จีนเรียกร้องสวีเดนให้ยกเลิกแบน Huawei, ZTE จากการประมูลคลื่น 5G

จีนเรียกร้องสวีเดนให้ยกเลิกแบน Huawei, ZTE จากการประมูลคลื่น 5G

จีนเรียกร้องสวีเดนให้ยกเลิกแบน Huawei, ZTE จากการประมูลคลื่น 5G
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวีเดนได้เป็นประเทศล่าสุดที่ได้สั่งแบน Huawei และ ZTE ออกจากเครือข่าย 5G โดยองค์การไปรษณีย์และโทรคมนาคมของสวีเดน (PTS) ได้กำหนดให้บริษัทต่าง ๆ ที่จะเข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่ 5G ในเดือนหน้าว่าจะต้องไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ของ Huawei หรือ ZTE ส่วนของเก่าที่ติดตั้งไว้แล้วจะต้องถอดออกไปจนไม่มีการใช้งาน ช้าสุดในวันที่ 1 มกราคม 2025

PTS ยังกล่าวเพิ่มเติมว่าการตัดสินใจได้ปฏิบัติตามคำแนะนำจากหน่วยงานกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ ซึ่งได้ระบุว่าจีนเป็นหนึ่งในภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดต่อสวีเดน

การสั่งแบนและเหตุผลของสวีเดนนั้นดูแล้วไม่มีการอ้อมค้อม หรือพูดเป็นภาษาชาวบ้านว่าไม่มีการรักษาน้ำใจกันเลยก็ว่าได้ ซึ่งใครที่ถูกคนอื่นกล่าวถึงแบบนี้คงต้องมีสะดุ้งกันบ้าง

กระทรวงการต่างประเทศของจีนไม่พอใจอย่างมากและไม่อาจอยู่เฉยที่เห็นบริษัทเอกชนของจีนจะถูกเล่นงาน จึงได้ออกมาเรียกร้องให้สวีเดนยกเลิกการแบนอุปกรณ์ Huawei และ ZTE จากการประมูลคลื่นความถี่ 5G

จีนเรียกร้องให้สวีเดนแก้ไขการตัดสินใจที่ผิดพลาดเพื่อหลีกเลี่ยงนำไปสู่ผลกระทบเชิงลบต่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีน – สวีเดนและการดำเนินงานของบริษัทสวีเดนในจีน

รัฐบาลในยุโรปได้เริ่มออกมาเคลื่อนไหวในการจำกัดใช้อุปกรณ์ของจีนโดยเฉพาะ Huawei ในเครือข่าย 5G เนื่องจากสหรัฐฯ แสดงความห่วงใยว่ามีอันตรายจากการสอดแนมข้อมูลของจีน เช่น อังกฤษประกาศสั่งถอดอุปกรณ์ Huawei ออกจากเครือข่าย 5G ภายในปี 2027 และล่าสุดคือ สวีเดน ส่วนประเทศอื่น ๆ จะประกาศโดยผู้ให้บริการ เช่น KPN ของเนเธอร์แลนด์, Tele Greenland ของกรีนแลนด์, Telenor ของนอร์เวย์ และ Telefonica Deutschland ของเยอรมนี แต่ที่แน่ ๆ ครั้งนี้สวีเดนประกาศแบนอย่างตรงไปตรงอย่างชัดเจน

สรุปง่าย ๆ ว่าการเรียกร้องของจีน ก็คือ ต้องการออกมาเตือนให้สวีเดนยกเลิกการแบน Huawei ไม่เช่นนั้นจะมีผลกระทบเชิงลบทางด้านเศรษฐกิจและการค้า โดยอาจจะเริ่มจากตอบโต้ต่อการทำธุรกิจของบริษัทสวีเดนในจีน อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามกันต่อไปว่าจีนจะเดินเกมช่วยเหลือธุรกิจจีนอย่างไร

 

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ จีนเรียกร้องสวีเดนให้ยกเลิกแบน Huawei, ZTE จากการประมูลคลื่น 5G

จีนเรียกร้องสวีเดนให้ยกเลิกแบน Huawei ZTE จากการประมูลคลื่น 5G
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook