รีวิว Seagate BarraCuda Fast SSD ไดรฟ์พกพาสุดแรง อ่าน-เขียนทะลุ 540 MBs

รีวิว Seagate BarraCuda Fast SSD ไดรฟ์พกพาสุดแรง อ่าน-เขียนทะลุ 540 MBs

รีวิว Seagate BarraCuda Fast SSD ไดรฟ์พกพาสุดแรง อ่าน-เขียนทะลุ 540 MBs
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยุคฮาร์ดดิสก์พกพานั้นอยู่กับเรามานานหลายปีแล้วนะครับ ซึ่งความนิยมของฮาร์ดดิสก์พกพาก็ทำให้แฟลชไดรฟ์เสื่อมความนิยมกันไปเลยทีเดียว และสิ่งที่จะมาแทนฮาร์ดดิสก์พกพาได้ก็คือ SSD แบบพกพา ที่มีทั้งความเร็วและความทนทานในการตกกระแทกมากกว่าฮาร์ดดิสก์ปกติ ก็เหมาะจะใช้เป็นไดรฟ์พกพามากกว่า

แถมตอนนี้ก็ค่อยๆ มีราคาลดลงเรื่อยๆ แล้ว และวันนี้เราเอาเจ้า SSD ภายนอกรุ่นแรงของ Seagate มารีวิวให้ดูกันเลยคือ Seagate BarraCuda Fast SSD ซึ่งข้างกล่องเขียนว่ามีความเร็วสูงถึง 540 MB/s แล้วเทสต์จริงจะเป็นอย่างนั้นรึเปล่า มาพิสูจน์กันครับ

รูปลักษณ์ภายนอกของ Seagate BarraCuda Fast SSD

เวลาใช้งานก็จะมีไฟเรืองแสงแบบนี้

ซีเกทตั้งใจทำ SSD กลุ่มนี้ให้เจาะกลุ่มเกมเมอร์ด้วยนะครับ ดีไซน์ภายนอกเลยมีความเฟี้ยวอยู่พอสมควร จุดเด่นที่สุดในแง่ของดีไซน์คือไฟสีเขียวที่จะติดขึ้นเมื่อเสียบใช้งาน และเมื่อมีการอ่านเขียนข้อมูลจะวาบขึ้น-ลงเป็นจังหวะ ซึ่งดูเป็นการดีไซน์ที่ตื่นตาตื่นใจพอสมควร เพราะบริเวณที่ไฟแสดงออกมานี้ เป็นจุดที่ตัวเคสของ SSD ยกสูงขึ้นนิดหนึ่งเพื่อแสดงแสงไฟ และอีก 3 ด้านที่เหลือ (ที่ไม่ได้แสดงแสงไฟ) ก็ทำสีเขียวๆ เป็นประกายสะท้อนแสงไว้ ซึ่งพอวัสดุเป็นอลูมิเนียมก็ทำให้ดูดีครับ

Seagate BarraCuda Fast SSD นั้นมีขนาด 9.34 x 7.9 x 0.9 ซม. นะครับ ก็จะกว้างกว่า SSD รุ่นพกพาบางตัวเหมือนกัน แต่บางและเบามาก โดยมีน้ำหนักเพียง 140 กรัมเท่านั้นเอง และที่ตัวไดรฟ์มีพอร์ตเชื่อมต่อพอร์ตเดียวเท่านั้นคือ USB-C แบบ 3.1 gen 2

อุปกรณ์ในกล่อง Seagate BarraCuda Fast SSD

ในกล่องก็จะมีสายแถมมาให้ 2 เส้นคือ USB-A to USB-C มาตรฐาน USB 3.1 Gen 1 หรือสายหัวใหญ่ที่ให้ความเร็ว 5 Gb/s สำหรับต่อคอมพิวเตอร์ทั่วไป และสาย USB-C to USB-C มาตรฐาน USB 3.1 Gen 2 สำหรับต่อกับคอมพิวเตอร์ที่มีพอร์ต USB-C หรือต่อกับสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ตที่มีพอร์ต USB-C ครับ ซึ่งให้ความเร็วสูงสุด 10 Gb/s ซึ่งถือว่าซีเกทแถมสายอย่างดีมาให้เลย ปกติเราต้องเสียเงินหลายร้อยนะครับสำหรับสาย USB 3.1 Gen 2 คุณภาพดีๆ

แต่ก็น่าเสียดายนิดหน่อยที่ Seagate น่าจะแถมกระเป๋า หรือถุงผ้ามาสำหรับพกพาเจ้า SSD พร้อมสายชุดนี้สักหน่อย

ความเร็วของ Seagate BarraCuda Fast SSD

มาถึงเรื่องสำคัญที่หลายคนอยากรู้แล้วว่าเจ้า Seagate BarraCuda Fast SSD นี่ความเร็วจะได้ระดับ 540 MB/s อย่างที่เคลมข้างกล่องจริงๆ รึเปล่า มาดูสเปกของไดรฟ์กันก่อนครับ

พอร์ต USB-C ของไดรฟ์

มาตรฐานการเชื่อมต่อข้อมูลของไดรฟ์ : SATA 3 ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลที่เคลม : 540 MB/s พอร์ตการเชื่อมต่อ USB-C 3.1 Gen 2 ฟอร์แมทพื้นฐานมาเป็น exFAT เพื่อให้รองรับการใช้งานทั้งฝั่ง Windows และ macOS

เราจับเทสต์ด้วย CrytralDiskMask 7 ก็สรุปผลออกมาได้ดังนี้

ฟอร์แมทเป็น NTFS หรือ exFAT ก็ให้ความเร็วในการเทสต์ไม่ต่างกัน Seagate BarraCuda Fast SSD รุ่นความจุ 1 TB ให้ความเร็วในการเทสต์ไม่ต่างกับรุ่น 2 TB (ซื้อความจุเท่าไหร่ก็เร็วเท่ากัน) แต่สิ่งที่ต่างกันคือสาย USB-C to USB-C โอนถ่ายข้อมูลได้เร็วกว่าเชื่อมผ่านสาย USB-C to USB-A มากกว่า 100 MB/s คือสาย USB-C ทำความเร็วในการอ่านได้สูงสุด 565 MB/s และเขียนได้ 539 MB/s ส่วนสาย USB-A ทำความเร็วในการอ่านได้แค่ 458 MB/s และเขียนได้ 452 MB/s สรุป Seagate BarraCuda Fast SSD ให้ประสิทธิภาพที่ดีมากจนถึงขอบสุดของ SATA 3 ที่มีความเร็ว 6 Gb/s หรือ 600 MB/s ถ้าต้องการเร็วกว่านี้ต้องซื้อ FireCuda Gaming SSD ที่ทำงานบนมาตรฐาน NVMe ซึ่งทำความเร็วสูงสุด 2 TB/s มาใช้แทนแล้ว

ดูผลคะแนนดิบกัน

ซึ่งตัวเลขแต่ละแถวในการทดสอบคือ

SEQ1M – Q8T1 การอ่านเขียนข้อมูลต่อเนื่อง 1 MiB แบบ 8 Queues 1 Threads SEQ1M – Q1T1 การอ่านเขียนข้อมูลต่อเนื่อง 1 MiB แบบ 1 Queues 1 Threads RND4K – Q32T16 การอ่านเขียนข้อมูลแบบสุ่ม 4 KiB แบบ 32 Queues 16 Threads RND4K – Q1T1 การอ่านเขียนข้อมูลแบบสุ่ม 4 KiB แบบ 1 Queues 1 Threads

การใช้งานบนสมาร์ตโฟน

เราเทสต์ Seagate BarraCuda Fast SSD 2 TB ผ่านแอป Androbench บนเครื่อง OPPO Find X2 Pro โดยใช้สาย USB-C ก็ได้ผลความเร็วในการอ่านต่อเนื่องสูงสุด 386 MB/s และการเขียนสูงสุด 346 MB/s ครับ ซึ่งความเร็วนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าสมาร์ตโฟนของคุณมีการเชื่อมต่อของ USB-C เป็นแบบไหนด้วย ซึ่งปกติก็น่าจะเป็นแบบ USB 3.1 Gen 1 นะครับ

ซอฟต์แวร์ที่ Seagate BarraCuda Fast SSD แถมมาด้วย

Seagate ToolKit

ถ้าคุณเพิ่งซื้อ Seagate BarraCuda Fast SSD มาใช้ อย่าเพิ่งรีบฟอร์แมทไดรฟ์ทิ้งนะครับ ในนั้นจะมีโปรแกรมโปรแกรมที่ซีเกทแถมมาด้วย ซึ่งพอเราเริ่มใช้งานโปรแกรมในไดรฟ์ครั้งแรกจะเป็นการลงทะเบียนเพื่อรับประกันผลิตภัณฑ์ และเลือกติดตั้งโปรแกรม Toolkit ได้ ซึ่งโปรแกรมนี้สามารถตั้งให้ซิงก์ข้อมูลจากโฟลเดอร์ในเครื่องที่เราต้องการเข้าไปยัง SSD ได้แบบ 2 ทาง คือข้อมูลใหม่เข้ามาจากไดรฟ์ก็ซิงก์เข้าให้ แล้วถ้าข้อมูลไหนไม่มีแล้วก็ลบออกให้ ก็น่าจะเหมาะสำหรับการใช้งานของบางคนนะครับ

นอกจากนี้ Seagate BarraCuda Fast SSD ยังมาพร้อมสิทธิ์ใช้งาน Adobe Creative Cloud Photography Plan หรือใช้งานโปรแกรม Photoshop และ Lightroom ได้ฟรี 2 เดือนอีกด้วย ใครยังไม่มีใช้ ก็กดรับสิทธิ์จากโปรแกรมที่อยู่ในไดรฟ์กันได้ครับ

สรุป Seagate BarraCuda Fast SSD คุ้มไหม

Seagate BarraCuda Fast SSD เปิดตัวในไทยด้วยราคา

  • รุ่น 500 GB ราคา 2,990 บาท
  • รุ่น 1 TB ราคา 5,790 บาท
  • รุ่น 2 TB ราคา 11,200 บาท

 

ซึ่งราคาในรุ่นเริ่มต้นก็ไม่แพงเลยครับ ไม่ต่างจากฮาร์ดดิกส์พกพาทั่วไปมากนัก แถมยังได้ประสิทธิภาพที่เร็วกว่าฮาร์ดดิสก์มากๆ ด้วย อย่างแบไต๋เราต้องใช้ฮาร์ดดิสก์พกพาเพื่อการตัดต่อ การเปลี่ยนมาใช้ SSD แทนมันก็ทำให้ความเร็วในการจัดการกับวิดีโอ 4K เร็วขึ้นเหมือนตัดต่อในเครื่องเองเลย

แต่สำหรับใครที่ใช้ฮาร์ดดิสก์พกพาเพื่อการเก็บข้อมูลอย่างเดียว ไม่ต้องเน้นว่าต้องอ่านเร็ว ก็อปไวมากนัก ก็ใช้ฮาร์ดดิสก์พกพาปกติต่อไปก็ได้ครับ เพราะยังไงมันก็มีราคาต่อความจุที่ถูกกว่า

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook