เปิดบ้าน Huawei OpenLAB ศูนย์เก็บข้อมูลที่ช่วยเหลือทั้ง Startup ยันหน่วยงานรัฐบาล

เปิดบ้าน Huawei OpenLAB ศูนย์เก็บข้อมูลที่ช่วยเหลือทั้ง Startup ยันหน่วยงานรัฐบาล

เปิดบ้าน Huawei OpenLAB ศูนย์เก็บข้อมูลที่ช่วยเหลือทั้ง Startup ยันหน่วยงานรัฐบาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech ได้พาคุณผู้อ่านมาพบกับ Huawei​ OPENLAB ซึ่งเป็นศูนย์ทั้งคิดค้นและเป็นการรวมของนวัตกรรมทางด้าน IT และเป็นอีกศูนย์รวมที่ช่วยให้ในเรื่องของการพัฒนาสูยุคของ Thailand 4.0 ที่เทคโนโลยี IT จะมีบทบาทมากขึ้น

ศูนย์หัวเว่ย โอเพ่นแล็ป แบงค์กอก มีการใช้เงินในการสร้างกว่า 15 ล้านเหรียญสหรัฐ ถือว่าเป็นอันดับที่ 7 รองจากเม็กซิโก มิวนิก สิงคโปร์ โจฮันเนสเบิร์ก และดูไบ โดยมีเนื้อที่ราว 2,000 ตารางเมตร และตั้งอยู่ที่อาคารจี ทาวเวอร์

จุดประสงค์ของการตั้ง หัวเว่ย โอเพ่นแล็ป แบงค์กอก มีจุดประสงค์นอกจากเรื่องของการเป็นที่เก็บข้อมูลแล้วยังมีส่วนช่วยสร้างนวัตกรรมความร่วมมือและแนวคิด Solution ทั้งในและต่างประเทศเช่น Smart City ความปลอดภัยสาธารณา รวมไปถึงโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ รวมไปถึงเรื่องอื่น ๆ เช่น ระบบการเงิน การศึกษา การขนส่ง และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ซึ่งต่อยอดสู่การนำประเทศไทยให้เข้าสู่ Thailand 4.0 อีกด้วย

 

โดยศูนย์โอเพ่น แล็ป บางกอก ตั้งเป้าจะให้การฝึกอบรมบุคลากรด้านไอซีทีไม่ต่ำกว่า 800 คนต่อปี รวมถึงพัฒนาบุคลากรที่ผ่านประกาศนียบัตรรับรองด้านอาชีพ Huawei Certification อีก 500 คนต่อปี และคาดว่าจะสามารถรองรับโครงการทดสอบแนวคิด (POC) ราว 150 คนต่อปี โดยคาดว่าทุก ๆ ปี จะสามารถต้อนรับบริษัทสตาร์ทอัพด้านไอซีทีได้มากกว่า 20 ราย

ในส่วนของโครงการความร่วมมือของศูนย์โอเพ่น แล็ป บางกอก กับหน่วยงานต่างๆ ได้แก่

  • โครงการพัฒนานวัตกรรมเกี่ยวกับโซลูชั่นด้านไอซีทีเพื่อพัฒนาระบบพลังงานไฟฟ้าร่วมกับการไฟฟ้า ส่วนภูมิภาค
  • โครงการความร่วมมือทางยุทธศาสตร์เมืองแห่งความปลอดภัยของกรมตำรวจ
  • โครงการความร่วมมือกับกลุ่มสตาร์ทอัพด้านเมืองอัจฉริยะของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง

 

นอกจากนี้ที่ศูนย์หัวเว่ย โอเพ่นแล็ป แบงค์กอกยังได้ประสานความร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจ ทั้งในและต่างประเทศอีกกว่า 30 แห่ง เพื่อให้บริการข้อมูล และสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม และดิจิทัลโซลูชั่น อาทิ เอสเอพี, ไมโครซอฟท์, ฮันนี่เวลล์, บอมบาร์ดิเอร์, ออราเคิล, แอ็กเซนเจอร์ และอินโฟซีส ฯลฯ


และในปี 2560 หัวเว่ยวางแผนที่จะเปิดศูนย์โอเพ่น แล็ป ใหม่อีก 7 แห่งทั่วโลก และอีก 3 ปีนับจากนี้ จะลงทุนด้วยงบประมาณทั้งสิ้น 200 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ และเพิ่มบุคลากรอีกประมาณ 1,000 คน เพื่อสร้างศูนย์โอเพ่น แล็ป ให้ครบ 20 แห่งในปี 2562

นอกนี้ยังนี้ยังได้รับเกียรติจากดร. สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายเดวิด ซุน ประธานกรรมการบริหาร และหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี จำกัด ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้เกียรติร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดครั้งนี้

อัลบั้มภาพ 72 ภาพ

อัลบั้มภาพ 72 ภาพ ของ เปิดบ้าน Huawei OpenLAB ศูนย์เก็บข้อมูลที่ช่วยเหลือทั้ง Startup ยันหน่วยงานรัฐบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook