ระวังตัวให้ดี!! คุณอาจจะโหลดมัลแวร์แทน Windows 11 มาใช้งานอยู่ก็ได้

ระวังตัวให้ดี!! คุณอาจจะโหลดมัลแวร์แทน Windows 11 มาใช้งานอยู่ก็ได้

ระวังตัวให้ดี!! คุณอาจจะโหลดมัลแวร์แทน Windows 11 มาใช้งานอยู่ก็ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อช่วงปลายเดือนที่แล้ว ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ Windows 11 ที่มีการเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ ด้านเพื่อให้ผู้ใช้ได้ใช้งานได้มีประสิทธิภาพและง่ายมากยิ่งขึ้น และได้มีการปล่อยให้ผู้ใช้ที่เข้าร่วมโปรแกรม Windows Insiders ได้ทดลองใช้งานกันแล้ว ซึ่งยังไม่มีไฟล์ ISO อย่างเป็นทางการจากไมโครซอฟท์ให้ดาวน์โหลดในตอนนี้

ล่าสุดมีรายงานจาก kaspersky ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัย ได้ระบุว่าในขณะนี้มีการแพร่หลายของซอฟต์แวร์อย่างไม่เป็นทางการที่อ้างว่าจะช่วยดาวน์โหลดและติดตั้ง Windows 11 ลงบนเครื่องของผู้ใช้เพื่อใช้งาน ซึ่งทาง kaspersky ได้ตรวจพบว่าซอฟต์แวร์เหล่านั้นส่วนมาจะเป็นซอฟต์แวร์ที่ฝังมัลแวร์ รวมถึงโฆษณามาด้วย ถ้าหากผู้ใช้ไม่ได้สังเกตก็จะตกเป็นเหยื่อได้อย่างง่ายดาย

สำหรับตัวอย่างมัลแวร์มาพร้อมกับไฟล์ติดตั้งที่ชื่อว่า 86307_windows 11 build 21996.1 x64 + activator.exe ในขนาด 1.75GB ที่ดูอาจเป็นไปได้สำหรับไฟล์ติดตั้ง Windows แต่จริง ๆ แล้วมีไฟล์ DLL เพียง 1 ไฟล์เท่านั้นที่มีมัลแวร์ฝังไว้

เมื่อเปิดไฟล์ติดตั้งขึ้นมานั้น จะพบกับหน้าตาที่เหมือนกับการติดตั้งโปรแกรมบน Windows ทั่วไป ซึ่งจะมีรายละเอียด License Agreement ให้อ่านด้วย (น้อยคนที่จะอ่าน) รายละเอียดระบุว่าโปรแกรมนี้จะช่วยดาวน์โหลดและติดตั้ง Windows 11 ลงบนเครื่องของผู้ใช้ (หรือเปล่า??) แถมติดตั้งโปรแกรมต่าง ๆ ที่อาจจะเป็นมัลแวร์ให้ด้วย ซึ่งถ้าใครกดยอมรับไป มัลแวร์ก็จะค่อย ๆ ทยอยติดตั้งลงบนเครื่อง และอาจจะไม่ได้ใช้ Windows 11 ด้วยซ้ำ

โปรแกรมทั้งหลายเหล่านี้จะมาในหลาย ๆ รูปแบบ ทั้ง Adware, โทรจัน, ซอฟต์แวร์ขโมยรหัสผ่าน, และอื่น ๆ อีกมากมาย

ทั้งนี้สำหรับช่องทางการดาวน์โหลด Windows 11 ที่ปลอดภัยที่สุดในตอนนี้คือการเข้าร่วมผ่านโปรแกรม Windows Insiders เท่านั้น สามารถลงทะเบียนได้ผ่านการตั้งค่าใน Windows ได้โดยตรง

 

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ ระวังตัวให้ดี!! คุณอาจจะโหลดมัลแวร์แทน Windows 11 มาใช้งานอยู่ก็ได้

ระวังตัวให้ดี คุณอาจจะโหลดมัลแวร์แทน Windows 11 มาใช้งานอยู่ก็ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook