Google ประกาศยกเลิกการประชุมใหญ่เพื่อพูดคุยในประเด็นความไม่เท่าเทียมทางเพศ

Google ประกาศยกเลิกการประชุมใหญ่เพื่อพูดคุยในประเด็นความไม่เท่าเทียมทางเพศ

Google ประกาศยกเลิกการประชุมใหญ่เพื่อพูดคุยในประเด็นความไม่เท่าเทียมทางเพศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Google ประกาศยกเลิกการประชุมใหญ่เพื่อพูดคุยในประเด็นความไม่เท่าเทียมทางเพศ หลังชื่อพนักงานหลายคนรั่วไหลไปถึงกลุ่มการเมืองขวาจัด หวั่นเกิดอันตราย

มีรายงานว่า Google ได้ประกาศยกเลิกการประชุมใหญ่ภายในบริษัทว่าด้วยเรื่องปัญหาการเหยียดเพศที่กำลังเป็นประเด็นกันอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากพบว่าข้อมูลของพนักงานหลายคนที่จะตั้งกระทู้ถามในที่ประชุมถูกนำไปเผยแพร่ในสังคมออนไลน์ของกลุ่มอนุรักษ์นิยมขวาจัด (Alt-Right) และเกรงว่าอาจเกิดอันตรายกับพนักงานได้

Sundar Pichai ผู้บริหารคนปัจจุบันของ Google ได้ส่ง email ถึงพนักงานทุกคนเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาเพื่อแจ้งข่าวการยกเลิกประชุม (อ่านจดหมายฉบับเต็มที่นี่)

1

เหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องมาจากประเด็นร้อนในสัปดาห์ก่อน ที่ James Damore วิศวกรคนหนึ่งของ Google ได้เขียนถ้อยแถลง 10 หน้ากระดาษวิจารณ์ว่า เหตุผลที่ผู้หญิงไม่มีบทบาทในซิลิคอนวัลเลย์เท่าผู้ชายนั้นเป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่ใช่เพราะถูกกีดกันหรือเลือกปฏิบัติ และ Google กำลังติดอยู่กับอคติทางความคิดที่สนับสนุนให้เกิด “ห้องเสียงสะท้อน” ที่เรื่องบางเรื่องไม่อาจนำมาถกกันอย่างเปิดเผยได้ ถ้อยแถลงของเขาแพร่กระจายไปทั่ว Google และซิลิคอนวัลเล่ย์อย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นประเด็นถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง หลังจากนั้นเพียงไม่กี่วัน Google ตัดสินใจไล่ Jame Damore ออก จนเกิดเป็นประเด็นใหม่ขึ้นมาอีกว่า การตัดสินใจของ Google ในฐานะองค์กรที่เปิดกว้างทางความคิด ถือว่าถูกต้องแล้วหรือไม่? ด้วยเหตุนี้ Sundar Pichai จึงจัดให้มีการประชุมภายในบริษัทเพื่อพูดคุยกันถึงเรื่องดังกล่าว

2

ก่อนการประชุม พนักงาน Google ได้รับอนุญาตให้เสนอและโหวตเลือกหัวข้อที่อยากถาม Sundar Pichai แต่คำถามหลายข้อรวมไปถึงชื่อผู้ถามกลับรั่วไหลออกไปในคอมมูนิตี้ออนไลน์ของกลุ่มอนุรักษ์นิยมขวาจัดซึ่งสนับสนุนแนวคิดของ James Damore และไม่พอใจท่าทีของ Google ที่ไล่วิศวกรคนดังกล่าวออกอย่างมาก

เว็บไซต์ Mashable ได้ยืนยันว่า มีรายชื่อพนักงาน Google รั่วไหลสู่ภายนอกจริง แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

Sundra Pichai กล่าวว่า Google กำลังหาทางที่จะ “ถอยหนึ่งก้าวเพื่อสร้างบรรยากาศการพูดคุยที่ดีกว่าเดิม” โดยสัญญาว่า "ทุกคนจะมีเสรีภาพในการพูด” แต่ไม่ได้บอกรายละเอียดมากไปกว่านั้น ซึ่งสุดท้ายแล้วเรื่องนี้จะมีการพูดคุยกันต่อหรือไม่คงต้องติดตามกันต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook