ถ้าใช้ “บิตคอยน์” ซื้อรถในเมืองไทย

ถ้าใช้ “บิตคอยน์” ซื้อรถในเมืองไทย

ถ้าใช้ “บิตคอยน์” ซื้อรถในเมืองไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันกระแสการลงทุนเพื่อสกุลเงินดิจิทัลหรือบิตคอยน์ กำลังอยู่ในช่วงกราฟขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในข่าวที่ทำให้บิตคอยน์ราคาพุ่งพรวดคือการที่ “เทสล่า” ประกาศรับรองการซื้อรถด้วยสกุลเงินดิจิทัล

ส่วนในประเทศไทยแม้จะยังไม่มีการประกาศรับรองให้สกุลเงินดิจิทัลใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย แต่ตลาดการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลถือว่าเติบโตขึ้นมาก และมีบริษัทรถยนต์ประกาศจับมือตัวแทนรับชำระเงินด้วยบิตคอยน์แล้ว

น่าสนใจว่าหากรถยนต์ทุกค่ายในบ้านเราจับมือกับตัวแทนแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลให้สามารถซื้อรถด้วย “บิตคอยน์” ได้ รถยนต์ยอดนิยมแต่ละรุ่นจะมีมูลค่าเท่าไหร่ในสกุลเงินดิจิทัล

มูลค่า 1 บิตคอยน์ (BTC) แตะ 2 ล้านบาท!

แม้ในบ้านเราจะยังไม่มีการรับรองสกุลเงิน BTC ให้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย แต่สามารถแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวมาเป็นเงินบาทได้ ซึ่งต้องดำเนินการโดยมีใบอนุญาตอีคอมเมิร์ซ จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแห่งประเทศไทย

รวมถึงจะต้องทำการซื้อขายแลกเปลี่ยนผ่านตัวแทนที่ได้รับใบอนุญาตศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งมูลค่า 1 BTC ณ ปัจจุบัน อยู่ที่ 2 ล้านบาทไทย!

ทั้งนี้นับตั้งแต่ ผู้ที่ใช้นามแฝงว่า ซาโตชิ นากาโมโตะ สร้างเงินสกุลดิจิทัลนี้ขึ้นในปี 2009 ราคาบิตคอยน์เพิ่มขึ้นต่อแบบต่อเนื่องมาทุกปี ตั้งแต่ 1 BTC ต่อ 1.50 บาท ในปี 2010 มาจนถึง 2 ล้านบาทในปัจจุบัน

“เทสล่า” ปลุกกระแสบิตคอยน์ “ลัมโบร์” เมืองไทยตามรอย

ทันทีที่ อีลอน มัสก์ ประกาศให้ลูกค้าที่จะซื้อรถพลังไฟฟ้า “เทสล่า” จ่ายเงินด้วยบิตคอยท์ได้ รวมถึงมีการร่วมลงทุนสกุลเงินดิจิทัลบิตคอยน์มูลค่าสูงถึง 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้มูลค่าบิตคอยน์พุ่งกระฉูด

อย่างไรก็ดีเทสล่าไมได้เป็นเจ้าแรกในการรับรองสกุลเงินดิจิทัลเพื่อนำมาชำระเงินซื้อรถยนต์ เพราะในปี 2013 ไมเคิล โตโซนี่ นักลงทุนชาวรัสเซีย เคยใช้เงิน 1,000 BTC ซื้อรถยนต์โตโยต้า พริอุส ซึ่งในเวลานั้น 1 BTC เท่ากับ 682 บาท เท่านั้น

ขณะที่ล่าสุด บริษัท เรนาสโซ มอเตอร์ จำกัด (Renazzo Motor) ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ลัมโบร์กินีอย่างเป็นทางการรายเดียวในประเทศไทย ประกาศจับมือมือ ซิปเม็กซ์ ตัวแทนที่ได้รับใบอนุญาตศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในเมืองไทย รับรองการซื้อรถยนต์ลัมโบร์กินีด้วยเงินดิจิทัลในประเทศไทยได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เทียบราคารถเมืองไทยหากใช้สกุลเงิน BTC

หากดูข้อมูลจากเว็บไซต์รถยนต์เทสล่า ที่มีการขึ้นป้ายราคาเป็นสกุลเงินบิตคอยน์คู่กับสกุลเงินดอลล่าร์สหรัฐ จะสังเกตได้ว่า ทางค่ายรถยนต์ไฟฟ้าอเมริกามีการตั้งราคาในหน่วย BTC สูงกว่าราคาในสกุลเงินปกติเล็กน้อย เพื่อลดปัญหาความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน BTC

ว่าแล้วทีมงาน Tonkit360 เลยรวบรวมราคารถยนต์ที่มีขายในบ้านเรา ณ ปัจจุบัน ว่าหากเทียบกับราคาในหน่วย BTC รถยอดนิยมแต่ละรุ่นจะมีราคาเท่าไหร่บ้าง

  • Toyota Yaris (รุ่นท็อป 709,000 บาท)                  ประมาณ 0.35 BTC
  • Mazda 3 (รุ่นท็อป 1.237 ล้านบาท)                      ประมาณ 0.62 BTC
  • Ford Ranger (รุ่นท็อป 1.699 ล้านบาท)                 ประมาณ 0.84 BTC
  • Honda Accord (รุ่นท็อป 1.799 ล้านบาท)               ประมาณ 0.89 BTC
  • Mercedes-Benz A-Class (รุ่นท็อป 2.15 ล้านบาท)   ประมาณ 1.07 BTC
  • BMW Serie 3 (รุ่นท็อป 2.899 ล้านบาท)                ประมาณ 1.44 BTC
  • Ferrari 458 (รุ่นท็อป 29.8 ล้านบาท)                     ประมาณ 14.86 BTC
  • Lamborghini Aventador (รุ่นท็อป 40.5 ล้านบาท)   ประมาณ 20.2 BTC

*อัตราแลกเปลี่ยน BTC อัปเดต ณ วันที่ 14 เม.ย. 64 อยู่ที่ 1 BTC ต่อ 2,004,981 บาท*

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook