[Hands On] GoPro Hero 9 Black การกลับมาของกล้องจิ๋วที่ตอบโจทย์การถ่ายภาพได้มากขึ้น

[Hands On] GoPro Hero 9 Black การกลับมาของกล้องจิ๋วที่ตอบโจทย์การถ่ายภาพได้มากขึ้น

[Hands On] GoPro Hero 9 Black การกลับมาของกล้องจิ๋วที่ตอบโจทย์การถ่ายภาพได้มากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

GoPro ประเทศไทย โดย Mantagram ได้จัดทริปพิเศษให้สื่อฯ สาย Tech ได้ทดลองความสามารถของกล้องจิ๋ว GoPro Hero 9 Black แบบจัดหนักด้วยการเที่ยวในย่านเจริญกรุง ทีม Sanook Hitech เลยจะมาชวนคุณพบกับการทดลองใช้กล้องจิ๋วรุ่นนี้กันว่า นอกจากได้ภาพที่ดีแล้ว สิ่งที่เปลี่ยนแปลงจาก GoPro ในครั้งนี้จะมีอะไรบ้าง

รูปร่างหน้าตาครั้งแรกที่สัมผัส

ถือว่าเปลี่ยนแปลงเยอะเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน เริ่มต้นกับด้านหน้าด้วยขนาดตัวที่ใหญ่เพราะมีหน้าจอด้านหน้าขนาด 1.4 นิ้ว ที่คมชัดและมีเลนส์ที่สามารถถอดออกได้ พร้อมกับไมโครโฟนด้านหน้าที่ใหญ่ชัดเจน

sa_gp9006

sa_gp9009

รอบตัวเครื่องวัสดุไม่ได้แตกต่างจากรุ่นที่ผ่านมา แต่ว่าสิ่งที่เปลี่ยนแปลงคือปุ่มจะนูนขึ้นหมดทุกปุ่ม และกดง่ายขึ้นเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับช่องระบายน้ำทางด้านซ้ายมือและฝั่งขวาสามารถเปิดฝาพร้อมกับมีแบตเตอรี่, MicroSD และ USB-C สังเกตว่าแบตเตอรี่ใหญ่ขึ้น ใต้เครื่องมีขาสำหรับใส่อุปกรณ์เสริม

sa_gp9010
sa_gp9011
sa_gp9012

sa_gp9015

sa_gp9014

ด้านหลังจะมีหน้าจอที่ใหญ่โตพร้อมกับระบบบ Touch Screen หน้าจอขนาด 2.27 นิ้วให้สีสันที่สวยและคมสามารถปรับลดแสงเพื่อประหยัดไฟได้เช่นเดียวกัน

sa_gp9013

ฟีเจอร์ใหม่และลูกเล่นใหม่

แน่นอนว่ากล้องใหม่แบบนี้ฟีเจอร์ต้องไม่ธรรมดา ทีมขอสรุปออกมาเป็นแต่ละด้านได้แก่

สำหรับการถ่ายวิดีโอ และ ภาพนิ่ง

sa_gp9001

  • Time Warp 3.0 มาพร้อมกับฟีเจอร์ Realtime Stop/Start สามารถหยุด พร้อมการบันทึกเสียงได้ที่ต้องการ และ กลับสู่ความเร็ว และ Slow Motion ได้ดีขึ้น 60% รองรับความละเอียด 4K
  • เซนเซอร์ ขนาด 23.6 ล้านพิกเซล ใหญ่ขึ้น พร้อมโหมด Super Photo เก็บภาพได้คมมากขึ้น
  • วิดีโอถ่ายได้ความละเอียด 5K ระบบลดการภาพสั่นไหว Hypersmooth 3.0 + Hotizon leveling ( ความละเอียด 5k ทำให้ภาพเอียดไปมาก็ยังคงได้ระดับเท่าเดิม ซึ่งในตัววิดีโอ 5K จะได้ ภาพนิ่ง 7 ล้านพิกเซล สามารถ Capture จากมือถือได้)
  • Hotizon lock ให้กล้องหมุนรอบทิศได้โดยยังรักษาระดับของเส้นของฟ้าเหมือนเดิม แต่จะเหมาะกับการใช้ร่วมกับเลนส์ Max Lens Mods มากกว่า

หมายเหตุ : วิดีโอ 4K – 5K จะมีข้อจำกัดกในการนำขึ้นอุปกรณ์บางอย่างเพราะการเข้ารหัส ดังนั้นถ้าจะนำเข้าคอมพิวเตอร์ควร Copy ไปทั้งหมดน่าจะดีกว่า และอาจจะใช้งานได้ในเฉพาะโปรแกรม เบื้องต้น Quik ใช้ได้แน่นอน และมันจะส่งผลกับพวก TimeWarp และ Slowmotion ความละเอียด 4K ด้วย

สำหรับอำนวยความสะดวกในการถ่าย

sa_gp9002

  • Webcam Mode ให้ความละเอียด Full HD ให้มุมมองกะระยะง่ายที่หน้าจอด้านหน้า และใช้จอหน้ากะระยะได้ ใช้ได้ทั้ง Mac และ Windows และใช้ร่วมกับโปรแกรมอื่นได้ (มุมมอง 132 องศา)
  • Live Streaming ทำงานกับ Hypersmooth, 1080p, เสียงคมชัด, รองรับ Facebook YouTube, Twitch
  • Live burst, Hind sight ตั้งเวลาล่วงหน้าก่อนกด rec ในระยะเวลา 15 - 30 วินาที กล้องจะถ่ายไว้ล่วงหน้า แต่ระบบจะทำงานเมื่อเรากด rec เท่านั้น
  • Scheduled capture ตั้งเวลาบันทึกวิดีโอ, Time Lapse หรือ Photo และตั้งเวลาให้หยุดบันทึกได้ และ ตั้งได้ 24 ชม.
  • Duration Capture ตั้งเวลาการถ่ายตั้งแต่ 15 วินาที ไปจนถึง 3 ชั่วโมง

ด้านอุปกรณ์เสริม

sa_gp9004

รอบนี้ก็มีให้เลือกใช้งานกับ 40 รูปแบบด้วยกัน ส่วน Mods ที่เพิ่งเปิดตัวกับ Hero 8 Black อาจจะใช้ด้วยกันได้แค่ Media Mods เพราะต้องหารุ่นเฉพาะ แต่นอกนั้น Mods ใช้ได้เกือบหมด (Light mod, Display Mods ใช้ร่วมทั้งและมีเพิ่มขึ้นมาคือ

  • Max Lens Mods มุมกว้างมากขึ้น และ ทำให้การพลิกตัว กล้องจะไม่หมุน เหมือนดับใช้เทคโนโลยีเดียวของ gopro max
  • และ Packaging ไร้พลาสติก เพราะตัดพลาสติกให้กล่องมา จะมีอุปกรณ์ เหมือนรุ่นอื่น

ปิดท้ายกับแบตเตอรี่ของกล้องนั้นเพิ่มขนาดเป็น 1720 mAh ถือว่าอึดมากขึ้นกว่ารุ่นเดิมถึง 30% ฟังดูไม่เยอะ แต่ก็ทำให้เพลินกับการถ่ายภาพได้ 30 นาทีเพิ่มเติมครับ

sa_gp9017
sa_gp9019
sa_gp9020
sa_gp9021
sa_gp9023
sa_gp9024

(ภาพจาก GoPro Hero 9 Black)

สรุปความประทับใจหลังลองใช้ GoPro Hero 9 Black ในเวลาสั้นมากๆ

sa_gp9008

แค่ได้ลองเพียงแค่ 3 ชั่วโมงก็ถือว่าเป็นอีกกล้องที่ดึงความสามารถของมันมาค่อนข้างเยอะแล้วสำหรับกล้องขาลุยอย่าง GoPro Hero 9 Black ทั้งนี้เป็นอีกรุ่นที่ถ้าเทียบจากรุ่นเดิมอาจจะเปลี่ยนแค่ดีไซน์และเพิ่มฟีเจอร์แต่ถ้าใครที่ใช้ GoPro มาหลายรุ่น ถือว่าครั้งนี้เขาเอาจริงเพราะสิ่งที่ขาดนั้นมาเกือบครบเลย ถ้าไม่นับว่าเรื่อง Touch Screen ของ Firmware แรกยังไม่ติดนิ้วเท่ากับรุ่นที่แล้ว

กับราคา 15,999 บาท ถ้าคุณต้องการกล้องเล็กแนะนำว่ารุ่นนี้ถือว่าน่าสนใจในเบอร์ต้นๆ เลยครับ ทั้งนี้ภาพทั้งหมดที่ได้ถ่ายที่ถ่ายนั้นอาจจะยังไม่มากพอ ดังนั้นรีวิวกับการใช้งานจริงโปรดอีกสักพักเมื่อทีมได้ทดลองการถ่ายทุกรูปแบบแล้วจะนำมาบอกเล่ากันอีกครั้งในลำดับถัดไป

แต่ถ้าใครสนใจซื้อมาเล่นตอนนี้ก็วางขายแล้วนะครับ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ [Hands On] GoPro Hero 9 Black การกลับมาของกล้องจิ๋วที่ตอบโจทย์การถ่ายภาพได้มากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook