Apple เปิดตัว MacBook Pro รุ่น 13นิ้ว CPU ไวขึ้น 2.8 เท่า ในราคาเริ่มต้นที่ 42,900 บาท

Apple เปิดตัว MacBook Pro รุ่น 13นิ้ว CPU ไวขึ้น 2.8 เท่า ในราคาเริ่มต้นที่ 42,900 บาท

Apple เปิดตัว MacBook Pro รุ่น 13นิ้ว CPU ไวขึ้น 2.8 เท่า ในราคาเริ่มต้นที่ 42,900 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าชิพ Apple M1 จะทำให้ MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว มีความเร็วและขุมพลังเหลือร้ายได้ขั้นนี้ ด้วยประสิทธิภาพ CPU เพิ่มขึ้นสูงสุด 2.8 เท่า ในขณะที่กราฟิกเร็วขึ้นสูงสุด 5 เท่า รวมทั้ง Neural Engine ที่ล้ำหน้าที่สุดของเราซึ่งเสริมให้การเรียนรู้ของระบบเร็วขึ้นสูงสุดถึง 11 เท่า และแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานสูงสุด 20 ชั่วโมง นับว่านานที่สุดเท่าที่เคยมีมาใน Mac เรียกได้ว่านี่คือโน้ตบุ๊คระดับโปรรุ่นยอดนิยมที่สุดของเราที่ยกระดับให้เหนือชั้นไปอีกขั้น

ชิพเล็กๆ กับการก้าวกระโดดครั้งใหญ่

apple-m13

ได้ฤกษ์ออกโรงแล้ว กับชิพตัวแรกสุดที่เราออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับ Mac นั่นก็คือ System on Chip (SoC) รุ่น Apple M1 ซึ่งอัดแน่นไปด้วยทรานซิสเตอร์จำนวนมหาศาลถึง 16 พันล้านตัว เรียกว่าเป็นการนำ CPU, GPU, Neural Engine, I/O และอีกมากมายมารวมอยู่ในชิพขนาดจิ๋วเพียงชิ้นเดียว

ยิ่งเมื่อดูจากประสิทธิภาพอันเหนือชั้น พร้อมด้วยเทคโนโลยีแบบเฉพาะ และการประหยัดพลังงานชั้นแนวหน้าของอุตสาหกรรมแล้วก็ยิ่งชัดว่าชิพ M1 ไม่ใช่แค่ความก้าวหน้าธรรมดาๆ สำหรับ Mac แต่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง

CPU แบบ 8‑core ชิพนี้พลังล้น

ชิพ M1 ขับเคลื่อน MacBook Pro ให้เร็วและทรงพลังจนยากจะตามทัน เพราะมาพร้อม CPU แบบ 8‑core ที่ลุยกับเวิร์กโฟลว์อันซับซ้อนและงานหนักๆ ได้แบบผ่านฉลุย ด้วยประสิทธิภาพการประมวลผลที่เร็วขึ้นสูงสุด 2.8 เท่า เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าในขณะที่ยังคงประหยัดพลังงานได้ยอดเยี่ยมเหลือเชื่อ

macbook-pro1

CPU แบบ 8-core CPU แบบ 8‑core ในชิพ M1 เป็น CPU ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่เราเคยสร้างมา โดยเป็นการรวมคอร์ด้านประสิทธิภาพ 4 คอร์ เข้ากับคอร์ด้านประหยัดพลังงานอีก 4 คอร์ ซึ่งจะทำงานร่วมกันเพื่อจัดการกับงานหนักๆ ที่มีหลายเธรด ส่งผลให้ประสิทธิภาพพุ่งสูงขึ้นแบบก้าวกระโดดโดยใช้พลังงานเพียงเสี้ยวเดียว และทำให้แบตเตอรี่ใช้งานได้นานขึ้นอย่างชัดเจน

คอร์ด้านประสิทธิภาพ 4 คอร์ ถ้าพูดถึงบรรดาชิพประหยัดพลังงาน คอร์ประสิทธิภาพสูงของเรานับว่าเป็นคอร์ CPU ที่เร็วที่สุดในโลกและชิพ M1 ก็มีมาให้ถึง 4 คอร์ ซึ่งจะผนึกกำลังกันเพื่อยกระดับประสิทธิภาพให้ทรงพลังเหลือล้น คราวนี้คุณก็สามารถคอมไพล์ใน Xcode ได้เร็วขึ้นกว่าเดิมมาก รวมถึงบันทึกเสียง มิกซ์ และมาสเตอร์เพลงคุณภาพระดับมืออาชีพใน Logic Pro พร้อมใส่แทร็ค ปลั๊กอิน และเครื่องดนตรีเสมือนได้มากมาย หรือจะสร้างสรรค์ภาพสวยๆ อันน่าทึ่งใน Adobe Lightroom ก็ทำได้รวดเร็วและตอบสนองได้ทันใจในระดับที่คุณไม่เคยสัมผัสมาก่อน

คอร์ด้านประหยัดพลังงาน 4 คอร์ คอร์ด้านประหยัดพลังงาน 4 คอร์มีประสิทธิภาพโดดเด่นสำหรับงานประจำวันทั่วไปโดยใช้พลังงานเพียงแค่ 1 ใน 10 เท่านั้น ซึ่ง E‑core เหล่านี้ถือว่าเป็นจุดที่เหมาะที่สุดในการประหยัดพลังงาน เพื่อรับมือกับงานเบาๆ ส่วนงานที่ต้องใช้อะไรหนักๆ ก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคอร์ด้านประสิทธิภาพได้เลย

GPU แบบ 8‑coreรังสรรค์ความงามด้วยพลังอสูร

GPU แบบ 8-core ในชิพ M1 คือกราฟิกโปรเซสเซอร์ที่ล้ำหน้าที่สุดเท่าที่เราเคยสร้างมาอย่างไม่ต้องสงสัย และยังนำกราฟิกในตัวที่เร็วที่สุดในโลกมาสู่คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลอีกด้วยส่งผลให้ขุมพลังด้านกราฟิกนั้นสูงขึ้นอย่างมหาศาลถึง 5 เท่า

คอร์สำหรับกราฟิกโดยเฉพาะ 8 คอร์ เตรียมพร้อมสร้างสรรค์และสนุกกันให้สุดจินตนาการ ด้วยคอร์ GPU อันทรงพลังที่มีถึง 8 คอร์ ช่วยให้กราฟิกรวดเร็วลื่นไหลยิ่งขึ้น และสวยงามจนคุณต้องตะลึง เรียกได้ว่าเป็น MacBook Pro ที่คุณต้องเห็นถึงจะเชื่อ ส่วนวิดีโอระดับ 8K ก็เล่นได้แบบไม่มีสะดุด และเวิร์กโฟลว์ที่เน้นกราฟิกก็เร็วฉิวในพริบตา

ประสิทธิภาพกราฟิกอันเหนือชั้น เรนเดอร์ชื่อเรื่อง 3D เร็วขึ้นสูงสุด 5 เท่า ใน Final Cut Pro พร้อมกับสร้างฉากอันสลับซับซ้อนใน Unity ได้เร็วขึ้นสูงสุด 3 เท่าและเมื่อถึงเวลาเล่น ก็สนุกสุดเหวี่ยงไปกับเกมด้วยอัตราเฟรมที่ไหลลื่นสุดๆ เพราะนี่คือกราฟิกในตัวที่เร็วที่สุดในโลกบนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่พร้อมให้คุณเต็มอิ่มแบบเต็มสองตานั่นเอง

การเรียนรู้ของระบบ

macbook-pro2

Neural Engine แบบ 16‑core เมื่อความฉลาดจับมือกับความเร็ว การเรียนรู้ของระบบ (ML) มาพร้อมความเร็วและระบบอัตโนมัติที่ลุยงานได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์วิดีโอ การรู้จำเสียงพูด การประมวลผลภาพ และอีกมากมาย ส่วนชิพ M1 ที่มี Neural Engine แบบ 16‑core และเทคโนโลยีเต็มรูปแบบก็ช่วยยกระดับประสิทธิภาพด้าน ML ของ MacBook Pro ให้แรงทะลุมิติกันไปเลย

พลังของ macOS Big Sur บนชิพ M1

macbook-pro3

macOS Big Sur พัฒนามาเพื่อปลดล็อคศักยภาพของชิพ M1 พร้อมทั้งพลิกโฉม Mac ด้วยประสิทธิภาพด้านหลักๆ ที่ดีขึ้นและอีกมากมาย ตั้งแต่การอัพเดทอันทรงพลังสำหรับแอพ ดีไซน์ใหม่ที่สวยงาม ไปจนถึงคุณสมบัติด้านความเป็นส่วนตัวชั้นแนวหน้าของอุตสาหกรรมและความปลอดภัยที่ดีที่สุด เรียกได้ว่าเป็นซอฟต์แวร์ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เราเคยมีมา และยังทำงานบนฮาร์ดแวร์ที่ล้ำหน้าที่สุดของเราด้วย

ความเร็วและการตอบสนอง

ชิพ M1 ผนึกกำลังกับ macOS Big Sur เพื่อเร่งสปีดให้ทั้งระบบรวดเร็วฉับไวยิ่งขึ้น นั่นทำให้ MacBook Pro พร้อมทำงานในทันทีหลังจากพักเครื่อง และยังทำสิ่งที่คุณทำอยู่ทุกวันอย่างการเลื่อนดูรูปจนถึงการท่องเว็บบน Safari ได้เร็วขึ้น ส่วนแอพที่ทำงานหนักๆ ก็ยังดึงขุมพลังมาใช้ได้เต็มที่ตามต้องการด้วยขุมพลังมากขึ้น เครื่องติดได้ทันที

คอลเลกชั่นแอพใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ทั้งใช้งานแอพอันทรงพลังที่สร้างมาสำหรับชิพ M1 หรือใช้งานแอพทั้งหมดที่คุณมีอยู่แล้วด้วย Rosetta 2 ขณะเดียวกันก็เป็นครั้งแรกที่คุณสามารถใช้แอพ iPhone และ iPad ที่ชื่นชอบทั้งหลายบน macOS Big Sur ได้โดยตรงอีกด้วย ซึ่งเมื่อรวมทั้งหมดเข้าด้วยกัน คุณก็มีคอลเลกชั่นแอพสำหรับ Mac ให้เลือกใช้มากที่สุดเท่าที่เคยมีมาเลยล่ะ

ประสิทธิภาพในการควบคุมความร้อน

ระบบระบายความร้อนที่ช่วยคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพเร็วสุดแรง

แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ตลอดวัน

แบตเตอรี่ใช้งานได้นานสูงสุด 20 ชั่วโมง นับว่านานที่สุดเท่าที่เคยมีมาใน Mac

หน่วยความจำแบบรวม 

ชิพเดียว ฉิวทุกงาน ชิพ M1 สามารถรองรับหน่วยความจำแบบรวมที่เร็วสุดขั้วได้ถึงขนาดสูงสุด 16GB ซึ่งการมีหน่วยความจำแบนด์วิดท์สูงและความหน่วงต่ำอยู่ในที่เดียวนั้นช่วยให้แอพสามารถแชร์ข้อมูลระหว่าง CPU, GPU และ Neural Engine ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้คุณทำทุกอย่างได้อย่างรวดเร็วและลื่นไหลนั่นเอง

ตัวจัดเก็บข้อมูลแบบ SSD ตัวจัดเก็บข้อมูลแบบ SSD ความจุสูงสุด 2TB ความเร็วในการอ่านข้อมูล แบบเรียงลำดับสูงสุด 3.3GB/s

ความปลอดภัย

เมื่อชิพ M1 และ macOS Big Sur ร่วมทีมกัน MacBook Pro ก็มีคุณสมบัติด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวที่เหนือชั้นชนิดที่ไร้คู่แข่งไปเลย โดยทั้งคู่จะช่วยปกป้องระบบและข้อมูลของคุณให้ปลอดภัยอยู่เสมอ

โปรเซสเซอร์ร่วม Secure Enclave เป็นรากฐานในระดับซิลิคอนสำหรับคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่เป็นหัวใจสำคัญ อย่าง Touch ID ซึ่งเร็วยิ่งกว่าที่เคยเมื่อมีชิพ M1

เอนจิ้นสำหรับการเข้ารหัสแบบ AES ในตัวจัดเก็บข้อมูลโดยเฉพาะ เก็บคีย์การเข้ารหัสไว้อย่างปลอดภัย ขณะเดียวกันก็ยังมอบประสิทธิภาพอันน่าทึ่งสำหรับการจัดเก็บข้อมูลแบบเข้ารหัสและการปกป้องข้อมูล

ระบบการบูทที่ปลอดภัยพร้อมคุณสมบัติด้านความปลอดภัยขณะรันไทม์ มั่นใจได้ว่าเฉพาะซอฟต์แวร์ที่ Apple เชื่อถือเท่านั้นที่จะโหลดในตอนที่คุณเปิดเครื่อง และยังช่วยปกป้อง macOS ขณะทำงานด้วย

คุณสมบัติ "ล็อคการเข้าใช้เครื่อง" ช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับ Mac ในกรณีที่เครื่องสูญหาย ถูกขโมย หรือลืมวางไว้ที่ไหน และยังเพิ่มโอกาสที่คุณจะได้เครื่องคืนด้วย

จอภาพ Retina เห็นภาพได้ดียิ่งขึ้น

macbook-pro4

จอภาพ Retina ที่สวยสดงดงามพร้อมให้คุณเต็มตาไปกับรายละเอียดและความสมจริงในระดับที่คาดไม่ถึง เพราะตัวหนังสือจะคมชัดเสมอ ส่วนสีดำก็จะดำสนิทและสีขาวก็สว่างสดใสด้วยแผงแบ็คไลท์ LED ที่สว่างไสว ทั้งยังมีขอบเขตสีกว้างแบบ P3 จึงให้สีเขียวและสีแดงได้สดใสกว่า sRGB

macbook-pro5

นอกจากนั้นแล้ว MacBook Pro ทุกรุ่นยังมาพร้อมเทคโนโลยี True Tone ซึ่งจะปรับไวท์บาลานซ์ให้ตรงกับอุณหภูมิสีของแสงรอบๆ ตัวคุณอย่างแนบเนียนโดยอัตโนมัติ เพื่อมอบประสบการณ์การดูที่เป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น

macbook-pro6

กล้องและไมโครโฟนฟังได้เต็มหู ดูได้เต็มตา

macbook-pro7

ฮีโร่ของงานนี้ก็คือชิพ M1 ที่ทำให้วันนี้กล้อง FaceTime HD สามารถใช้ประโยชน์จากโปรเซสเซอร์รับสัญญาณภาพล่าสุดของเราได้เต็มที่ ซึ่งช่วยเพิ่มคุณภาพของภาพในการประชุมทางวิดีโอ และดึงรายละเอียดออกมาได้มากขึ้นทั้งในส่วนเงามืดและไฮไลท์ และไม่ว่าคุณจะกำลังประชุมงาน จัดรายการพ็อดคาสท์ หรือพูดคุยกับเพื่อนๆ และครอบครัว ก็รับรองเลยว่าไมโครโฟนใหม่คุณภาพระดับสตูดิโอจะทำให้ทุกคนได้ยินคุณแบบเสียงดังฟังชัดแน่นอน

กล้อง FaceTime HD

รู้มั้ยว่าชิพ M1 ก็ช่วยให้คุณดูดีที่สุดได้ อย่างไฮไลท์ในสภาวะแสงน้อยก็จะดูดียิ่งกว่าครั้งไหนๆ และการลดนอยซ์สุดล้ำก็ยังช่วยให้ส่วนที่มืดคมชัดยิ่งขึ้น ส่วนระบบตรวจจับใบหน้าก็ใช้ Neural Engine เพื่อปรับระดับไวท์บาลานซ์และค่าแสงให้ดียิ่งขึ้นเพื่อให้สีผิวดูเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้นด้วย

ชุดไมโครโฟน 3 ตัว

คุณภาพระดับสตูดิโอ แบบไม่ต้องมีสตูดิโอ อัตราส่วนสัญญาณเสียงต่อสัญญาณรบกวนดียิ่งขึ้นแบบที่เรียกว่าสูสีกับไมโครโฟนระดับโปร

Magic Keyboardรุ่นนี้พิมพ์นิยม

Magic Keyboard ให้คุณทำทุกอย่างได้เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ด้วยกลไกแบบกรรไกรที่ได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น เพื่อประสบการณ์การพิมพ์ที่เงียบ สบายมือ และยังตอบสนองได้ดังใจ ส่วน Touch Bar ก็จะรวมคำสั่งที่คุณต้องการที่สุดมาไว้ใกล้ๆ ในเวลาที่คุณต้องใช้ ซึ่งช่วยประหยัดเวลาและลดการกดปุ่มคีย์บอร์ดให้น้อยลงด้วย และก็ยังมี Touch ID ที่ให้คุณยืนยันตัวตนได้ง่ายๆ อย่างรวดเร็วเพื่อการล็อกอินที่ปลอดภัย

Touch Bar

ทางลัดที่มากขึ้นสู่ความสำเร็จ เพลิดเพลินไปกับทางลัดและคุณสมบัติต่างๆ ได้อีกมากมาย อย่างอิโมจิตัวโปรด ภาษาที่ต้องการ แถมยังเรียกใช้งาน Siri ได้เร็วขึ้นด้วย

Touch ID

แค่แตะบนเซ็นเซอร์ก็สามารถปลดล็อค Mac ของคุณได้ทันที แล้วถ้าอยากล็อคก็แค่กด และยังใช้ลายนิ้วมือของคุณเพื่อเช่าภาพยนตร์ ซื้อแอพ หรือเข้าถึงสิ่งต่างๆ อย่างเอกสารหรือการตั้งค่าระบบที่ล็อคไว้ได้โดยไม่ต้องป้อนรหัสผ่านซ้ำๆ

การเชื่อมต่อ สร้างคอนเนกชั่น ได้เร็วกว่าครั้งไหนๆ

Wi‑Fi 6

Wi‑Fi เจเนอเรชั่นถัดไปไม่ใช่แค่เร็วขึ้น แต่ยังช่วยให้ MacBook Pro เชื่อมต่อได้แรงดีไม่มีตก แม้จะมีอุปกรณ์เข้าร่วมเครือข่ายมากขึ้นเรื่อยๆ ก็ตาม

Thunderbolt / USB 4

นี่คือการพบกันของแบนด์วิดท์สูงสุดขีดและความอเนกประสงค์แบบสุดขั้ว เพราะ Thunderbolt สามารถถ่ายโอนข้อมูล ชาร์จ และส่งสัญญาณภาพได้ครบจบในพอร์ตเดียว และ MacBook Pro ก็มีมาให้ถึงสอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook