นาซ่าร่วมประชุมนักวิทยาศาสตร์ศึกษาความเป็นไปได้ "ดาวเคราะห์พุ่งชนโลก"

นาซ่าร่วมประชุมนักวิทยาศาสตร์ศึกษาความเป็นไปได้ "ดาวเคราะห์พุ่งชนโลก"

นาซ่าร่วมประชุมนักวิทยาศาสตร์ศึกษาความเป็นไปได้ "ดาวเคราะห์พุ่งชนโลก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน่วยงานของรัฐบาลอเมริกันซึ่งรวมถึง นาซ่า หรือองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ กำลังประชุมกันที่งาน Planetary Defense Conference ที่กรุงวอชิงตัน เพื่อหารือกับผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ เรื่องความเป็นไปได้ที่โลกจะถูกชนโดยดาวเคราะห์ และวัตถุขนาดใหญ่ที่ลอยอยู่ใกล้โลก

ผู้สันทัดกรณีจะร่วมทดสอบในสถานการณ์ที่เลียนแบบเหตุการณ์จริง ซึ่งมีดาวเคราะห์ที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยหน่วยงาน Jet Propulsion Laboratory ของนาซ่า ในการพิจารณาระดับความเสี่ยงว่าเหตุการณ์ใดบ้างที่ควรให้ความสนใจ

นอกจากนี้ ดาวเคราะห์จำลองในการทดลองจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์พิจารณาถึงแนวทางการรับมือภัยจากดาวเคราะห์

ลินด์ลีย์ จอห์นสัน เจ้าหน้าที่ของนาซ่า กล่าวว่า ตัวแทนจากประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมประชุมจะมีโอกาสริเริ่มประสานความร่วมมือ หากเกิดเหตุการณ์ดาวเคราะห์พุ่งชนโลก

ในการทดลองที่จะเกิดขึ้นจะมีเหตุการณ์สมมุติ ซึ่งดาวเคราะห์ดวงหนึ่งถูกคาดหมายว่าจะพุ่งชนโลกในอีก 8 ปีข้างหน้า ผู้เชี่ยวชาญคำนวณว่า ในสถานการณ์จำลองนี้ ความเป็นไปได้ของเหตุการณ์ดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 1 เปอร์เซ็นต์

แม้จะดูน้อย แต่ความเป็นไปได้ระดับ 1 ใน 100 ถูกระบุว่าเป็นระดับที่ต้องพิจารณาถึงมาตรการฉุกเฉินล่วงหน้า

และหากพิจารณาถึงเหตุการณ์จริงที่น่าจะเกิดขึ้น ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า วัตถุที่ลอยอยู่ใกล้โลก หรือ near-Earth objects (NEO) วัตถุหนึ่งที่ชื่อ Apophis อาจจะเดินทางในระยะประชิดกับโลกของเราในอีก 10 ปีจากนี้

Apophis ซึ่งมาพร้อมกับรหัส 99942 ตามการศึกษาวัตถุนอกโลก เป็นชื่อกรีกของเทพเจ้างูแห่งอิยิปต์ ซึ่งต้องการกลืนกินดวงอาทิตย์ การค้นพบนี้ทำให้ Apophis สร้างความตื่นตัวให้กับผู้เชี่ยวชาญด้าน NEO ครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่ง

องค์การนาซ่าพยากรณ์ว่า ในวันศุกร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2572 Apophis จะเดินทางผ่านโลกในระยะใกล้ระดับ 31,300 กิโลเมตรจากพื้นผิวโลก

ระยะดังกล่าวถือว่าใกล้กว่าความห่างของดาวเทียมสำรวจอากาศที่อยู่ไม่ไกลจากโลก
นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า Apophis มีความยาว 340 เมตร และหากว่าวัตถุดังกล่าวชนโลกของเราจริงจะเกิดความเสียหายที่รุนแรง

อย่างไรก็ตาม นาซ่าไม่คิดว่า Apophis จะพุ่งชนโลก ใน 10 ปีจากนี้
เรื่องนี้คงเป็นเพียงกรณีศึกษาครั้งสำคัญของผู้สนใจเรื่อง NEO และอาจจะมีการตัดสินใจว่านานาชาติจะส่งยานสำรวจขึ้นไปศึกษา Apophis หรือไม่ในอนาคต

 

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของผู้สื่อข่าว Bryan Lynn)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook