โหดเกิ๊น แค่การสั่นของพัดลมบน PC ก็เป็นช่องโหว่ให้แฮกข้อมูลได้!

โหดเกิ๊น แค่การสั่นของพัดลมบน PC ก็เป็นช่องโหว่ให้แฮกข้อมูลได้!

โหดเกิ๊น แค่การสั่นของพัดลมบน PC ก็เป็นช่องโหว่ให้แฮกข้อมูลได้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าอแดปเตอร์ของ Xiaomi มีช่องโหว่ระดับซอฟต์แวร์ผ่านชิป eFlash ทำให้แฮกเกอร์สามารถแฮกเข้าอแดปเตอร์เพื่อแก้ไขกำลังการจ่ายไฟได้ แต่ล่าสุดมีวิธีการแฮกที่ล้ำยิ่งกว่านั้นออกมาแล้วครับ

เทคนิกล่าสุดในการแฮกคอมพิวเตอร์เผยแพร่โดย Mordechai Guri จาก Ben Gurion University ในอิสราเอล นักวิจัยพบว่ามีความเป็นไปได้ในการใช้โทรศัพท์มือเพื่อวัดการสั่นของพัดลมในพีซีของทุกคนด้วยโปรแกรมที่เรียกว่า AiR-ViBeR มาถึงจุดนี้ไม่ต้องงงครับ อ่านไม่ผิดแน่นอน

1499873-thumbnail

คอนเซปต์ดังกล่าวอาศัยเซนเซอร์ accelerometers หรือเซนเซอร์สำหรับวัดความเร่งที่อยู่บนสมาร์ตโฟน (ที่แม่นยำมาก ๆ) เพื่อหาจังหวะที่พัดลมของ PC นั้นทำงานคลาดเคลื่อนไปจากเดิมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น การใช้ช่องทางการสั่นของพัดลมนั้นไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ต ไม่ต้องใช้สายไฟเคเบิลใด ๆ ทั้งสิ้น อาศัยแค่ PC และสมาร์ตโฟนที่มีเซนเซอร์ accelerometers ที่แม่นยำก็เพียงพอ

นักวิจัยทดสอบโดยการเขียนโปรแกรมขึ้นมาสำหรับบนสมาร์ตโฟนและฝั่ง PC (เรียกว่าเป็นมัลแวร์ก็ได้) มัลแวร์จะส่งสัญญาณไปที่พัดลมของ PC จากนั้นจะทำให้เกิดการส่งข้อมูลจากตัว PC ไปยังสมาร์ตโฟนของนักวิจัยอีกที ช่องโหว่นี้อาศัยปัจจัยด้านความเสถียรของพัดลมเป็นหลัก ยิ่งความเสถียรต่ำ ยิ่งทำให้อัตราการโอนข้อมูลเกิดความสำเร็จสูงขึ้นมากเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม อ่านแล้วก็อย่าเพิ่งคิดจะลงทุนทำเลยครับ วิธีดังกล่าวถูกนำมาใช้ในสถานการณ์จริงยาก นอกจากการโอนถ่ายข้อมูลที่ช้าในระดับ ตัวอักษร แล้ว ยังต้องติดตั้งมัลแวร์ลงบน PC รวมถึงยังต้องติดตั้งซอฟต์แวร์ในสมาร์ตโฟนของเจ้าของเครื่อง แถมต้องขออนุญาตการเข้าถึงการใช้เซนเซอร์ accelerometers อีกด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook