บทเรียนจากกรณี Dropbox ปรับโฉมใหม่

บทเรียนจากกรณี Dropbox ปรับโฉมใหม่

บทเรียนจากกรณี Dropbox ปรับโฉมใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รูปลักษณ์ใหม่ของ Dropbox กำลังทำให้เกิดปฏิกิริยาตอบรับบนโลกออนไลน์ที่หลากหลาย จากโลโก้ก่อนหน้านี้เป็นเพียงรูปกล่อง 1 เดียว แต่รูปกล่องนี้ก็ถูกปรับใหม่บนแนวคิดที่ Dropbox อธิบายไว้ในเว็บไซต์ว่าเป็นการปรับให้ดู “สะอาดและเรียบง่าย” พร้อมกับอธิบายว่าวันนี้ Dropbox ไม่ใช่กล่องธรรมดา แต่ถูกเปลี่ยนเป็นภาพกลุ่มกระเบื้องซึ่ง Dropbox ใช้คำเรียกว่า “surfaces” ที่สะท้อนความเปิดกว้างและหลากหลายของ Dropbox

 “เราได้พัฒนาจากกล่อง ตามชื่อ Dropbox ไปเป็นชุดของ surface หลายชิ้น เพื่อแสดงให้เห็นว่า Dropbox เป็นแพลตฟอร์มแบบเปิด และเป็นสถานที่สำหรับการสร้างสรรค์” ตามเนื้อความที่ Dropbox อธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงของแบรนด์ในรอบ 10 ปีของบริษัท

ตัวสัญลักษณ์นั้นมองแล้วได้รับเสียงตอบรับแง่บวกทั้งจากกลุ่มมือสมัครเล่นและกลุ่มมืออาชีพ แต่รูปแบบการเปิดตัวสัญลักษณ์ใหม่ของ Dropbox ทำให้บริการเก็บข้อมูลคลาวด์รายนี้ถูกจวกยับเยิน ทำให้นักการตลาดและนักสร้างแบรนด์ออกมาวิจารณ์ Dropbox ไม่มีชิ้นดี

เหตุผลสำคัญคือเพจที่ Dropbox ใช้โปรโมทสัญลักษณ์ใหม่นั้นยาวและอัดแน่นด้วยภาพกราฟิกเคลื่อนไหว ผลคือเพจโหลดได้ช้า จนทำให้ผู้ใช้บางรายไม่ปลื้ม

2_1
นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังรู้สึกว่าถูกบังคับให้เลื่อนลงไปดู Dropbox ไม่ยอมแสดงรูปแบบบริการใหม่ที่ชัดเจนไว้ด้านบน แต่จัดเต็มตัวประกอบโดยเก็บนางเอกพระเอกไว้ด้านล่างเพจ จุดนี้ Dropbox ถูกวิจารณ์ว่าไม่ได้คิดถึงจิตใจคนชม และไม่ได้ใส่ใจว่าผู้ใช้ Dropbox จะได้รับประสบการณ์อย่างไรจากการชมเพจ

บทเรียนนี้ ถือว่าราคาแพงมากสำหรับ Dropbox ซึ่งทำได้แต่ก้มหน้ายอมรับเพื่อรอแก้ตัวในการรีแบรนด์ครั้งต่อไป
 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook