การอึจะไม่ธรรมดาอีกต่อไป รู้จัก “โถส้วมอัจฉริยะ”

การอึจะไม่ธรรมดาอีกต่อไป รู้จัก “โถส้วมอัจฉริยะ”

การอึจะไม่ธรรมดาอีกต่อไป รู้จัก “โถส้วมอัจฉริยะ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเข้าส้วมพร้อมกับปลดปล่อยสิ่งที่หนักอึ้งอยู่ในท้องนับเป็นการผ่อนคลายความเครียดที่ดีมากทางหนึ่ง แต่ต่อไปนี้การเข้าส้วมจะไม่ธรรมดาอีกต่อไปเมื่อความ “อัจฉริยะ” กำลังเดินทางมาถึงส้นค้าประเภท “โถส้วม” แล้วครับ

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดได้ตีพิมพ์ผลงานวิจัยในวารสารวิทยาศาสตร์วิศวกรรมชีวการแพทย์ธรรมชาติ โดยมีผู้เข้ารับการทดสอบใช้งานโถส้วมอัจฉริยะถึง 21 เป็นระยะเวลาหลายเดือน โดยหัวหน้าโครงการ Sanjiv Gambhir กล่าวว่า “โถส้วมอัจฉริยะตัวนี้เป็นทางเลือกที่ดีเยี่ยมสำหรับเก็บข้อมูลที่สำคัญซึ่งมักถูกมองข้าม โดยที่การใช้งานนั้นง่าย ไม่ลำบากอะไรกับคนนั่งส้วมอีกด้วย”

1498685-thumbnail

โถส้วมอัจฉริยะตัวนี้ ดูรูปร่างภายนอกก็เหมือนโถส้วมธรรมดาทั่ว ๆ ไป แต่ผู้วิจัยได้ติดตั้งเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว พร้อมกล้องบันทึกวิดีโอสำหรับบันทึกปัสสาวะและอุจจาระ โดยมีซอฟต์แวร์ที่ช่วยวิเคราะห์ เวลา ปริมาณปัสสาวะ ปริมาณเม็ดเลือดขาวและโปรตีนที่ออกมากับปัสสาวะซึ่งสามารถใช้ตรวจสุขภาพไตเบื้องต้น รวมถึงความเหนียวของอุจจาระด้วย

ที่เด็ดยิ่งกว่าโถส้วมอัจฉริยะตัวนี้มีระบบจดจำลายนิ้วมือรวมถึงระบบจดจำรูทวารหนักหรือรูก้นมาให้ด้วย ซึ่ง Gambhir กล่าวว่าเนื่องจากการวิเคราะห์ผลของอุจจาระและปัสสาวะนั้นต้องวิเคราะห์เป็นรายบุคคลและต้องมีความแม่นยำ และต้องมั่นใจว่าโถส้วมสามารถแยกแยะผู้ใช้งานแต่ละคนได้

เราว่ามันดูแปลกน่ะแหละ แต่รูก้นของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันนะ – Gambhir

การมีระบบสแกนลายนิ้วมือช่วยให้ตัวเครื่องสามารถจับคู่ข้อมูลของอุจจาระและปัสสาวะได้ถูกคน โดยข้อมูลที่เก็บมาได้นั้นจะถูกขึ้นไปเก็บไว้บนระบบคลาวด์ที่มีความปลอดภัย ไม่ต้องกลัวว่ารูปตูดของคุณจะหลุดไปให้ใครเห็นได้

ทั้งนี้โถส้วมดังกล่าวยังคงอยู่ระหว่างการพัฒนา Gambhir ระบุว่าทางผู้วิจัยยังต้องพัฒนาต่อไปเพื่อให้สามารถวิเคราะห์ได้ถึงระดับโมเลกุลของอุจจาระได้

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ การอึจะไม่ธรรมดาอีกต่อไป รู้จัก “โถส้วมอัจฉริยะ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook