Apple เปิดตัวเครื่องมือใหม่สำหรับนักพัฒนา และเทคโนโลยีสำหรับการสร้างสรรค์แอปที่ดียิ่งขึ้น

Apple เปิดตัวเครื่องมือใหม่สำหรับนักพัฒนา และเทคโนโลยีสำหรับการสร้างสรรค์แอปที่ดียิ่งขึ้น

Apple เปิดตัวเครื่องมือใหม่สำหรับนักพัฒนา และเทคโนโลยีสำหรับการสร้างสรรค์แอปที่ดียิ่งขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Xcode Cloud จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอปได้เร็วขึ้น และคุณสมบัติ App Store ใหม่ยังช่วยให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้มากขึ้นด้วย

Apple เผยโฉมเครื่องมือและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยนักพัฒนาในการสร้างสรรค์ประสบการณ์แอปที่ดื่มด่ำกว่าที่เคย และช่วยให้พัฒนาแอปคุณภาพสูงได้ง่ายยิ่งขึ้น Xcode Cloud รวมทาสก์และเครื่องมือต่างๆ ที่จำเป็นในการสร้าง ทดสอบ และส่งมอบแอปโดยใช้ประโยชน์จากบริการคลาวด์ที่ทรงพลัง

ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับนักพัฒนาทั้งที่เป็นบุคคลและทีม และสามารถมอบแอปที่ยอดเยี่ยมแก่ผู้ใช้ได้ วันนี้ App Store มอบวิธีการแบบใหม่หมดสำหรับนักพัฒนาในการโปรโมทแอปและเชื่อมต่อกับผู้ใช้ด้วย In-App Events และ Custom Product Pages Swift มาพร้อมกับการก้าวกระโดดครั้งสำคัญด้วยคุณสมบัติการรองรับการทำงานพร้อมกันในโครงสร้างภาษา และเทคโนโลยีความจริงเสริม (AR) ที่ช่วยให้การสร้างเนื้อหาที่เต็มอิ่มสมจริงในแอปหรือบนเว็บง่ายขึ้นกว่าครั้งไหนๆ

"พวกเรารู้สึกตื่นเต้นมากที่มีโอกาสมอบเครื่องมือและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ทรงพลังแก่ชุมชนนักพัฒนาของเราเพื่อช่วยในการสร้างสรรค์แอปที่คุณภาพสูงและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และในขณะเดียวกันก็สร้างความมีส่วนร่วมกับผู้ใช้งานด้วยวิธีการแบบใหม่หมดผ่าน App Store" Susan Prescott รองประธานอาวุโสฝ่ายนักพัฒนาสัมพันธ์ทั่วโลกของ Apple กล่าว "ด้วยชุดเครื่องมือที่ทรงพลังใน Xcode Cloud, การพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องในภาษาการเขียนโปรแกรม Swift, API ใหม่ๆ ที่มีความหลากหลาย และวิธีการในการเข้าถึงผู้ใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น แพลตฟอร์มของ Apple จึงอยู่ในจุดที่แข็งแกร่งที่สุดยิ่งกว่าครั้งไหนๆ"

Xcode Cloud

Xcode Cloud เป็นบริการคลาวด์ใหม่ด้านการผสานการทำงานอย่างต่อเนื่องและการส่งมอบที่ออกแบบมาสำหรับนักพัฒนาของ Apple โดยเฉพาะ Xcode Cloud ที่มาพร้อม Xcode 13 จะมอบวิธีการที่รวดเร็วและเรียบง่ายสำหรับนักพัฒนาและทีมงานทุกขนาดในการพัฒนา ทดสอบ และส่งมอบแอปคุณภาพสูงด้วยประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม Xcode Cloud สามารถสร้างแอปบนคลาวด์ได้โดยอัตโนมัติ ช่วยให้ Mac ของนักพัฒนามีทรัพยากรเหลือมากขึ้นสำหรับการทำงานอื่นๆ การทดสอบแบบขนานบนคลาวด์ทำให้นักพัฒนาสามารถทำการทดสอบเวอร์ชั่นจำลองบนทุกอุปกรณ์รุ่นปัจจุบันของ Apple และสามารถแปลงแอปเวอร์ชั้นนั้นเพื่อนำไปใช้ในการทดสอบภายใน หรือส่งต่อให้กับผู้ทดสอบซอฟต์แวร์รุ่นเบต้าภายนอกผ่าน TestFlight เพื่อขอรับความเห็นอย่างรวดเร็ว

apple_macbookpro-xcode-darkmo

App Store

ปัจจุบันมีแอปและเกมจำนวนมากที่มีกิจกรรม อาทิเช่น การแข่งขันแบบสด การเปิดตัวภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์ ประสบการณ์การสตรีมสด และอีกมากมาย และผู้ใช้งานก็สามารถค้นพบกิจกรรมเหล่านี้บน App Store ได้ง่ายยิ่งขึ้น ในแบบการแนะนำส่วนบุคคล รายการคัดสรรโดยกองบรรณาธิการ ผลลัพธ์การค้นหา และบนหน้าผลิตภัณฑ์ของแอป ซึ่งช่วยขยายขอบข่ายการเข้าถึงให้กับกิจกรรมของนักพัฒนา ช่วยเชื่อมต่อพวกเขากับผู้ใช้งานใหม่ๆ อัปเดตข้อมูลกับผู้ใช้งานปัจจุบัน หรือเชื่อมต่อกับอดีตผู้ใช้งานอีกครั้ง ถือได้ว่าเป็นวิธีการแบบใหม่หมดสำหรับนักพัฒนาในการจัดแสดงสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแอปของพวกเขา

page1

นี่คือหนึ่งในคุณสมบัติที่ได้รับการเรียกร้องสูงสุดจากนักพัฒนา ตอนนี้ Apple ได้เปิดตัวเครื่องมือใหม่สำหรับหน้าผลิตภัณฑ์ซึ่งจะมอบความยืดหยุ่นที่เหนือกว่าให้กับนักพัฒนา รวมไปถึงวิธีการใหม่ในการเชื่อมต่อกับผู้ใช้งานได้จากใน App Store โดยตรง Custom Product Pages ช่วยให้นักพัฒนาจัดแสดงคุณสมบัติต่างๆ ของแอปให้กับผู้ใช้งานที่แตกต่างกัน ส่วน Product Page Optimization มอบความสามารถให้นักพัฒนาได้ทดสอบภาพถ่ายหน้าจอ ดูวิดีโอตัวอย่าง หรือแม้แต่ไอคอนแอปที่แตกต่างกันออกไป ด้วยการวิเคราะห์ที่เต็มรูปแบบและเป็นมิตรกับความเป็นส่วนตัวใน App Store Connect นักพัฒนาสามารถดูได้ว่าผู้ใช้งานของพวกเขาชื่นชอบอะไรมากที่สุด และตัดสินใจเกี่ยวกับหน้าผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้อง

apple_iphone12pro-appstore-st

 Apple ได้เปิดตัวแนวทางที่อัปเดตใหม่ซึ่งมีการรองรับแอปหมวดใหม่ที่มอบประสบการณ์การสร้างเนื้อหาที่กำลังเติบโต จรรยาบรรณของนักพัฒนาได้ถูกขยายความขึ้นเพื่อคงให้ App Store เป็นมาร์เก็ตเพลสที่ยุติธรรมสำหรับนักพัฒนาและผู้ใช้ รวมถึงมีแนวทางที่อัปเดตใหม่เกี่ยวกับการต้องการตัวตนของนักพัฒนา การโกงการจัดอันดับและความคิดเห็น และการร้องเรียนจำนวนมากของผู้ใช้ นอกจากนี้ยังมีช่องทางใหม่ๆ สำหรับนักพัฒนาในการอุทธรณ์การปฏิเสธแอปบนความกังวลด้านอคติ รวมถึงตัวเลือกสำหรับนักพัฒนาในการรายงานแอปถ้าหากมีความเป็นไปได้ที่แอปนั้นก่อให้เกิดความกังวลด้านความน่าเชื่อถือหรือความปลอดภัย หรือละเมิด App Store Review Guidelines

Swift

Swift ซึ่งเป็นภาษาสำหรับการเขียนโปรแกรมที่ทั้งทรงพลังและใช้งานง่ายของ Apple วันนี้มาพร้อมการรองรับการทำงานพร้อมกันในตัว ซึ่งหมายความว่านักพัฒนาจะเขียนโค้ดที่ทำงานแบบคู่ขนานได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาแอปที่สามารถตอบสนองต่ออินพุตของผู้ใช้งาน และในขณะเดียวกันก็ทำงานอื่นๆ เพิ่มเติมอยู่ในเบื้องหลัง ด้วยความสามารถในการทำงานพร้อมกันใน Swift นักพัฒนาสามารถเขียนโค้ดที่ทันสมัยและปลอดภัยได้อย่างรวดเร็วโดยมีข้อผิดพลาดน้อยลง พร้อมใช้ประโยชน์สูงสุดจากซิลิคอนแบบหลายคอร์ที่ทรงพลังบนอุปกรณ์ Apple ทุกรุ่น

SwiftUI ได้คิดค้นการพัฒนาอินเทอร์เฟซผู้ใช้ขึ้นมาใหม่โดยช่วยให้สามารถพัฒนาแอปที่ดูยอดเยี่ยมด้วยจำนวนโค้ดที่น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น ตอนนี้ SwiftUI มาพร้อมการก้าวไปข้างหน้าครั้งสำคัญ ซึ่งจะช่วยให้นักพัฒนาสามารถนำประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมยิ่งกว่าเดิมมาให้กับผู้ใช้งานของพวกเขาได้ ซึ่งประกอบไปด้วยการปรับปรุงสำหรับการยกระดับมุมมองรายการ ประสบการณ์การค้นหา คุณสมบัติการช่วยการเข้าถึงภายในแอป ตารางแบบหลายคอลัมน์ และอีกมากมาย

Swift Playgrounds เป็นวิธีการที่ยอดเยี่ยมในการเรียนรู้การเขียนโค้ดบน Mac หรือ iPad ด้วย Swift Playgrounds 4 ซึ่งจะพร้อมให้ใช้งานในช่วงปลายปีนี้ ผู้ใช้งานจะสามารถสร้าง Visual Design บนแอปได้ด้วย SwiftUI โปรเจ็กต์การพัฒนาแอปสามารถเปิดและแก้ไขได้ใน Swift Playgrounds หรือใน Xcode และจากนั้น เมื่อพร้อมนำไปใช้งานแล้ว ผู้ใช้งานก็สามารถสร้างเป็นแอปจริง และส่งเข้าสู่ App Store ได้โดยตรงจากบน iPad

apple_macbookpro-swiftui-sear

 เทคโนโลยีความจริงเสริม

Apple มีแพลตฟอร์มความจริงเสริมที่ใหญ่ที่สุดในโลกพร้อมอุปกรณ์ที่สามารถเปิดใช้งาน AR ได้กว่า 1 พันล้านเครื่องที่ขับเคลื่อนโดย ARKit ซึ่งเป็นเฟรมเวิร์กที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างสรรค์ประสบการณ์ AR ได้ง่ายๆ และ RealityKit ซึ่งเป็นเอนจิ้นสำหรับการเรนเดอร์ แอนิเมชั่น เสียง และฟิสิกส์ ที่พัฒนาขึ้นใหม่ตั้งแต่เริ่มแรกสำหรับ AR โดยเฉพาะ

RealityKit 2 มาพร้อม Object Capture ซึ่งเป็น API ที่เรียบง่ายและทรงพลังบน macOS Monterey ที่ช่วยให้นักพัฒนาอย่าง Wayfair, Etsy และอีกมากมายสามารถสร้างสรรค์โมเดล 3D คุณภาพสูงสำหรับวัตถุในโลกจริงที่ให้ภาพที่ดูราวกับเป็นของจริงได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาทีโดยการถ่ายภาพบน iPhone, iPad หรือ DSLR แล้วเปลี่ยนให้เป็นโมเดล 3D ที่ปรับแต่งสำหรับ AR โดยเฉพาะ โมเดลเหล่านี้สามารถดูได้ใน AR Quick Look หรือเพิ่มในฉาก AR ใน Reality Composer หรือ Xcode ซึ่งทำให้การสร้างแอป AR อันน่าทึ่งง่ายยิ่งกว่าครั้งไหนๆ นักพัฒนาอย่าง Maxon และ Unity ต่างใช้ประโยชน์จาก Object Capture ในการปลดล็อกวิธีการใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ 3D ในแอปสำหรับสร้างคอนเทนต์ 3D ชั้นนำบางโปรแกรมอย่างเช่น Cinema4D และ Unity MARS

และด้วย API ใหม่ใน RealityKit 2 นักพัฒนายังสามารถสร้างประสบการณ์ AR ที่ซับซ้อนและสมจริงยิ่งขึ้น พร้อมภาพ เสียง และการควบคุมแอนิเมชั่นที่ดียิ่งกว่า รวมไปถึง Render Passes และ Dynamic Shaders ที่ปรับแต่งได้

กราฟิกและเกม

API และเครื่องมือใหม่ใน iOS, iPadOS และ macOS จะช่วยนักพัฒนาเกมในการสร้างเกมแห่งเจเนอเรชั่นใหม่ และส่งมอบประสบการณ์แบบใหม่หมดให้กับผู้ใช้งาน เครื่องมือบีบอัดลวดลายพื้นผิวโลหะใหม่รองรับรูปแบบล่าสุดทั้งหมด รวมไปถึงรูปแบบที่ได้รับการปรับแต่งสำหรับ Apple silicon ช่วยให้นักพัฒนาสามารถนำเกมระดับไฮเอนด์มาสู่ทุกแพลตฟอร์มของ Apple ได้ง่ายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ Virtual Game Controller ใหม่บน iPhone และ iPad ยังมอบวิธีการที่ง่ายในการปรับแต่งเกมที่รองรับ Game Controller ในตัว

apple_iphone12pro-metal-textu

เครื่องมือนักพัฒนาและ API เพิ่มเติม Apple มอบเครื่องมือและ API ใหม่ๆ จำนวนมากให้กับนักพัฒนา ซึ่งจะช่วยผลักดันประสบการณ์แอปของพวกเขาให้ก้าวหน้า และช่วยให้พวกเขาสามารถสร้างคุณสมบัติแบบใหม่หมด โดยทั้งหมดนี้ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวเป็นอันดับหนึ่ง

Xcode 13 เพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆ ที่ทรงพลังในการพัฒนาเป็นทีมซึ่งเหมาะสำหรับการทำงานผ่าน Xcode Cloud รวมไปถึงคุณสมบัติการทำงานร่วมกันของ GitHub, Bitbucket และ GitLab

ด้วย SharePlay แอปยอดนิยมอย่าง Disney+, ESPN+, HBO Max, Hulu, MasterClass, Paramount+, TikTok และ Twitch ก็กำลังสร้างการแชร์ประสบการณ์ร่วมกันรูปแบบใหม่สำหรับผู้ใช้งานบน iPhone, iPad และ Mac1

แอปวิดีโอคอลจากบริษัทอื่น สามารถใช้ประโยชน์จากการปรับปรุงล่าสุดของ FaceTime ซึ่งรวมถึง แยกเสียง, ระบบเสียง Wide Spectrum และโหมดภาพถ่ายบุคคล

ตอนนี้แอปรับส่งข้อความ ซึ่งประกอบด้วย Slack และ WeChat สามารถแชร์สถานะของผู้ใช้งานในบทสนทนา ส่วนแอปอย่าง Uber Eats สามารถให้ Siri อ่านข้อความที่ส่งเข้ามาได้ และ Notification API ใหม่ยังช่วยให้การแจ้งเตือนที่เร่งด่วนมากและการแจ้งเตือนเพื่อการสื่อสารจากแอปอย่าง Chase Mobile และ Zomato สามารถส่งผ่านโหมดห้ามรบกวนหรือโหมดโฟกัสได้

API ใหม่สำหรับกล้อง ช่วยให้ผสานการทำงานกับรูปภาพได้ดียิ่งขึ้น และเพิ่มความสามารถในการบันทึกภาพนิ่งคุณภาพสูง และวิดีโอระดับ 1080p ในเซสชั่นเดียวกัน

ตอนนี้นักพัฒนาสำหรับ Apple Watch อย่าง Breakpoint Studio, Pandora, Qardio และอีกมากมาย กำลังสร้างสรรค์ประสบการณ์แอปใหม่ที่มอบระดับการปรับแต่งได้ละเอียดยิ่งขึ้น และตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมของผู้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น

ด้วย TestFlight บน Mac นักพัฒนาสามารถทดสอบการซื้อภายในแอปและคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมของแอปสำหรับ Mac อื่นๆ ได้

StoreKit 2 ซึ่งช่วยให้มั่นใจได้ว่าการซื้อภายในแอปจะมีความปลอดภัยสำหรับลูกค้า ตอนนี้มาพร้อม API ใหม่สำหรับจัดการกับสิทธิ์ความเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์และสถานะการสมัครสมาชิก อีกทั้งยังรองรับการทดสอบในทั้ง Xcode และสภาพแวดล้อมการทำ Sandbox ของ Apple

วันนี้นักพัฒนาเว็บซึ่งรวมไปถึง Grammarly และ Honey กำลังพัฒนา ส่วนขยายใน Safari ซึ่งมีให้ใช้งานทั้งใน iPhone, iPad และ Mac นอกจากนี้ นักพัฒนายังสามารถสร้างส่วนขยายใหม่ที่ทรงพลังในแอปเมลได้อีกด้วย

ตอนนี้แอปการนำทางจากบริษัทอื่นสามารถแสดงมุมมองแผนที่บนแผงหน้าปัดจอแสดงผล และโปรแกรมจำลอง CarPlay สำหรับ Mac ยังมีส่วนช่วยในการปรับปรุงประสิทธิภาพการทดสอบได้อย่างมาก

แอปสามารถมอบประสบการณ์ระบบเสียงตามตำแหน่งระดับโรงภาพยนตร์ และวางตำแหน่งเสียงไว้รอบๆ ตัวผู้ฟังเพื่อให้คอนเทนต์มีความสมจริงราวกับมีชีวิต และเอนจิ้น Physical Audio Spatialization (PHASE) ยังช่วยนักพัฒนาเกมในการเรนเดอร์เสียงให้สมจริงราวกับมีชีวิตบนทุกแพลตฟอร์มของ Apple เป็นไปได้อย่างง่ายๆ

ShazamKit ช่วยให้นักพัฒนาผสานเทคโนโลยีการรู้จำเสียงจาก Shazam เข้ากับแอปของตัวเองได้โดยตรง ทำให้สามารถจับคู่เพลงกับแค็ตตาล็อกเพลงที่หลากหลายของ Shazam ได้ อีกทั้งยังสามารถจับคู่สัญญาณเสียงที่บันทึกไว้ล่วงหน้ากับผลลัพธ์ที่มีการปรับแต่งซึ่งนักพัฒนาสร้างสรรค์ขึ้นได้อีกด้วย

โดยนักพัฒนา Apple สามารถใช้งาน iOS 15, iPadOS 15, macOS Monterey, watchOS 8 และ tvOS 15 รุ่นตัวอย่างสำหรับนักพัฒนาได้ที่ developer.apple.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป Xcode Cloud จะเปิดให้ใช้งานในรุ่นเบต้าแบบจำกัดเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยจะมีการขยายการเข้าถึงตลอดช่วงฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วง และจะพร้อมให้นักพัฒนาทุกรายใช้งานได้ในปีหน้า รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับราคาและความพร้อมให้บริการสำหรับ Xcode Cloud จะเริ่มเผยแพร่ในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook