อีกแล้ว! อินเทอร์เน็ตในอิหร่านโดนตัดก่อนที่จะมีการชุมนุมประท้วงรอบใหม่

อีกแล้ว! อินเทอร์เน็ตในอิหร่านโดนตัดก่อนที่จะมีการชุมนุมประท้วงรอบใหม่

อีกแล้ว! อินเทอร์เน็ตในอิหร่านโดนตัดก่อนที่จะมีการชุมนุมประท้วงรอบใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การชุมนุมประท้วงในอิหร่านกำลังเริ่มประทุขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อคืนวันพุธที่ 25 ธันวาคมได้มีการชุมนุมในเตหะรานและเมืองอื่นๆ ทั่วประเทศ และกองกำลังรักษาความปลอดภัยได้เริ่มปิดอินเทอร์เน็ตในบางพื้นที่แล้วเพื่อรับมือกับการประท้วงระลอกใหม่ คืนเดียวกันในเมือง Sanandaj ได้มีวิดีโอผ่านทวีตแสดงให้เห็นภาพกองกำลังรักษาความปลอดภัยยิงแก๊สน้ำตาไปบนอากาศหวังสกัดการชุมนุม

ต่อมา 2:13 น. ในเวลาท้องถิ่นที่เมือง Esfahan หรือ Isfahan ตามภาพวิดีโอและข้อความในทวีตแสดงให้เห็นการยิงปืนขึ้นบนฟ้าเพื่อก่อให้เกิดความหวาดกลัวให้ผู้ชมนุมถอยออกไป

 ILNA สำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่านอ้างถึงแหล่งข่าวในกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโดยเจ้าหน้าที่ไม่ทราบชื่อว่ามีการสั่งให้ปิดอินเทอร์เน็ตคลอบคุลมจังหวัด Alborz, Kurdestan และ Zanjan ที่อยู่ตอนกลางและตะวันตกของอิหร่าน รวมทั้งที่เมือง Fars ในภาคใต้ ซึ่งแสดงถึงความเป็นได้ว่าหลายจังหวัดในอิหร่านถูกตัดอินเทอร์เน็ต ต่อมาสำนักข่าว ILNA ได้ลบคำกล่าวอ้างออกจากเว็บ

ขาประจำอย่าง NetBlocks ได้ออกมาทวีตยืนยันเช่นกันว่าอินเทอร์เน็ตในเครือข่ายมือถือบางพื้นที่ของอิหร่านได้หยุดชะงักลง

 การประท้วงอย่างหนักในอิหร่านเกิดขึ้นเมื่อ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมาหลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศขึ้นราคาน้ำมัน 50% – 200% เป็น 15,000 rials ต่อลิตร (0.12 USD) และให้ซื้อได้ 60 ลิตรต่อเดือนเท่านั้น จากนั้นราคาก็ขึ้นเป็น 30,000 rials (0.24 USD) อย่างนี้ก็ฉุนสิ! ประชาชนไม่ขอทนจึงออกมาชุมนุมประท้วง

จนสัปดาห์ต่อมากองกำลังความมั่นคงของอิหร่านได้ทำการปราบปรามผู้ประท้วงจนมีผู้เสียชีวิตประมาณ 140 – 208 คน ซึ่งระหว่างการประท้วงได้มีการตัดอินเทอร์เน็ตและหลังจากสิ้นสุดการประท้วงรัฐบาลก็มีแผนจะเปลี่ยนมาใช้ระบบอินทราเน็ต เพื่อควบคุมไม่ให้ประชาชนสามารถเข้าอินเทอร์เน็ตไปสู่โลกภายนอก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook