รีวิว “Galaxy Watch3” สมาร์ทวอทช์คู่ใจในการดูแลสุขภาพ ที่สามารถวัด SpO2 ได้

รีวิว “Galaxy Watch3” สมาร์ทวอทช์คู่ใจในการดูแลสุขภาพ ที่สามารถวัด SpO2 ได้

รีวิว “Galaxy Watch3” สมาร์ทวอทช์คู่ใจในการดูแลสุขภาพ ที่สามารถวัด SpO2 ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่ากำลังเป็นกระแสและได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในตอนนี้สำหรับการวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด หรือที่เราคุ้นหูกันในชื่อสั้นๆ ว่าค่า SpO2 นั้นเองครับ และแน่นอนว่าการหันมาเรียนรู้และทำความรู้จักกับการวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด (SpO2) นั้นสืบเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ในประเทศไทยระบาดเป็นระลอกที่ 3 ในตอนนี้

ความน่ากลัวที่สุดของการแพร่ระบาดระลอกใหม่นี้คือ ผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ แต่ปอดมีความผิดปกติและเมื่อทราบเรื่องสำหรับผู้ป่วยบางรายคือสายไปแล้ว...

istock-1214089558

โดยปกติแล้วการตรวจวัดระดับความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดหรือค่า SpO2 ใช้เครื่องมือที่เรียกว่า เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว (Pulse Oximeter)  ครับนั้นเท่ากับเราต้องหาซื้อเครื่องมือมาไว้วัด

ทั้งนี้ในปัจจุบัน Smart Watch หรือ Smart Band หลายๆ ยี่ห้อถูกพัฒนาให้มาพร้อมกับความสามารถของการตรวจวัดระดับความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดหรือค่า SpO2 ได้ รวมไปถึงสมาร์ทโฟนบางค่ายที่สามารถวัดค่า SpO2 ได้เช่นกัน

samsunggalaxywatch_210504_2

เกริ่นเรื่อง SpO2 กันมากันยาวขนาดนี้ผมว่าหลายๆ คนคงพอเดากันได้ว่าอุปกรณ์ไอทีที่เรากำลังจะรีวิวให้ได้อ่านกันในตอนนี้นั้นคงหนีไม่พ้นที่จะเกี่ยวกับความสามารถในการวัด SpO2 แน่นอน

ถูกต้องแล้วครับวันนี้เราจะมารีวิวสมาร์ทวอชรุ่นล่าสุดของ Samsung อย่าง Samsung Galaxy Watch3 (ซัมซุง กาแลคซี่ วอทช์ 3) ให้ได้งานกัน แน่นอนคือมันมาพร้อมกับฟีเจอร์ด้านสุขภาพที่ครบวงจร สามารถตรวจจับ ติดตามและวิเคราะห์กิจวัตรด้านสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมพิชิตเป้าหมายในการออกกำลังกายในทุกวันแน่นอน

samsunggalaxywatch_210504_1

คุณสมบัติจำเพาะของ Galaxy Watch3 (กาแลคซี่ วอทช์ 3)

  • วัสดุ, สี : สแตนเลส: สีบรอนซ์ Mystic Bronze, สีดำ Mystic Black, สีเงิน Mystic Silver (สายหนัง) ไทเทเนียม: สีดำ Mystic Black (สายโลหะ)
  • ขนาด, น้ำหนัก : สแตนเลส รุ่นขนาด 45 มิลลิเมตร: 45x46.2x11.1 มม. น้ำหนัก 53.8 กรัม, สแตนเลส รุ่นขนาด 41 มิลลิเมตร: 41x42.5x11.3 มม. น้ำหนัก 48.2 กรัม, ไทเทเนียม รุ่นขนาด 45 มิลลิเมตร: 45x46.2x11.1 มม. น้ำหนัก 43 กรัม
  • หน้าจอ: รุ่นขนาด 45 มิลลิเมตร: 1.4 นิ้ว (34 มม.) 360 x 360 Super AMOLED, Full Color Always-On Display, Corning® Gorilla® Glass DX, รุ่นขนาด 41 มิลลิเมตร: 1.2 นิ้ว (30 มม.) 360 x 360 Super AMOLED, Full Color Always-On Display, Corning® Gorilla® Glass DX
  • หน่วยประมวลผล : Exynos 9110 Dual core 1.15 GHz
  • ระบบปฏิบัติการ : Tizen Based Wearable OS5.5
  • หน่วยความจำ : RAM 1GB + หน่วยความจำภายใน 8GB
  • การเชื่อมต่อ : รองรับการเชื่อมต่อ LTE*, Bluetooth v5.0, Wi-Fi b/g/n, NFC, GPS/Glonass/Beidou/Galileo *การเชื่อมต่อ LTE รองรับเฉพาะในรุ่น LTE เท่านั้น
  • เซ็นเซอร์ : Accelerometer, Barometer, Gyro Sensor, Light Sensor, Optical Heart Rate Sensor, Electrical Heart Sensor
  • ความทนทาน : กันน้ำได้ที่ระดับ 5 ATM+IP68 มาตรฐานการทนต่อแรงสั่นสะเทือนแบบ MIL-STD 810G
  • อุปกรณ์ที่รองรับ : Android 5.0 ขึ้นไป และ RAM 1.5GB ขึ้นไป, iPhone5 หรือสูงกว่า และ iOS 9.0 ขึ้นไป
  • แบตเตอรี่ : รุ่นขนาด 45 มิลลิเมตร: 340 มิลลิแอมป์, รุ่นขนาด 41 มิลลิเมตร: 247 มิลลิแอมป์
  • รองรับการชาร์จแบบไร้สาย

ดีไซน์สวยหรูคลาสสิก ลงตัวทุกสไตล์ การดีไซน์เพื่อการใช้งานที่ยืนยาว 

Samsung Galaxy Watch3 เป็นสมาร์ทวอทช์ระดับแฟลกชิปรุ่นล่าสุดของ Samsumg ครับ สำหรับ Samsung Galaxy Watch 3  ที่เราได้มาทดลองเล่นกันในรอบนี้เป็นรุ่น LTE ตัวเรือนสี Mystic Black หน้าปัด 45 มิลลิเมตร ตัวเรือนใช้วัสดุสแตนเลสมีขนาดที่ 45x46.2x11.1 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 53.8 กรัม

โดยจากข้อมูล Galaxy Watch3 รุ่นใหม่น้ำหนักเบากว่ารุ่นก่อนถึง 15%, บางลง 14%, และกะทัดรัดกว่าเดิมถึง 8% ทำให้ยามสวมใส่สัมผัสได้ว่ามันเบาคล่องข้อมือมากขึ้นครับ

samsunggalaxywatch_210504_2_1

ตัวเรือนผลิตจากวัสดุระดับพรีเมียมแบ่งออกเป็น 2 ชนิดประกอบไปด้วยตัวเรือนแบบสแตนเลสและไทเทเนียม ดีไซน์เพรียวบางและพิถีพิถัน สามารถควบคุมการทำงานบนจอที่ใหญ่ขึ้นด้วยขอบหน้าปัดหมุนได้อันเป็นเอกลักษณ์และกลมกลืนไปกับตัวเรือนอย่างลงตัว

samsunggalaxywatch_210504_5
ทั้งนี้ Galaxy Watch3 รุ่นใหม่เขาผลิตออกมาให้เราได้เลือกใช้งานด้วยกันทั้งหมด 2 ขนาดสำหรับคนคนชอบแบบหน้าปัดกำลังดีและหนุ่มๆ ที่อยากได้ควายิ่งใหญ่ของหน้าปัด  ได้แก่ ขนาดหน้าปัด 41 มม. สำหรับผู้ใช้ที่ข้อมือเล็ก และขนาดหน้าปัด 45 มม. สำหรับคุณผู้ใช้ที่ต้องการหน้าปัดแบบเต็มตามากขึ้น มาพร้อมกับสายรัดหนังแท้สุดพรีเมียมที่ผ่านกรรมวิธีช่วยให้หนังทนทาน สีไม่ซีด และสายโลหะสุดหรูสำหรับรุ่นตัวเรือนไทเทเนียม

อย่างที่บอกไปแล้วว่าสมาร์ทวอทช์รุ่นนี้อีกความพิเศษของมันคือมันมาพร้อมกับขอบตัวเรือนหมุนได้เพื่อสะดวกในการใช้งานแอปพลิเคชันต่างๆ อย่างเท่ปกติเราจะไม่ค่อยเจอแบบนี้ในสมาร์ทวอทช์มากนัก

samsunggalaxywatch_210504_2_3

ตัวเรือนด้านขวาจะเป็นตำแหน่งของปุ่มสั่งงานมีด้วยกันทั้งหมด 2 ปุ่มประกอบไปด้วยปุ่ม Back ปุ่มย้อนกลับหรือกดค้างเพื่อเรียกใช้งาน Samsung Pay ปุ่มจัวบนและปุ่ม Home ปุ่มตัวล่างมีแถบสีแดงคาด(กดค้างที่ปุ่ม Home เพื่อเปิด-ปิดเครื่องและ 1 ครั้งเพื่อกลับสู่หน้าจอหลัก)

samsunggalaxywatch_210504_1_3

และนอกจากนี้หากต้องการแคปเจอร์ของหน้าจอสมาร์ทวอทช์ ก็สามารถทำได้ด้วยการกดปุ่ม 2 ปุ่มบนตัวเรือนพร้อมๆ กันและเมื่อทำการแคปเจอร์เรียบร้อยแล้วรูปภาพจะถูกนำไปเก็บไว้ในสมาร์ทโฟนที่ได้ทำการเชื่อมต่อโดยอัตโนมัติครับ

samsunggalaxywatch_210504_1_4

page21

ตัวเรือนด้านซ้ายไม่มีปุ่มให้งานใดๆ ครับผม Samsung คงอยากปล่อยให้ดูหรูหรา

samsunggalaxywatch_210504_1_2

และหากเราลองหมุนตัวเรือนไปรอบๆ เราจะได้พบกับลำโพงเพื่อใช้ในการสนทนาและช่องของไมโครโฟนเลกๆ (สำหรับรุ่น LTE) แทรกอยู่บนตัวเรือนครับ (รูไมโครโฟนและลำโพงสปีกเกอร์) ดังนั้นหากเราลืมมือถือไว้ที่บ้านก็สามารถใช้งานผ่าน Galaxy Watch3 ได้เลย

samsunggalaxywatch_210504_1_6

samsunggalaxywatch_210504_1_7

samsunggalaxywatch_210504_1_5

ด้านหลังตัวเรือน Galaxy Watch3 มาพร้อมกับเซ็นเซอร์สำหรับการวัดอัตราการเต้นของหัวใจ พร้อมทำงานร่วมกับฟีเจอร์ด้านสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจจับออกซิเจนในเลือด (SpO2), ตรวจจับความดันเลือด, การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ รวมไปถึงความสามารถในการตรวจจับการล้มได้หากนำไปใช้ให้ผู้สูงอายุใช้งานและที่จุดชาร์จแบตเตอรี่ที่เป็นแบบแม่เหล็กวางลงละสามารถชาร์จไฟได้ทันที

samsunggalaxywatch_210504_8

ส่วนของสายแน่นอนว่ารุ่นนี้โดนดีไซน์มาให้เป็นมากกว่าสมาร์ทวอร์ทแน่นอน ดีไซน์สุดคลาสสิก ยามสวมใส่สวยเท่เหมือนนาฬิกาปกติ ทำให้คุณสามารถใส่ได้ทั้งงานทางการและไม่เป็นทางการ สายนาฬิกาหนังแท้สุดพรีเมียม โดยสายหนังนั้นช่วยสร้างลุคที่ดูเป็นธรรมชาติ และเมื่อพลิกด้านหลัง จะพบว่าเป็นหนังแบบเสริมความแข็งแรง ช่วยลดไม่ให้สีซีดและจางลง

samsunggalaxywatch_210504_7

samsunggalaxywatch_210504_6

samsunggalaxywatch_210504_1_1

samsunggalaxywatch_210504_9

สาย Galaxy Watch3 สามารถถอดสลักและเปลี่ยนเองได้ง่ายๆ อีกทั้งตัวยึดสายกับตัวเรือนมีคุณภาพสูง จึงทำให้มั่นใจขณะสวมใส่หรือออกกำลังกายไม่มีทางหลุดอย่างแน่นอนครับ 

samsunggalaxywatch_210504_2_11

samsunggalaxywatch_210504_3_3

samsunggalaxywatch_210504_3_5

Galaxy Watch3 มาพร้อมมาตราฐานกันน้ำกันฝุ่น IP68 กันน้ำลึก 5ATM และทนแรงสั่นสะเทือน MIL-STD 810G สามารถลงในน้ำจืดความลึกไม่เกิน 1.5 เมตรเป็นเวลา 30 นาที ไม่แนะนำให้ใช้ในน้ำทะเลหากบังเอิญโดนแนะนำให้รีบล้างด้วยน้ำสะอาดทันที

ขอเพิ่มตรงนี้ให้นิดหน่อย Galaxy Watch3 สามารถปรับแต่งหน้าปัดการแสดงผลได้กว่า 40 รูปแบบ ตรงนี้เราสามารถออกแบบเองได้นะ และมันจะทำให้เราดูข้อมูลและใช้งานแอปฯ ที่ต้องการได้สะดวกยิ่งขึ้น

page12d

งานชาร์จที่เลอค่าได้ทั้งแบบใช้สายและ Wireless Charge

samsunggalaxywatch_210504_4

samsunggalaxywatch_210504_3

Samsung Galaxy Watch 3 มาพร้อมแบตเตอรี่  2 ขนาดตามรุ่น นั้นคือรุ่นขนาด 45 มิลลิเมตร มาพร้อมความจุ 340 มิลลิแอมป์ และรุ่นขนาด 41 มิลลิเมตร มาพร้อมความจุ 247 มิลลิแอมป์

Galaxy Watch 3 รองรับการชาร์จแบบไร้สาย มีแท่นชาร์จแม่เหล็กมาให้เชื่อมต่อผ่านสาย USB หรือจะชาร์จแบบ Wireless Charge ก็สามารถชาร์จไฟได้ค่อนข้างรวดเร็ว แต่รุ่นนี้เขาไม่แถม Adapter มาให้นะครับ

การควบคุมใช้งานของ Samsung Galaxy Watch 3 ผ่านตัวเครื่อง

  • ปุ่มข้าง 2 ปุ่ม
    - ปุ่มบน = กด 1 ครั้ง >> ย้อนกลับ, กดค้าง = Samsung Pay
    - ปุ่มล่าง = กด 1 ครั้ง >> เข้าสู่หน้ารวมแอปฯ, กด 2 ครั้ง = แอพฯ ก่อนหน้า, กดค้าง = เรียกใช้งาน Bixby
    - กดทั้ง 2 ปุ่มค้าง พร้อมกัน >> เปิดเครื่อง
  • การสัมผัสหน้าจอที่หน้าจอหลัก
    - ปัดบนลงล่าง = เรียกใช้งานฟังก์ชั่นด่วน
    - ปัดซ้ายขวา = ดูการแจ้งเตือนต่างๆ และ Widget 
    - แตะหน้าปัด 1 ครั้ง = ดูการแจ้งเตือนปฏิทินรวมไปถึงหมายงานต่างๆ ที่เชื่อมต่อไว้กับสมาร์ทโฟน

หากสั่งงานผ่านหน้าปัดของสมาร์ทวอช Samsung อย่าง Samsung Galaxy Watch3

page1a

หน้าจอแสดงวิดเจ็ดต่างๆ ที่เราได้ทำการเลือกไว้ครับ

page3a_1

page4a

และแน่นอนครับว่ามีวิดเจ็ดต่างๆ ให้เราเลือกใช้งานมากมายเลย จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยครับ

pageapagebpagecpagef

เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนและทำงานผ่านแอปพลิเคชัน Galaxy Wearable และเริ่มต้นใช้งาน ประสบการณ์เชื่อมต่อแบบ Seamless ใน Galaxy Ecosystem

เชื่อมต่อง่ายผ่านแอปพลิเคชัน Galaxy Wearable (สำหรับ Android) ทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันอื่นๆ อย่างลงตัว เช่น ดูพรีวิวภาพถ่ายจากสมาร์ทโฟนผ่านสมาร์ทวอชท์บนข้อมือ, ใช้ค้นหาตำแหน่งของสมาร์ทโฟน, ใช้ควบคุมการเล่นเพลงบน Spotify หรือจะสลับไปฟังเพลงผ่านหูฟัง Galaxy Buds ก็ทำได้แบบไม่มีสะดุด

page1

รองรับการแสดงผลข้อความการแชทก่อนหน้า รวมทั้งดูรูปภาพได้โดยไม่ต้องแตะปุ่มใดๆ เพิ่มเติม พร้อมระบบตอบกลับอัจฉริยะ ที่จะช่วยวิเคราะห์ข้อความและรูปภาพจากการแจ้งเตือน จากนั้นระบบจะแนะนำข้อความต่างๆ สำหรับตอบกลับอย่างเหมาะสมและครอบคลุมในหลากหลายหมวดหมู่

สำหรับแอปพลิเคชัน Galaxy Wearable  มีหน้าที่หลักๆ คือการปรับแต่งหน้าปัดและตั้งค่าตัว Galaxy Watch 3 ครับโดยหน้าหนัก (Home) ประกอบไปด้วย 3 หน้าที่หลักประกอบไปด้วย หน้าหลัก, หน้าปัดหน้าปัดนาฬิกา และ ค้นหา 

page4

หน้าหลักจะเป็นเหมือนหน้า Setting เพราะการตั้งค่าทุกอย่างจะอยู่ตรงนี้ครับ

page5

page6

page7

 เปลี่ยนหน้าปัดให้เป็นตัวคุณ

Samsung Galaxy Watch 3 มาพร้อมตัวเลือกดีไซน์หน้าปัดที่หลากหลายกว่า 80,000 สไตล์ บน Galaxy Store หรือจะออกแบบดีไซน์ของตัวเองก็สามารถทำได้เช่นกัน เราสามารถทำการเปลี่ยนหน้าปัด สามารถเปลี่ยนได้ผ่านแอพพลิเคชั่น Samsung Wearable (หน้าปัดก็จะมีทั้งฟรีและเสียงเงิน)

page8

page9a

และอีกฟีเจอร์สำคัญที่จะไม่พูดถึงก็ไม่ได้คือในแอปพลิเคชัน Galaxy Wearable มาพร้อมกับ "การค้นหานาฬิกาของคุณ" ซึ่งสามารถค้นหาได้จากมือถือหาคุณลืมว่าเก็บมันไว้ที่ไหนครับ

page10

เคล็ดลับและคู่มือการใช้งาน Samsung Galaxy Watch 3

page3

 แอปพลิเคชัน Samsung Health แอพพลิเคชั่นตัวเก่งด้านสุขภาพ เสิร์ฟความสมบูรณ์แบบให้การทำงานเพื่อการออกกำลังกาย

page2

มาต่อกันที่แอปพลิเคชัน Samsung Health เพราะในแต่ในส่วนของการติดตามข้อมูลทางสุขภาพ และการออกกำลังกาย Sanmsung Galaxy Watch 3 จะทำงานคู่กับแอปพลิเคชัน Samsung Health เพื่อบันทึกสถิติต่างๆ ออกมาครับ

สำหรับหน้าหลักของ Samsung Health ประกอบไปด้วย 3 โหมดหลักๆ ได้แก่ โหมดสุขภาพ, Togethrt และโหมดสุดท้ายเป็นโปรแกรมสุขภาพ ที่มาพร้อมกับโปรแกรมการออกกำลังกาย พร้อมท่าทางและคำแนะนำต่าง ๆ มากมายครับ

page11

อย่างทีบอกไปแล้ว Samsung Galaxy Watch3 นอกจากจะเน้นในเรื่องของดีไชต์แล้วฟังก์ชันเรื่องของสุขภาพทาง Samsung ก็เน้นไม่แพ้กันครับ เพราะ Samsung Galaxy Watch3 มาพร้อมกับรูปแบบกิจกรรมของผู้สวมใส่ที่เราลองไล่ดูบอกเลยเยอะมากๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมพื้นฐานอย่าง วิ่ง, การเดิน, การขี่จักรยาน, การว่ายน้ำ, โยคะ รวมไปถึงกิจกรรมสำหรับคนบางกลุ่มหรือกี่ฬาบางชนิดก็ไม่ครับตัวอย่างเช่น การปีนผา, มวย, ศิลปะการต่อสู้, สกีน้ำ และอื่นๆ อีกมากมาย

page20page20apage19

ฟังก์ชันติดตามข้อมูลสุขภาพ และการออกกำลังกาย ตัวช่วยคู่ใจในการดูแลสุขภาพอย่างครบวงจร กับฟีเจอร์ต่างๆ

การตรวจวัดค่าออกซิเจนในเลือด SpO2 ด้วยการใช้ LED สีแดงกับรังสีอินฟราเรดเพื่อประมาณค่าระดับ SpO2 หรือปริมาณออกซิเจนในกระแสเลือด Galaxy Watch3 ใช้ LED สีแดงกับรังสีอินฟราเรดเพื่อประมาณค่าระดับ SpO2 หรือปริมาณออกซิเจนในกระแสเลือดของคุณ

samsunggalaxywatch_210504_2_8

samsunggalaxywatch_210504_2_9

page14

เนื่องจากความเข้มข้นของออกซิเจนนี้สัมพันธ์โดยตรงกับความแข็งแรงของร่างกาย คุณจึงสามารถใช้ Galaxy Watch3 เพื่อวางแผนและปรับปรุงกิจวัตรประจำวันของคุณไปสู่อีกระดับได้ 

แม้ Galaxy Watch3 จะมาพร้อมความสามารถตรวจวัดค่าออกซิเจนในเลือดได้แต่มันก็ไม่สามารถบอกคุณได้นะครับว่าคุณป่วยเป็นโควิด-19 เอาเป็นว่าหากวัดออกมาแล้วค่าออกซิเจนในเลือด หรือค่า SpO2 ควรจะอยู่ที่ 96-99% ก็สบายใจได้ว่าปอดของเรายังทำงานปกติ

ค่าออกซิเจนในเลือด หรือ การวัดความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือด (Oxygen saturation) สามารถวัดได้จากระดับความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดแดงที่ ปกติในมนุษย์อยู่ที่ 95–100 เปอร์เซ็นต์ หากต่ำกว่า 90% อาจเสี่ยงภาวะค่าออกซิเจนในเลือดต่ำ ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายถึงชีวิตได้

สามารถตรวจสอบอัตราการเต้นของหัวใจได้ทุกที่ทุกเวลา ทั้งในขณะเดิน พัก หายใจ และออกกำลังกาย พร้อมแสดงข้อมูลสรุปบนสมาร์ทวอทช์หรือผ่าน Samsung Health บนสมาร์ทโฟน

samsunggalaxywatch_210504_3_2

page17

ตรวจจับและบันทึกประวัติการนอนในทุกช่วงเวลา และนำมาคำนวณเป็นคะแนนเพื่อให้ผู้ใช้สามารถประเมินและพัฒนาคุณภาพการนอนของตัวเองได้ อีกทั้งยังร่วมมือกับ National Sleep Foundation ในการสร้างคอนเทนต์เพื่อให้ความรู้และเคล็ดลับการนอนหลับต่างๆ สำหรับผู้สวมใส่

page13

ฟังก์ชันการจัดการการนอนหลับ (วงจร REM, การหลับลึก และเวลารวมของการนอนหลับ) สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ใด ๆ แต่แนะนำให้ทำการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อใช้ในการดูคะแนนสำหรับการนอนหลับ ส่วนข้อมูลเชิงลึกนั้นสามารถดูได้ด้วยการจับคู่กับสมาร์ทโฟนเท่านั้น

ตรวจวัดระดับความเครียด โดยการวัดความแปรปรวนของอัตราการเต้นของหัวใจระหว่างวัน (Heart Rate Variability) เพื่อประเมินระดับความเครียดแบบครั้งเดียวหรือเป็นระยะ มาพร้อมคำแนะนำในการจัดการกับความเครียดด้วยการฝึกหายใจและเครื่องมือช่วยทำสมาธิรูปแบบต่างๆ

 การตรวจจับการล้มที่รุนแรงได้โดยอัตโนมัติ (โหมด Fall detection ) ด้วยมาตรวัดความเร่งที่จะส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือพร้อมกับตำแหน่งของผู้สวมใส่ไปยังผู้ติดต่อฉุกเฉินที่ระบุไว้ได้ ทั้งนี้การตั้งค่าสามารถตั้งได้ไม่ยากผ่านแอปพลิเคชั่น Galaxy Wearable

page12page12apage12b

การแจ้งเตือนและจับเวลาในการล้างมือ อีกหนึ่งฟีเจอร์ใหม่ที่เหมาะกับสถานการณ์ในช่วงนี้มากที่สุด ช่วยนับเวลาการล้างมือที่ 25 วินาที และสามารถตั้งเวลาแจ้งเตือนให้ล้างมือได้ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพิ่มเติมได้จาก Galaxy Store

การแจ้งเตือนและการติดตามรอบประจำเดือน รู้จักร่างกายของคุณได้ดียิ่งขึ้นด้วยระบบติดตามรอบเดือนโดยไม่ต้องกังวลในการคาดคะเนรอบเดือนอีกต่อไป รับคำแนะนำเกี่ยวกับโภชนาการและการพักผ่อน จัดการวันที่เหนื่อยล้าที่สุดของคุณด้วยวิธีที่ง่ายที่สุด

page15page15a

นอกจากนั้นมันยังมาพร้อมกับโปรแกรมวิเคราะห์การวิ่ง ที่มีอัลกอริทึมในการวิเคราะห์รูปแบบการเคลื่อนไหวเพื่อแนะนำเคล็ดลับให้กับผู้สวมใส่นำไปพัฒนาและป้องกันอาการบาดเจ็บต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงสามารถอ่านค่าออกซิเจนที่ร่างกายได้รับ (VO2 Max) เพื่อประเมินประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย

ออกกำลังกายที่บ้านได้สนุกขึ้นผ่านโปรแกรม Home Training ในแอปพลิเคชัน Samsung Health ที่มาพร้อมกับวิดีโอสอนการออกกำลังกายกว่า 120 รายการ พร้อมตรวจเช็คอัตราการเต้นของหัวใจได้แบบเรียลไทม์ขณะออกกำลังกาย ให้ผู้ใช้งานสามารถติดตามการออกกำลังกายผ่านสมาร์ทวอทช์ได้อย่างง่ายดาย

page16page16a

นอกจากนี้ Galaxy Watch3  ยังมาพร้อมความสามารถในการแจ้งเตือนเมื่อเรานั่งนานๆ หรือหยุดนิ่งที่เดิมนานๆ และมีภาพกราฟฟิคแนะนำให้เราด้วยว่าตอนนี้ควรขยับแขา ขา แบบไหน รวมไปถึงการแนะนำว่าคุณนั่งนานไปแล้วนะ ควรลุกขึ้นเดินบ้าง?

ฟังก์ชันการโทร และการใช้งานทั่วไป

ส่วนนี้น่าจะเป็นฟังก์ชันพื้นฐานไปแล้วสำหรับสมาร์ทวอทช์รุ่นใหม่ๆ ที่มันเหมือนบังคับว่าต้องมาพร้อมกับความสามมารถในการแจ้งเตือนต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็น การแจ้งเตือนแอปพลิเคชั่น, ข้อความ, สายโทรเข้า เมื่อมีกิจกรรมหรืออะไรก็แล้วแต่เกิดขึ้นกับสมาร์ทโฟนโดยที่ไม่ต้องหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมา ซึ่งถ้าเป็นรุ่น LTE คุณก็สามารถใช้งานรวมไปถึงรับสายได้เลย แต่ถ้าเป็นรุ่น  Bluetooth จะต่างกันเพียงคุณไม่สามารถรับสายได้และต้องอยู่ในรัสมีของสัญญาณ Bluetooth ครับ

samsunggalaxywatch_210504_1_8

 แสดงประวัติการแชทอัตโนมัติให้การสนทนาลื่นไหล ไร้สิ่งรบกวน เมื่อคุณได้รับข้อความใหม่ Galaxy Watch3 จะแสดงข้อความการแชทก่อนหน้าของคุณเพื่อให้คุณสามารถสนทนาได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้คุณสามารถรับและดูภาพในแชทใน Notification ได้โดยไม่ต้องสัมผัสปุ่มอะไรเพิ่มเติม จึงช่วยให้คุณสนทนาอย่างสะดวกง่ายดาย และไม่ขัดจังหวะการวิ่ง หรือการทำกิจกรรมโปรดอื่นๆของคุณ

samsunggalaxywatch_210504_2_7

samsunggalaxywatch_210504_0

สำหรับใครที่ชอบฟังเพลงก็ไม่มีปัญหา เพราะเราสามารถรับฟังเสียงเพลงได้อย่างต่อเนื่อง โดยสามารถเล่นเพลงจาก Spotify ใน Galaxy Note20 จากนั้นก็เปิดแอปพลิเคชัน Spotify ด้วยไอคอนที่อยู่บนหน้าปัดนาฬิกาเพื่อเลือกเพลงต่างๆได้อย่างง่ายดายผ่าน Galaxy Watch3 หรือสามารถเปลี่ยนไปฟังเสียงเพลงด้วย Galaxy Buds Live ก็สามารถทำได้ด้วยการสัมผัสหูฟัง

เล่าให้ฟังหลังจากได้ใส่ Galaxy Watch 3 ใช้งานในชีวิตจริงๆ  

samsunggalaxywatch_210504_2_2

เล่าแบบรวบรัดกันเลยละกันครับ เพราะเอาจริงๆ ในช่วงการระบาดของโควิด 19 รอบ 3 นี้ก็ทำให้ผมไม่สามารถใส่เจ้า Galaxy Watch 3 ที่ได้มาทดลองเล่นออกไปทำกิจกรรมอะไรและนำมาเล่นให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันมากนัก หลักๆ คงทำได้แค่ทดสอบฟังก์ชันพื้นฐานอย่างการวัดออกซิเจนในกระแสเลือด (SpO2) ที่สามารถทดสอบได้ง่ายๆ ยามอยู่บ้าน การเต้นของหัวใจ รวมไปถึงการวิเคราะห์ยามหลับครับ(ส่วนฟีเจอร์การออกกำลังกายอื่นๆ ขอติดไว้ก่อนเดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังทีหลังนะครับ) สำหรับฟีเจอร์พื้นฐานที่ได้ทดลองใช้งานจริงๆ ผมว่า Galaxy Watch 3 วิเคราะห์ออกมาได้ดีเลยครับ

ผมว่าสำหรับใครหลายคนที่มีคำถามว่ามันคือสมาร์ทวอทช์แล้วจะแม่นยำเหมือนนาฬิกาเพื่อสุขภาพของค่ายอื่นๆ ได้เหรอ ผมว่าในรุ่นนี้มั่นใจได้นะอันนี้ผมลองเล่นแล้วเลยพูดได้ ส่วนใครที่ยังไม่มั่นใจก็สามารถเดินเข้าไปสัมผัสและทดลองเล่นกันตาม shop Samsung ก่อนได้ครับ

อีกเรื่องที่ต้องพูดถึงสำหรับผมคือการเชื่อมต่อระหว่าง Galaxy Watch 3 และตัวสมาร์ทโฟนส่วนตัวผมประทับใจนะเพราะปกติเราก็ไม่ได้จับสมาร์ทโฟนตลอดเวลาอยู่แล้วเรื่องการโทรเข้าและการโชว์ของความในแอปแชทต่างๆ ทำได้ดีเลยแหละไม่ดีเลย์

สรุปเลยว่า Galaxy Watch 3 เป็นสมาร์ทวอทช์ระดับ High-End ที่ตอบโจทย์ทั้งผู้ใช้สายไลฟ์สไตล์และสายออกกำลังกาย มีดีไซน์สวยสามารถใส่ได้ทุกโอกาสจริงๆ เชื่อผมรับรองไม่ผิดหวัง แต่ถ้าคุณยังไม่มั่นใจพอก็อย่างที่บอกครับ ลองเดินไปเล่นของจริงกันก่อนได้ ไม่รักไม่ว่าถูกใจค่อยสอยน้องเขากลับบ้าน...

Galaxy Watch3 วางจำหน่ายอย่างแล้ววันนี้และมีรุ่นให้เราเลือกดังนี้

  • รุ่นขนาดหน้าปัด 45 มม. วางจำหน่ายในราคา 13,900 บาท (BLT) และราคา 16,900 บาท (LTE) มาในตัวเรือนสี Mystic Black และ Mystic Silver
  • รุ่นขนาดหน้าปัด 41 มม. วางจำหน่ายในราคา 12,900 บาท (BLT)และราคา 15,900 บาท (LTE) มาในตัวเรือนสี Mystic Bronze และ Mystic Silver
  • รุ่นตัวเรือน Titanium ขนาดหน้าปัด 45 มม. วางจำหน่ายในราคา 21,900 บาท (BLT) มาในตัวเรือนสี Mystic Black

อัลบั้มภาพ 35 ภาพ

อัลบั้มภาพ 35 ภาพ ของ รีวิว “Galaxy Watch3” สมาร์ทวอทช์คู่ใจในการดูแลสุขภาพ ที่สามารถวัด SpO2 ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook