Nokia บอกเอง Android มีแนวโน้มการติดไวรัสมากขึ้น

Nokia บอกเอง Android มีแนวโน้มการติดไวรัสมากขึ้น

Nokia บอกเอง Android มีแนวโน้มการติดไวรัสมากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากเราอ่านข่าวก็จะพบว่า การพบมัลแวร์บน PC อย่าง WannaCry นั้นถือเป็นเรื่องใหญ่ แต่สำหรับสมาร์ทโฟน การตรวจพบไวรัสต่างๆ อาจจะถือเป็นเรื่องธรรมดาที่หลายๆ คนไม่ได้ให้ความใส่ใจนัก ล่าสุดรายงานจาก Nokia Threat Intelligence แสดงให้เห็นว่า อุปกรณ์ที่ติดไวรัสที่เชื่อมต่อผ่านอินเตอร์เน็ตแทบทั้งหมดเป็นสมาร์ทโฟนจากระบบปฏิบัติการ Android ครับ

ถึงแม้รายงานนี้จะน่าตกใจ แต่ Nokia ก็ชื่นชมความพยายามของ Google ในการป้องกันไวรัสจากแอปฯ ที่ดาวน์โหลดผ่าน Play Store ว่ามีการพัฒนาขึ้นอย่างมากหากเทียบกับเมื่อ 2 ปีก่อน อย่างไรก็ตามแหล่งดาวน์โหลดแอปฯอื่นๆ กลับมีความปลอดภัยน้อยกว่ามาก และเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android ติดเชื้อไวรัส

Nokia เก็บข้อมูลผ่าน NetGuard ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อความปลอดภัยที่ใช้โดยเจ้าของเครือข่ายมือถือ มีความสามารถในการตรวจจับอุปกรณ์ที่ติดเชื้อ แต่ข้อมูลนั้นมาจากอุปกรณ์ที่ไม่ได้เชื่อมต่อกับเน็ตบ้านเท่านั้นครับ

ในด้านของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับเน็ตบ้านพบว่า การติดเชื้อมีแนวโน้มลดลงเหลือ 6.2% จาก 11.3% เมื่อปีที่แล้ว

นอกจาก Android และอุปกรณ์ที่รันบน Windows แล้วก็พบว่า iOS ก็ไม่ได้ปลอดภัย 100% เช่นกัน ส่วนมากจะติดเชื้อจากแอปฯที่เป็น Spyphone คือซอฟต์แวร์ที่สามารถดักฟังเนื้อหาที่เราคุยผ่านทางโทรศัพท์ได้ แต่เนื่องจากไม่มี app store อื่นๆ ให้ดาวน์โหลดเหมือนอย่าง Android โอกาสที่จะได้รับไวรัสหรือมัลแวร์จึงน้อยกว่ามากครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook