รวมเรื่องใกล้ตัวที่ "ต้องระวัง" หากต้องใช้มือถือในฤดูฝน

รวมเรื่องใกล้ตัวที่ "ต้องระวัง" หากต้องใช้มือถือในฤดูฝน

รวมเรื่องใกล้ตัวที่ "ต้องระวัง" หากต้องใช้มือถือในฤดูฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มือถือกับน้ำนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกกันอยู่ตั้งแต่เกิด เพราะมือถือ จัดอยู่ในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นหลักอยู่แล้ว และถ้าเกิดต้องใช้งานในหน้าฝนนี้จะต้องระวังอะไรบ้าง วันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech จะมาเล่าให้ฟังถึงประเด็นนี้

อย่าเสียบปลั๊กไฟหากมือถือเปียก

หลังจากที่มือถือถูกน้ำแล้วการเสียบปลั๊กไฟนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเพราะจะทำให้เกิดวงจรไฟฟ้าขัดข้อง และอาจจะทำให้เกิดความเสียหายกับเครื่องได้

ฉะนั้นแล้ว ควรเช็ดทำความสะอาดเครื่องและปล่องเครื่องแห้งประมาณ 5- 10 นาทีแล้วค่อยชารจ์ไฟมือถือจะดีกว่า

ไม่ควรเสียบมือถือกับ Power Bank เมื่อฝนตก

เพราะกระแสไฟฟ้าจาก Power Bank มีการเคลื่อนที่ไปสู่มือถือ หากเกิดฝนตกแล้วน้ำหยดลงไปใส่ช้องเสียบ Output หรือการจ่ายไฟออก ก็อาจจะทำให้ Power Bank ช็อดได้ ง่าย ฉะนั้นแล้วควรเสียบ Power Bank และเก็บอุปกรณ์ชาร์จก่อนที่จะเดินออกภายนอกอาคารจะดีที่สุด

หากจำเป็นต้นถือมือถือกลางสายฝน ให้ปิดเครื่องทันที

เนื่องจากมือถือเองเป็นเครื่องไฟฟ้าและพลังงานส่วนมากมาจากแบตเตอรี่ และเมื่อไฟฟ้าทำงานอยู่ หากเครื่องโดนน้ำอาจจะเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าลัดวงจร ถ้าเกิดเครื่องดับไปเองถือว่าอาจจะมีปัญหาระยะยาว แต่ถ้าเครื่องไม่ดับก็อาจจะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้ารั่วมาช็อดคุณได้

ฉะนั้นแล้วถ้าจำเป็นเป็นต้องเดินกลางสายฝนควรเก็บมือถือให้อยู่ในที่แห้งและปลอดภัยจากฝนให้ได้ดีที่สุดเท่านที่จะเป็นไปได้

ไม่ควรเดินไปโทรไป ช่วงฝนตก

นอกจากจะเป็นเรื่องที่ล่อตาล่อใจขโมยแล้ว การใช้มือถือช่วงที่ฝนตก ฟ้าคะนอง อาจจะทำให้มือถือที่ใช้การนำสัญญาณด้วยโลหะอาจจะทำให้คุณตกอยู่ในอันตราย หากมีเหตุการณ์เช่นฟ้าผ่า จะทำให้คุณได้รับกระแสไฟฟ้าทันที

วิธีแก้ไข หากจำเป็นที่จะต้องใช้มือถือและฝนตก ควรหาที่ร่วมและอยู่ภายในตึกหรือบ้าน เพื่อให้ปลอดภัยจากการถูกฟ้าผ่า ได้

เหตุผลทั้ง 4 นี้นอกจากจะช่วยให้เกิดความปลอดภัยกับตัวคุณและมือถือแล้ว จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณรอดพ้นจากเรื่องของภัยต่าง ๆ ที่เกิดจากเครื่องใช้ไฟฟ้าเช่นมือถือได้ดีไม่แพ้กัน ยังไงก็ลองปฏิบัติตามกันนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook