รู้จัก Apps StartDee ทางเลือกที่จะช่วยให้เสริมการเรียนรู้ของเด็กระหว่างปิดเทอม

รู้จัก Apps StartDee ทางเลือกที่จะช่วยให้เสริมการเรียนรู้ของเด็กระหว่างปิดเทอม

รู้จัก Apps StartDee ทางเลือกที่จะช่วยให้เสริมการเรียนรู้ของเด็กระหว่างปิดเทอม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงของสถานะการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ระบาดอยู่ก็มี Solution ออกมากมายมายแต่ว่าเรื่องของการเรียนการสอนนั้นยังไม่เปิดเผยออกมาจนล่าสุด ก็มีข่าวดีว่า Application StartDee ได้มีการเร่งพัฒนาเพื่อให้เด็กสามารถมีการเรียนรู้ผ่านโลกออนไลน์ได้สะดวกมากขึ้น 

ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอ บริษัท เอ็ดดูเคชั่น เทคโนโลยี จำกัด ได้เผยว่า ที่มาของชื่อ StartDee เป็นการเล่นคำของคำว่า Study ซึงเมื่อใช้ชื่อนี้จะช่วยให้เด็กนักเรียนที่เข้ามา ไม่เกิดความเครียดในเรื่องของการเรียนของเด็กเพราะทุกวันนนี้เด็กไทยเรียนหนักถึง 1,200 ชั่วโมงต่อปี แต่ศักยภาพ การเรียนของเด็กไทยยังคงน่าเป็นห่วงอยู่ 

จุดประสงค์ของ StartDee จะเป็นเหมือนกับ Netflix ของการศึกษา คือจะเป็นการดูว่าแต่ละคนที่เรียนจะเป็นระดับไหน เพื่อเลือกเนื้อหา ซึ่งใช้ Concept A Good Start For All โดยแบ่งเป็นปัจจัยว่า 

  • การศึกษา ที่เหมาะกับ เด็ก เช่นถ้าเกิดตอบถามอะไรไม่ได้ ทำให้เหมาะกับเด็กเพื่อให้เกิดความเข้าใจสามารถต่อยอดได้ในอนาคต 
  • การศึกษา ที่สนุก เพราะมีการเพิ่มเรื่องความสนุกในการสะสมคะแนนและทำให้เกิดความสนุกได้ 
  • การศึกษา ที่เรียนรู้ร่วมกัน จะเป็นการเรียนรู้ที่ไม่ได้เกิดขึ้นแค่คนเดียว แต่จะมีการแชร์ระหว่าง เพื่อน และครูได้ และสามารถแบ่งปันตั้งแต่การจด  

และถ้าจะต้องเข้าถึงเรื่องการศึกษาครอบคลุมจะต้องมีแนวคิดทั้งหมดเช่น 

  • เข้าถึงทุกคน คือจะต้องมีการศึกษาเข้าถึงได้ตั้งแต่ ป.1 - ม.6 สามารถเข้าได้เรียนทุกที่ทุกเวลา และมีค่าสมาชิกที่ต่ำ 
  • ทุกวิชา นอกจากเรื่องขอวิชาในโรงเรียนก็จะมีทักษะสำหรับอนาคต เช่นเรื่องของเทคโนโลยี, การเงิน และทักษะการใช้ชีวิต และมีรูปแบบทุกด้าน ทั้งการเรียน หรือจะเป็นแบบฝึกหัดก็ได้ 
  • สามารถเข้าได้ทุกระบบ สาารถใช้ไดทั้ง มือถือ / Tablet และเร็วๆ นี้จะมาพร้อมกับเวอร์ชั่นของคอมพิวเตอร์, ระบบต้องมีความเสถียรและปลอดภัย และมี AI จะมีการปรับเนื้อหาและสามารถทำให้เกิดการเรียนรู้ในการใช้งาน 

ซึ่งตอนนี้เหตุการณ์อย่าง COVID-19 ทำให้เข้าถึงการเรียนก่อนที่จะเปิดภาคเรียน โดย StartDee ร่วมมือกับ AIS จัดเป็นโครงการ StartDee School For All สามารถให้ประเมินเรื่องของการเรียนรู้ของนักเรียน โดย StartDee จะมีความน่าเป็นห่วงคือ 

Summer Slide (การถดถอยการศึกษา) การปิดเทอมใหญ่ระยะเวลาที่ยาวนานเกินไปจะทำให้นักวิชาการ จะทำให้เกิดการถอดถอย เท่ากับการหยุดเรียนการเรียนรู้ถึง 6 สัปดาห์ จะตทำให้เนื้อหานั้นหายไปครึ่งปี และทำให้การเรียนช้า 

ปฏิทินการศึกษา ที่จะไม่มีการปิดเทอมระหว่างเทอม 1 กับ เทอม 2 จะทำให้เกิดการลดเวลาทบทวนเนื้อหาก่อนสอบทำให้เกิดความไม่มั่นใจได้ 

โดยโครงการ StartDee School For All จะเป็นการเรียนฟรีตั้งแต่ 18 พฤษภาคม - 30 มิถุนายน โดยจะมีฟีเจอร์ดังนี้ 

  • เรียนฟรีทั้งหมดเนื้อหาคมและโดยเริ่มกับเนื้อหามัธยม ในเดือน พฤษภาคม และ ประถม ในเดือน มิถุนายน  
  • จะมี Class การสอนพิเศษเนื้อหาเจาะลึกทั้ง ม.3 และ ม.6 
  • AIS ช่วยค่าอินเทอร์เน็ตฟรี ผ่านซิมการ์ด AIS One 2 Call Zeed Sim สำหรับ Application Start Dee 

ทางด้าน AIS เองก็จะพัฒนาเช่นเดียวกัน โดย AIS จะมีการพัฒนา Platform การเรียนการสอนผ่าน AIS Play ผ่าน Education Channel เข้ามาอยู่ใน AIS Play ทำให้เข้าหาเนื้อหาเข้าถึงเนื้อหาได้มากขึ้น โดยไม่ว่าจะใช้เครือข่ายอะไรแค่ติดตั้ง Apps AIS Play ก็สามารถรับชมเนื้อหาย้อนหลังได้  

และมีการเสริมความรู้ผ่านช่องทางโทรศัพท์เช่นเดียวกันทำให้ โดย AIS Zeed SIM ก็จะมีเสริม Package ที่ทำให้เด็กเข้าถึงการเรียนรู้ได้ง่ายมากขึ้่น โดย AIS เองจะมีระบบจัดส่งให้ถึงที่ และสามารถเปิดซิมได้ด้วยตัวเอง คลายความกังวลในการเข้าถึงเนื้อหา 

ทางด้านภาคการศึกษา ก็จะมีการดูแลสังคม ทำให้เด็กจะเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเรียนรู้ที่จะเข้าถึงการศึกษาและมีการเสริมสร้างให้เด็กช่วยอยู่ร่วมอย่างสังคมโดยไม่มีการกลั่นแกล้งกัน โดยมีการวัดทั้ง DQ, EQ ทำให้เกิดทักษะของเด็กได้ และให้ความรู้ส่วนนี้อยู่ใน StartDee ได้ 

ตัว 5G ที่เพิ่งเปิดให้บริการ จะมีเรื่องหุ่นยนต์และ AR, VR แต่ตอนนี้มีการทำเนื้อที่เสมือนจริง เหมือนกับในสนามจริงมากขึ้น เช่นอาจจะมีการทำเนื้อหาแบบ Live หรือ 5G ไป Support ให้เกิดความสนุกสนานในการเรียนมากขึ้น 

นอกจากนี้ AIS จะมีแผนความร่วมมือร่วมกันในเชิง Innovation จะรวบรวมเป็นแบบ Big Data ซึ่งทำให้เกิดการวิเคราะห์ข้อมูลของเด็กว่า และแชร์ว่าเด็กจะสนใจอะไร และเด็กมีเรียนรู้อย่างไร ทำให้เข้าถึงการเรียนรู้ได้คุ้มค่า 

ระหว่างนี้ก็มีคำถามต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาเช่น

Q: ค่าสมาชิกของ StartDee จะอยู่ที่เท่าไหร่ 

A: StartDee ไม่ได้หวังเรื่องกำไรในค่าสมาชิก ก็จะทำให้จ่ายเนื้อได้แบบไม่จำกัด ในราคา 300 – 400 บาท และสามารถเข้าถึงเรื่อง 

Q: องค์ประกอบของ StartDee จะทำให้ประสบความสำเร็จเหมือนกับ Netflix เพื่อการศึกษา 

A: จะมีเนื้อหาที่มีคุณภาพ นอกจากกระบวนการคัดกรองครูแล้ว จะมีการรับสมัครทีมวิชาการที่รับผิดชอบ ซึ่งจะมีการศึกษาเนื้อหาของ StartDee โดยผ่านการสอนจากโรงเรียน และอีกกลุ่มคือคือในการพัฒนาเพื่อให้เข้าถึงเนื้อหาได้จริง 

A: ตัว Apps จะดูว่าหน้าตาของ Apps จะทำได้เหมือนจริงแค่ไหน และออกแบบเส้นทางการเรียนรู้ให้รองรับอย่างไรและราบรื่นและเรียบง่าย 

Q: ในการวัดผลการเรียนมีวิธีอะไรบ้าง 

A: จะมีหลายรูปแบบ ซึ่งจะมีการวัดผลผ่านการทำแบบทดสอบทำให้เด็กนักเรียนได้ทดลองทำหลังจากเรียนเพื่อ และหากเรียนจบไปหลายบนระบบก็จะมีการจำลองทดสอบออกมา และจะมีเนื้อหาผลทดสอบที่ครอบคลุมและทำให้คำถามไม่ได้มีแค่ Choice แต่มีบางแบบจะเลือกแบบให้เติมคำเช่นในภาษาอังกฤษ 

Q:แรงจุงใจในการทำให้เด็กเรียนใน Apps 

A: หากเด็กมีการเข้ามาดูและทำแบบฝึกสม่ำเสมอก็จะมีการให้แต้มในการทำให้เด็กสะสมในเรื่องของการเรียน และเมื่อเข้ามาแล้วและตั้งเป้าไว้ ก็อยากให้ได้รับคำชื่นชม และ มีการชื่นชม และ StartDee แค่เป็นส่วนเสริมในเรื่องของการเรียนการศึกษาไม่ได้มาแทนโรงเรียน 

Q: นอกจากเรื่องของ การเรียนแล้ว AIS จะมี New Normal อะไรที่ผลักดันต่อไป 

A: AIS ได้มองเห็นเรื่องราวของ New Normal มากมายเช่น Remote Office ทำให้เข้าถึงและเรียนรู้ถึง Office ได้ เช่นมี Office 365, Zoom ทำให้ช่วยทำให้การทำงานได้มากและช่วยภาคธุรกิจเกิดความคล่องตัว และเรื่องของทางการแพทย์ และมีการร่วมกับโรงพยาบาลต่างๆ มีการติดตามเรื่องของการรักษา และรวมถึงเรื่องของการท่องเที่ยว, Logistic การขนส่งและร่วมกับไปรษณีย์และอื่นๆ อีกมากมาย เพราะวิกฤติของ COVID-19 ทำให้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก 

เห็นได้ว่าเป็นการใช้ช่องทางออนไลน์เพื่อเพิ่มศักยภาพในเรื่องของการเรียนทางออนไลน์ได้ดีและมีประสิทธิภาพเช่นกัน แต่ว่าใครที่มีลูกและบุตรหลานก็อย่าลืมเปิด Apps ในช่วงเวลาดังกล่าวก็จะดีไม่น้อยครับ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook