Apple เปิดตัว MacBook Air โน้ตบุ๊คที่บางและเบาที่สุด พร้อมพลังหนักๆ

Apple เปิดตัว MacBook Air โน้ตบุ๊คที่บางและเบาที่สุด พร้อมพลังหนักๆ

Apple เปิดตัว MacBook Air โน้ตบุ๊คที่บางและเบาที่สุด พร้อมพลังหนักๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โน้ตบุ๊คที่บางและเบาที่สุดของเรา วันนี้พลิกโฉมใหม่หมดในทุกด้านด้วยชิพ Apple M1 ที่ทำให้มี CPU เร็วขึ้นสูงสุด 3.5 เท่า และ GPUเร็วขึ้นสูงสุด 5 เท่า รวมทั้ง Neural Engine ที่ล้ำหน้าที่สุดของเรา

ซึ่งเสริมให้การเรียนรู้ของระบบเร็วขึ้นสูงสุดถึง 9 เท่า พร้อมด้วยแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานที่สุดเท่าที่เคยมีมาใน MacBook Air ซึ่งครั้งนี้มาในดีไซน์แบบไม่มีพัดลมที่มีก็แต่ความเงียบ เอาเป็นว่าไม่เคยมีครั้งไหนที่พลังระดับนี้จะพร้อมไปกับคุณได้เท่านี้มาก่อน

ชิพเล็กๆ กับการก้าวกระโดดครั้งใหญ่

ได้ฤกษ์ออกโรงแล้ว กับชิพตัวแรกสุดที่เราออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับ Mac นั่นก็คือ System on Chip (SoC) รุ่น Apple M1 ซึ่งอัดแน่นไปด้วยทรานซิสเตอร์จำนวนมหาศาลถึง 16 พันล้านตัว เรียกว่าเป็นการนำ CPU, GPU, Neural Engine, I/O และอีกมากมายมารวมอยู่ในชิพขนาดจิ๋วเพียงชิ้นเดียว ยิ่งเมื่อดูจากประสิทธิภาพอันเหนือชั้น พร้อมด้วยเทคโนโลยีแบบเฉพาะ และการประหยัดพลังงานชั้นแนวหน้าของอุตสาหกรรมแล้ว ก็ยิ่งชัดว่าชิพ M1 ไม่ใช่แค่ความก้าวหน้าธรรมดาๆ สำหรับ Mac แต่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง

mac-mini5

CPU แบบ 8-core กระหายงาน แต่ไม่กระหายแบต

macbook-air1

ชิพ M1 มี CPU ที่เร็วที่สุดเท่าที่เราเคยสร้างมา และด้วยความเร็วในการประมวลผลระดับนี้ MacBook Air จึงสามารถจัดการงานใหม่ๆ ที่ต้องประมวลผลอย่างหนักหน่วงได้อยู่หมัด ไม่ว่าจะเป็นการตัดต่อด้วยคุณภาพระดับมือโปรหรือการเล่นเกมที่มีแอ็คชั่นจัดเต็ม แต่ที่ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ CPU แบบ 8‑core บนชิพ M1 ไม่ใช่แค่เร็วขึ้นสูงสุด 3.5 เท่า เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า แต่ยังปรับการทำงานของคอร์ประสิทธิภาพสูงและคอร์ด้านประหยัดพลังงานให้สมดุลจนสามารถรับมือกับงานทั่วไปในแต่ละวันได้สบายๆ ขณะที่ใช้พลังงานเพียง 1 ใน 10 เท่านั้นเอง

GPU แบบ 8-core เรื่องเล่นก็จริงจัง เรื่องงานก็เอาจริง กราฟิกเร็วขึ้นสูงสุด 5 เท่า

GPU สูงสุดแบบ 8-core GPU ในชิพ M1 ทำให้ MacBook Air ก้าวขึ้นมาอยู่ในระดับชั้นที่ไม่มีใครเทียบ เพราะชิพ M1 โดดเด่นด้วยกราฟิกในตัวที่เร็วที่สุดในโลกซึ่งอยู่ภายในคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล จึงมีประสิทธิภาพกราฟิกเร็วขึ้นสูงสุด 5 เท่าเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า

ประสิทธิภาพกราฟิกอันเหนือชั้น MacBook Air สามารถจัดการกับโปรเจ็กต์ที่เน้นกราฟิกหนักได้อย่างที่ไม่เคยมีมา และนี่ยังเป็นครั้งแรกที่ผู้สร้างคอนเทนต์สามารถตัดต่อและเล่นวิดีโอระดับ 4K เต็มคุณภาพแบบหลายสตรีมได้ไม่มีสะดุดสักเฟรม

แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ตลอดวัน

แบตเตอรี่ใช้งานได้นานสูงสุด 18 ชั่วโมง มากกว่าเดิม 6 ชั่วโมง แบบไม่มีชาร์จเพิ่ม

ประสิทธิภาพในการควบคุมความร้อนไม่มีพัดลม ไม่มีเสียงรบกวนมีแต่ความเงียบ

macbook-air2

ชิพ M1 มีความสามารถในการประหยัดพลังงานระดับชั้นแนวหน้าของอุตสาหกรรม จึงทำงานได้อย่างดีเยี่ยมแม้จะไม่มีพัดลม และวันนี้ยิ่งมีตัวกระจายความร้อนอะลูมิเนียมสำหรับระบายความร้อนที่เกิดจากระบบด้วยแล้ว MacBook Air ก็ยิ่งทำงานได้เงียบสนิทไม่ว่าจะต้องเจองานหนักแค่ไหนก็ตาม

เร็วขึ้นสูงสุด 9 เท่า แม้แต่ Neural Engine แบบ 16‑core ยังประมวลผลกันเหนื่อยเลย แอพบน MacBook Air

macbook-air3

สามารถใช้การเรียนรู้ของระบบ (ML) เพื่อแต่งรูปให้สวยแบบมือโปรได้โดยอัตโนมัติ ทำให้เครื่องมือฉลาดๆ อย่างคฑาวิเศษและฟิลเตอร์เสียงสามารถตรวจจับแบบอัตโนมัติได้แม่นยำยิ่งขึ้น และอีกมากมาย ซึ่งนั่นไม่ใช่แค่พลังของมันสมอง แต่เป็นพลังจากเทคโนโลยี ML อย่างเต็มรูปแบบ

มหัศจรรย์แห่งการเรียนรู้ของระบบ เทคโนโลยีการเรียนรู้ของระบบในชิพ M1 เปิดโลกแห่งความเป็นไปได้อีกมากมายให้กับแอพสำหรับ Mac ด้วยความที่การเรียนรู้ของระบบช่วยให้แอพสามารถสร้างและนำโมเดลที่อ้างอิงจากข้อมูลปริมาณมหาศาลมาประยุกต์ใช้เพื่อทำสิ่งต่างๆ อย่างการระบุตัวตนของเพื่อนและครอบครัวในรูปภาพและวิดีโอ ตีความภาษาตามธรรมชาติที่ใช้ในชีวิตประจำวันสำหรับคุณสมบัติ "เขียนตามคำบอก" หรือแม้แต่วิเคราะห์เสียงเพื่อจดจำเสียงหัวเราะ เสียงปรบมือและอื่นๆ ที่สำคัญคือการประมวลผลข้อมูลนั้นจะเกิดขึ้นบนอุปกรณ์เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของคุณ และทั้งหมดนี้ยังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในพริบตาอีกด้วย

Neural Engine Neural Engine แบบ 16‑core ในชิพ M1 ที่มีมาให้โดยเฉพาะนั้นสามารถประมวลผลได้สูงสุดถึง 11 ล้านล้านรายการต่อวินาที จึงเป็นขุมพลังชั้นเยี่ยมสำหรับเวิร์กโฟลว์ต่างๆ ในแบบที่คุณไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะทำได้ อย่างการทำให้แอพ djay Pro AI สามารถแยกเสียงเครื่องดนตรีและเสียงร้องของเพลงไหนก็ได้ในแบบเรียลไทม์

ปรับแต่งมาเพื่อการเรียนรู้ของระบบ ทุกส่วนของชิพ M1 นั้นล้วนสร้างมาเพื่อการเรียนรู้ของระบบ โดยทั้ง CPU, GPU และ Neural Engine ต่างได้รับการออกแบบมาเพื่องานด้านการเรียนรู้ของระบบประเภทต่างๆ โดยมีตัวควบคุมประสิทธิภาพ ML คอยแจกจ่ายงาน ML ไปยังส่วนที่เหมาะสมเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด

ตัวเร่งความเร็ว ML ตัวเร่งความเร็ว ML ที่มีมาให้โดยเฉพาะทั้ง 2 ตัวนั้นสร้างมาเพื่อการคูณเมทริกซ์ที่รวดเร็ว โดยสามารถประมวลผลได้สูงสุดถึง 1 ล้านล้านรายการต่อวินาที ซึ่งเหมาะมากสำหรับงาน ML ความหน่วงต่ำที่ไม่จำเป็นต้องใช้ขุมพลังอลังการของ Neural Engine

พลังของ macOS Big Sur บนชิพ M1

macbook-air4

macOS Big Sur พัฒนามาเพื่อปลดล็อคศักยภาพของชิพ M1 พร้อมทั้งพลิกโฉม Mac ด้วยประสิทธิภาพในด้านหลักๆ ที่ดีขึ้นและอีกมากมาย ตั้งแต่การอัพเดทอันทรงพลังสำหรับแอพ ดีไซน์ใหม่ที่สวยงาม ไปจนถึงคุณสมบัติด้านความเป็นส่วนตัวชั้นแนวหน้าของอุตสาหกรรมและความปลอดภัยที่ดีที่สุด เรียกได้ว่าเป็นซอฟต์แวร์ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เราเคยมีมา และยังทำงานบนฮาร์ดแวร์ที่ล้ำหน้าที่สุดของเราด้วย

ความเร็วและการตอบสนอง

ชิพ M1 ผนึกกำลังกับ macOS Big Sur เพื่อเร่งสปีดให้ทั้งระบบรวดเร็วฉับไวยิ่งขึ้น นั่นทำให้ MacBook Air พร้อมทำงานในทันทีหลังจากพักเครื่อง และยังทำสิ่งที่คุณทำอยู่ทุกวันอย่างการเลื่อนดูรูปจนถึงการท่องเว็บบน Safari ได้เร็วขึ้น ส่วนแอพที่ทำงานหนักๆ ก็ยังดึงขุมพลังมาใช้ได้เต็มที่ตามต้องการด้วยขุมพลังมากขึ้น เครื่องติดได้ทันที

คอลเลกชั่นแอพใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ทั้งใช้งานแอพอันทรงพลังที่สร้างมาสำหรับชิพ M1 หรือใช้งานแอพทั้งหมดที่คุณมีอยู่แล้วด้วย Rosetta 2 ขณะเดียวกันก็เป็นครั้งแรกที่คุณสามารถใช้แอพ iPhone และ iPad ที่ชื่นชอบทั้งหลายบน macOS Big Sur ได้โดยตรงอีกด้วย ซึ่งเมื่อรวมทั้งหมดเข้าด้วยกัน คุณก็มีคอลเลกชั่นแอพสำหรับ Mac ให้เลือกใช้มากที่สุดเท่าที่เคยมีมาเลยล่ะ

หน่วยความจำแบบรวม 

โน้ตบุ๊คสำหรับทำทุกอย่างมาพร้อมกับหน่วยความจำสำหรับทำสิ่งที่เหลือเชื่อ และชิพ M1 ก็สามารถรองรับหน่วยความจำแบบรวมที่เร็วสุดขั้วได้ถึงขนาดสูงสุด 16GB ซึ่งการมีหน่วยความจำแบนด์วิดท์สูงและความหน่วงต่ำอยู่ในที่เดียวนั้นช่วยให้แอพสามารถแชร์ข้อมูลระหว่าง CPU, GPU และ Neural Engine ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้คุณทำทุกอย่างได้อย่างรวดเร็วและลื่นไหลนั่นเอง

จอภาพ Retina สีสันสมจริงที่สวยเกินจริง

macbook-air5

เต็มตาไปกับอีกระดับของภาพทั้งในด้านรายละเอียดและความสมจริงบนจอภาพ Retina ขนาด 13.3 นิ้ว ความละเอียด 2560 x 1600 ไม่ว่าจะเป็นตัวหนังสือที่คมชัด สีสันที่สวยสดยิ่งกว่าที่เคย รวมทั้งกระจกที่กว้างออกไปจนสุดขอบตัวเครื่อง และจากนี้ก็ไม่มีอะไรมาลดทอนความงามของสิ่งที่อยู่ตรงหน้าคุณได้เลย

พาเลตแห่งสีสันที่มากยิ่งขึ้นบนจอภาพ แสดงสีสันได้มากกว่า sRGB25% เทคโนโลยี True Tone และสวยงาม สบายตา MacBook Air จะปรับจุดอ้างอิงสีขาวของจอภาพให้ตรงกับอุณหภูมิสีรอบๆ โดยอัตโนมัติเพื่อประสบการณ์การดูที่เป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น

macbook-air6

กล้องและไมโครโฟนภาพสวย เสียงใส พร้อมออนแอร์

macbook-air7

ภายในชิพ M1 คือโปรเซสเซอร์รับสัญญาณภาพที่จะช่วยให้คุณดูดีที่สุดไม่ว่าจะโทร FaceTime หรือประชุมทางวิดีโอ แล้วยังมีไมโครโฟนในตัวอีก 3 ตัวที่ไม่ว่าคุณจะคุยโทรศัพท์ เขียนโน้ตตามคำบอก หรือถาม Siri เรื่องสภาพอากาศ ก็รับรองว่าสิ่งที่คุณพูดจะชัดเจนแน่นอน

กล้อง FaceTime HD

เพลิดเพลินกับภาพที่คมชัดยิ่งขึ้น พร้อมกับเห็นรายละเอียดของส่วนเงามืดและไฮไลท์ได้มากขึ้น ทั้งยังมีระบบตรวจจับใบหน้าที่ใช้ Neural Engine เพื่อปรับไวท์บาลานซ์และค่าแสงเพื่อให้สีผิวดูเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้นด้วย

ชุดไมโครโฟน 3 ตัว

พูดเลยว่าไมค์นี้จะโฟกัสอยู่ที่เสียงคุณ ไม่ใช่เสียงรอบๆ คุณ

Magic Keyboardลองวางมือ แล้วจะติดใจ

macbook-air8

เมื่อคีย์บอร์ดพิมพ์ได้ราวกับฝันและยังทำอะไรๆ ได้มากยิ่งกว่านั้น นี่แหละที่เรียกว่ามหัศจรรย์ ลองใช้คำสั่งลัดใหม่ๆ ที่ตั้งโปรแกรมมาให้แล้วดูสิ แล้วคุณจะรู้ว่าการเรียกใช้คุณสมบัติที่เป็นประโยชน์นั้นง่ายขึ้นแค่ไหน ไม่ว่าจะขอความช่วยเหลือจาก Siri, สลับภาษาบนคีย์บอร์ด, ตอบกลับด้วยอิโมจิที่ใช่ หรือค้นหาเอกสารด้วย Spotlight และยังมีอีกมากมายที่คุณทำได้ด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว ส่วนปุ่มที่มีแสงแบ็คไลท์ส่องใต้ปุ่มพร้อมกับเซ็นเซอร์ตรวจวัดแสงโดยรอบจะช่วยให้คุณพิมพ์ได้แม้ในสภาวะแสงน้อยอีกด้วย

กลไกแบบกรรไกร

กลไกแบบกรรไกรที่ได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นพร้อมมอบประสบการณ์การพิมพ์ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาในโน้ตบุ๊ค Mac

แทร็คแพด Force Touch

ควบคุมได้อย่างแม่นยำ ด้วยพื้นที่เหลือเฟือสำหรับปัด หนีบ หรือซูม

Touch ID

macbook-air9

แค่แตะเพียงครั้งเดียวก็ล็อคหรือปลดล็อค MacBook Air ได้แล้ว และ ยังใช้ลายนิ้วมือของคุณเพื่อเช่าภาพยนตร์ ซื้อแอพ และเข้าถึงสิ่งต่างๆ อย่างเอกสารหรือการตั้งค่าระบบที่ล็อคไว้ได้โดยไม่ต้องป้อนรหัสผ่านซ้ำๆ

การเชื่อมต่อ

จะชาร์จ แชท สตรีม ทำงาน ก็เข้าขาได้ดีกับทุกอย่าง

macbook-air10

Wi‑Fi 6

Wi-Fi เจเนอเรชั่นถัดไปไม่ใช่แค่เร็วขึ้น แต่ยังช่วยให้ MacBook Air เชื่อมต่อได้แรงดีไม่มีตก แม้จะมีอุปกรณ์เข้าร่วมเครือข่ายมากขึ้นเรื่อยๆ ก็ตาม

Thunderbolt / USB 4

นี่คือการพบกันของแบนด์วิดท์สูงสุดขีดและความอเนกประสงค์แบบสุดขั้ว เพราะ Thunderbolt สามารถถ่ายโอนข้อมูล ชาร์จ และส่งสัญญาณภาพได้ครบจบในพอร์ตเดียว และ MacBook Air ก็มีมาให้ถึงสอง

macbook-air11

สำหรับราคาเริ่มต้นที่ 999 ดอลล่าร์สหรัฐฯ และนักศึกษา ที่ 899 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือราวๆ 3 หมื่นกว่าบาท

ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook