วงล็อกดาวน์

ส่องกิจกรรมที่ชาวโซเชียลอยากทำมากที่สุดในช่วงล็อกดาวน์

ส่องกิจกรรมที่ชาวโซเชียลอยากทำมากที่สุดในช่วงล็อกดาวน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากรัฐบาลประกาศบังคับใช้มาตรการคุมเข้มโควิด ทำให้หลายกิจการต้องปิดตัวลงชั่วคราว และในปัจจุบันได้ขยายมาตรการล็อกดาวน์ เคอร์ฟิว จำกัดการเดินทางในพื้นที่ 29 จังหวัดสีแดงเข้มอย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม โดยจะมีการประเมินทุก 14 วันเพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนที่ไม่สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตามปกติ

istock-1219772790

บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้เก็บข้อมูลเพื่อสะท้อนกิจกรรมที่ชาวโซเชียลอยากทำมากที่สุดการล็อกดาวน์อย่างต่อเนื่อง จากคีย์เวิร์ดคำว่า “อยาก” จากกว่า 150 กิจกรรม ในช่วงวันที่ 1 มิถุนายน - 11 สิงหาคม 2564 พบว่า มักมีการพูดถึงการอยากทำกิจกรรมต่างๆ  ในช่วงเวลา 10.00-24.00 น.

บุคคลที่ชาวโซเชียลอยากทำกิจกรรมด้วยกันมากที่สุด ได้แก่ 1. เพื่อน 2. แฟนหรือคนคุย 3. ครอบครัว ตามลำดับ ส่วนช่องทางที่มีการพูดถึงเรื่องดังกล่าวมากที่สุด ได้แก่ Twitter (64%) ตามด้วย Facebook (29%) และช่องทางอื่นๆ (7%) โดย 10 อันดับกิจกรรมที่ชาวโซเชียลอยากทำมากที่สุดเรียงตามเอ็นเกจเมนต์ มีดังต่อไปนี้

istock-1284745836

อยากไปเที่ยว (3,745,397 เอ็นเกจเมนต์)

การเดินทางที่ไกลที่สุดตอนนี้อาจจะเป็นจากบ้านถึงซูเปอร์มาร์เก็ตหน้าปากซอย หลายคนทริปล่ม ทริปถูกเลื่อนแล้วเลื่อนอีก ไม่มีทีท่าว่าจะได้ออกไปไหนเลย การไปเที่ยวเลยเป็นกิจกรรมอันดับต้นๆ ที่หลายคนบ่นถึง โดยสถานที่ที่ชาวโซเชียลอยากไปมากที่สุด คือ ทะเล ส่วน 3 อันดับจังหวัดที่ชาวโซเชียลอยากไปมากที่สุด ได้แก่ เชียงใหม่, ภูเก็ต, นครราชสีมา และ 3 อันดับประเทศที่ชาวโซเชียลอยากไปมากที่สุด ได้แก่ เกาหลี, ญี่ปุ่น, สหรัฐอเมริกา

อยากกินหมูกระทะ (3,116,185 เอ็นเกจเมนต์)

‘อยากกินหมูกระทะกะเธอ ติดตรงโควิด ไปไหนไม่ได้เลย’ กลายเป็นไวรัลที่ดังชั่วข้ามคืนกับเพลง ‘อยากกินหมูกระทะกะเธอ - เทที & คลีโพ’ เพลงนี้ทำให้ชาวโซเชียลคิดถึงการรวมกลุ่มรับประทานหมูกระทะ ปิ้งย่าง ชาบูมากขึ้นไปอีก

อยากนอน (2,839,994 เอ็นเกจเมนต์)

บรรยากาศช่วงหน้าฝน บวกกับการนั่งทำงานหรือเรียนออนไลน์ที่บ้านอาจทำให้ชาวโซเชียลหลายคนง่วง รวมถึง มีหลายคนที่ต้องการนอนเพื่อหนีปัญหา และอยากให้ช่วงเวลาเลวร้ายต่างๆ นั้นผ่านไปไวๆ ล็อกดาวน์ครั้งนี้เลยอาจทำให้สภาพจิตใจของใครหลายคนแย่ลง

istock-1147485288

อยากดูหนัง (2,582,400 เอ็นเกจเมนต์)

ครั้งสุดท้ายที่ดูหนังในโรงภาพยนตร์คือเมื่อไหร่กันนะ? หลายคนคิดถึงบรรยากาศการรับประทานป๊อปคอร์นและน้ำอัดลมระหว่างชมภาพยนตร์ หลายคนซื้อโปรเจคเตอร์จอใหญ่จุใจมาเพิ่มอรรถรสในการชมภาพยนตร์ที่บ้านให้ดียิ่งขึ้น ยังไงตอนนี้คงต้องสตรีมมิ่งดูภาพยนตร์-ซีรีส์วนไปครับ!

อยากไปถ่ายรูป (1,630,866 เอ็นเกจเมนต์)

วางกล้องเหงาๆไว้ที่มุมห้องมานาน อยากออกไปข้างนอกเพื่อถ่ายรูปเก็บภาพความประทับใจแล้ว! หลายคนอยากออกไปถ่ายรูปเล่นกับเพื่อน ถ่ายรูปรับปริญญา ถ่ายรูปใหม่ๆ เพื่อไปลงโซเชียล แต่ทำได้แค่ลงรูปที่สต็อคไว้จากสองปีที่แล้ว

อยากเที่ยวกลางคืน (837,006 เอ็นเกจเมนต์)

ถ้าจบโควิด สายปาร์ตี้คงไปเปิดฟลอร์แดนซ์สะบัดอยู่ที่ไหนสักแห่ง บางคนก็อยากไปนั่งชิล จิบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับเพื่อน บางคนอ ตอนนี้แอลกอฮอล์เดียวที่รู้จักคือแอลกอฮอล์ล้างมือ!

อยากไปคอนเสิร์ต (602,093 เอ็นเกจเมนต์)

‘คิดถึงการไปคอนเสิร์ต’ ‘คิดถึงบรรยากาศร้องเพลงติดขอบเวที’ ‘คิดถึงการเล่นสดของศิลปิน’ หลายคนนั่งย้อนดูคลิปการแสดงดนตรีสด หลายคนซื้อบัตรเข้าชมเทศกาลดนตรีออนไลน์ ‘ดนตรีบำบัด’ จึงเป็นสิ่งที่ใครหลายคนต้องการในตอนนี้

istock-1227389553

อยากไปทำงาน (428,971 เอ็นเกจเมนต์)

เวิร์คฟรอมโฮม อาจไม่ได้ ‘เวิร์ค’ สำหรับทุกคน หลายคนจึงอยากกลับไปทำงานที่ออฟฟิศ ไปเจอเพื่อนร่วมงานและพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันแบบตัวเป็นๆ หรือรวมกลุ่มกันพักรับประทานอาหารกลางวัน

อยากไปโรงเรียน (385,801 เอ็นเกจเมนต์)

นักเรียน นักศึกษา ครูและผู้ปกครองหลายคนเบื่อกับการเรียนออนไลน์ เด็กๆ อยากไปเจอเพื่อน ครูอยากทำการสอนที่เน้นกิจกรรมและให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง ผู้ปกครองเองก็อาจจะเหนื่อยกับการดูแลการเรียนการสอนลูกพร้อมกับทำงานไปด้วย

istock-915640558

อยากตัดผม (330,010 เอ็นเกจเมนต์)

ร้านตัดผมและร้านเสริมสวยต้องปิดตัวลงชั่วคราวตามมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ทำให้ตอนนี้หลายคนผมยาวจนกลายเป็นราพันเซลกันไปหมด

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่นๆ เช่น อยากปั่นจักรยาน, อยากเดินห้าง, อยากทำสวย, อยากสัก, อยากเลี้ยงสัตว์ ที่มีจำนวนการพูดถึงเกิน 100,000 เอ็นเกจเมนต์ จะสังเกตเห็นได้ว่าส่วนมากเป็นกิจกรรมที่ไม่สามารถทำได้ที่บ้านทั้งนั้น

หลายคนจึงแก้ปัญหาด้วยการโพสต์รูปเก่าแก้คิดถึง หรือแม้กระทั่งนั่งทำลิสต์กิจกรรมที่อยากทำและสถานที่ที่อยากไปหลังโควิดยาวเป็นหางว่าว ยังไงไวซ์ไซท์ก็หวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในเร็ววันนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook