5 แผนกในองค์กร AI คือ “ผู้ช่วยชั้นดี” ของมนุษย์

5 แผนกในองค์กร AI คือ “ผู้ช่วยชั้นดี” ของมนุษย์

5 แผนกในองค์กร AI คือ “ผู้ช่วยชั้นดี” ของมนุษย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้ ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) หรือ AI เข้ามามีบทบาทในชีวิตเรามากขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้หลายอาชีพต้องตกงาน เพราะ AI สามารถทำได้ดีกว่าโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งมนุษย์อีกต่อไป

แต่หากองค์กรใดสามารถนำจุดเด่นของ AI มาเอื้อประโยชน์ให้กับการทำงานในแต่ละแผนกได้ ก็น่าจะวิน-วิน กันทั้งสองฝ่าย เพราะคนที่มีฝีมือก็ยังได้แสดงศักยภาพในการทำงานต่อไป เพียงแต่มี AI เป็นผู้ช่วย เพื่อทำให้งานเดินหน้าไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะแผนกต่าง ๆ เหล่านี้

istock-1128044858

1.ฝ่ายการตลาด

AI ช่วยให้ฝ่ายการตลาดพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดได้ เพราะสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำ จากการสืบค้นประวัติการเข้าเว็บเบราเซอร์ เพื่อดูความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย จะได้ยิงโฆษณาแบบไม่พลาด

2.ฝ่ายขาย

ฝ่ายขายสามารถนำ AI เข้ามาเป็นผู้ช่วยชั้นดีได้ เพราะข้อมูลเชิงลึกที่ได้จาก AI สามารถนำมาปรับปรุงการขายเพื่อให้ตอบสนองกับกลุ่มลูกค้าได้ อีกทั้งยังใช้วิเคราะห์พฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าได้ด้วยว่าต้องการอะไร

3.ฝ่ายบุคคล

ฝ่ายบุคคลสามารถนำ AI มาใช้ประโยชน์ในการสรรหาพนักงาน จากฐานข้อมูลที่ยื่นใบสมัครเข้ามาได้ อีกทั้งช่วยคัดกรองได้อย่างแม่นยำด้วย แม้ว่าเอกสารบางอย่างยังพึ่งพามนุษย์ในการจัดการแบบ Manual ก็ตาม เช่นการจัดเก็บเอกสารเป็นไฟล์ต่าง ๆ

4.ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์

หลายองค์กรนำ AI มาใช้สำหรับแผนกนี้แล้ว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับพนักงาน เช่นการค้นคว้ารวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วเมื่อมีผู้สอบถามเข้ามา รวมถึงนำมาใช้ในการปรับปรุงบริการให้ดียิ่งขึ้นด้วย

5.ฝ่ายบัญชี/การเงิน

การนำ AI มาใช้ในแผนกบัญชีและการเงินถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง เพราะสามารถช่วยลดความผิดพลาดจากการทำงานของพนักงานได้ และยังสามารถแจ้งสถานะทางการเงินและข้อมูลต่าง ๆ ให้กับองค์กรได้แบบเรียลไทม์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook