เอาคืนมั่ง! แฮคเกอร์จีนล้วงคอทัพเรือสหรัฐ ได้ข้อมูลทหารนับแสนกว่าราย

เอาคืนมั่ง! แฮคเกอร์จีนล้วงคอทัพเรือสหรัฐ ได้ข้อมูลทหารนับแสนกว่าราย

เอาคืนมั่ง! แฮคเกอร์จีนล้วงคอทัพเรือสหรัฐ ได้ข้อมูลทหารนับแสนกว่าราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในขณะที่พญาอินทรีเปิดฉากสงครามการค้ามาสักระยะหนึ่งแล้ว คราวนี้ถึงตาพญามังกรเอาคืนมั่ง เพราะล่าสุด กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้จับกุมแฮคเกอร์ชาวจีนทั้ง 2 ราย ในข้อหาโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ของรัฐ ซึ่งกองทัพเรือสหรัฐฯ เองก็เป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญอีกด้วย

FBI และ DOJ (กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ) เผยว่า สามารถจับกุมแฮคเกอร์ชาวจีนทั้งสองรายได้ คือ Zhu Hua และ Zhuang Shilong เป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่ม Advanced Persistent Threat 10 (APT10) ซึ่งรัฐบาลจีนให้การสนับสนุน สำหรับข้อมูลที่ถูกแฮคไปนั้นได้แก่ ชื่อจริงนามสกุลจริง เบอร์โทรศัพท์ และหมายเลขประกันสังคมของทหารเรือสหรัฐฯ จำนวนมากถึง 1 แสนราย! ไม่เพียงแค่นั้น ทั้งสองได้ทำการจารกรรมเทคโนโลยี ทั้งจากหน่วยงานของรัฐ และของเอกชนด้วยเช่นกัน

Department Of Justice Statement

ตัวอย่างเอกสารคำฟ้องในคดีนี้

คำฟ้องบางส่วนถูกเผยแพร่จาก DOJ ระบุว่า ระบบคอมพิวเตอร์ทั้ง 45 องค์กร 12 มลรัฐ ที่ถูกแฮคเกอร์ทั้งสองเข้าโจมตี มีอยู่ 2 มลรัฐที่เป็นเป้าหมายสำคัญ ซี่งหน่วยความมั่นคงกังวงถึงจุดนี้เป็นพิเศษ คือ

รัฐ Maryland มีหน่วยงาน Uniformed Services University of Health and Sciences ประจำอยู่ ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์ฝึกแพทย์ทหาร (ฝ่ายสนับสนุนการรบ) หากเจาะระบบที่นี่ได้ ก็จะสามารถล่วงรู้สถานที่ที่ฝ่ายสนับสนุนเข้าปฏิบัติการว่าอยู่ที่ไหนบ้าง รัฐ Ohio เนื่องจากมีหน่วยงาน The Defense Finance and Accounting Service ตั้งอยู่ หากแฮคเกอร์เจาะระบบได้ จะสามารถเข้าถึงเอกสารเบิกจ่ายงบประมาณของกองทัพ ซึ่งจะระบุตำแหน่งที่กองทัพออกปฏิบัติการพิเศษจากการเบิกงบนั่นเอง (ในกรณีที่ร้ายแรง ก็จะรู้ตำแหน่งฐานเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ หรือรายชื่อทหารเรือที่ประจำการในแถบอาหรับด้วยก็เป็นได้)

ต้องคอยดูกันต่อไปว่า รัฐบาลจีนจะอ้างความรับผิดชอบจากเหตุการณ์นี้หรือไม่ และสหรัฐฯ จะออกมาตรการตอบโต้จีนเพิ่มอย่างไรบ้าง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook