ศาลสูงสิงคโปร์ตัดสินโทษประหารชีวิตผ่านแอป Zoom เป็นครั้งแรกในช่วง COVID-19

ศาลสูงสิงคโปร์ตัดสินโทษประหารชีวิตผ่านแอป Zoom เป็นครั้งแรกในช่วง COVID-19

ศาลสูงสิงคโปร์ตัดสินโทษประหารชีวิตผ่านแอป Zoom เป็นครั้งแรกในช่วง COVID-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศสิงคโปร์มีกฎหมายและบทลงโทษที่เข้มงวดโดยเฉพาะคดีค้ายาเสพติดร้ายแรงสำหรับผู้ลักลอบขน หรือครอบครองเกิน 15 กรัมขึ้นไปอาจมีโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต โดยรักษามาตรฐานอย่างเที่ยงตรงและไม่สามารถผ่อนผันได้

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ COVID-19 หลายประเทศได้มีมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม ธุรกิจจำนวนมากต้องลดการประชุมและรวมตัวกัน จึงหันมาประชุมงานกันผ่านวิดีโอคอล และศาลสูงสิงคโปร์ก็ได้ใช้วิธีการตัดสินคดีผ่านแอป Zoom เช่นเดียวกับหลายธุรกิจและยังคงรักษามาตรฐานของกฎหมายที่เข้มงวดโดยได้ตัดสินโทษประหารชีวิตผ่านแอป Zoom เป็นครั้งแรก

1501545-thumbnail

สำนักข่าว The Straits Times ของสิงคโปร์นำเสนอว่า Punithan Genasan ชายชาวมาเลเซียถูกพบว่ามีส่วนร่วมในการกระทำผิดคดีค้ายาเสพติด โดยได้อำนวยความสะดกในการค้าเฮโรอีน 28.5 กก. ในปี 2011 ก่อนออกไปนอกประเทศ ซึ่งมาเลเซียมีนโยบายต่อต้านยาเสพติดที่ผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัด จากนั้นจึงถูกส่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสิงคโปร์ในปี 2016 ในที่สุดพบว่ามีความผิดและเมื่อวันศุกร์ที่ 15 พ.ค. ถูกศาลสูงสิงคโปร์ตัดสินประหารชีวิตผ่านแอป Zoom ที่มีการวิดีโอคอลระหว่างเจ้าหน้าที่ของศาลสูงและทนายของ Genasan ฝ่ายจำเลย ซึ่งทนายไม่ได้กล่าวคัดค้านคำตัดสิน

โฆษกของศาลฎีกาสิงคโปร์กล่าวในแถลงการณ์ว่าตามมาตรการเพื่อลดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในอนาคต ทางศาลได้ดำเนินการพิจารณาคดีรวมไปถึงการพิจารณาคดีความทางอาญาจากระยะไกล และเพื่อความปลอดภัยของผู้ที่เกี่ยวข้องในการพิจารณาคดี ดังนั้นการพิจารณาคดีสำหรับพนักงานอัยการและฝั่งจำเลย Punithan Genasan ได้ดำเนินการโดยการประชุมทางวิดีโอ

โลกตะวันตกได้ใช้ Zoom อย่างแพร่หลายเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของ COVID-19 และใช้เพิ่มขึ้นในช่วงปลายเดือน ก.พ. – มี.ค. แต่ก็มีการกล่าวถึงปัญหาเรื่องความปลอดภัยของ Zoom เช่น Google และ SpaceX ได้สั่งห้ามพนักงานใช้ Zoom รวมถึงรัฐบาลอินเดีย โรงเรียนในเขตการศึกษาในเมืองนิวยอร์ก ตลอดจนคุณครูทั่วสิงคโปร์ได้ถูกสั่งห้ามใช้งานเช่นกัน โดยเฉพาะปัญหาการเข้าไปก่อกวนผู้ร่วมประชุม (Zoom Bombing) จากแขกที่ไม่ได้รับเชิญและพยายามขัดขวางการประชุม แถมมีการปล่อยเนื้อหาที่น่าเกลียดหรือคลิปลามก แต่ล่าสุด Zoom ก็ได้พยายามปรับปรุงข้อผิดพลาดอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดสิงคโปร์มีจำนวนผู้ติดเชื้อ 29,364 คนอันดับ 1 ในภูมิภาคอาเซียน และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันที่ 20 พ.ค. ถึง 570 คน เสียชีวิตแล้ว 22 คน รักษาหายแล้ว 10,365 คนและกำลังรักษา 18,977 คน ดังนั้นจึงต้องใช้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวด และเราจึงได้เห็นการตัดสินคดีของศาลสูงผ่านการประชุมทางวิดีโอ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook