5 เทคนิคถ่ายภาพโหมด Portrait หน้าชัดหลังเบลอของ iPhone 7 Plus ให้ออกมาสวยที่สุด!

5 เทคนิคถ่ายภาพโหมด Portrait หน้าชัดหลังเบลอของ iPhone 7 Plus ให้ออกมาสวยที่สุด!

5 เทคนิคถ่ายภาพโหมด Portrait หน้าชัดหลังเบลอของ iPhone 7 Plus ให้ออกมาสวยที่สุด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โหมด Portrait ของ iPhone 7 Plus เริ่มเปิดให้ใช้งานเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาพร้อม iOS 10.1 ซึ่งหลายๆ คนก็น่าจะได้ลองเล่นกันไปเยอะแล้ว สำหรับใครที่ยังรู้สึกว่ายังไม่ถนัดโหมดนี้หรือยังไม่ได้ภาพออกมาดังที่ตั้งใจทีมงานขอแนะนำเทคนิคที่จะช่วยให้ภาพจากโหมด Portrait นั้นออกมาสมบูรณ์มากขึ้นครับ

ทำตามคำแนะนำเรื่องระยะทาง

โหมด Portrait จะมีการแนะนำเรื่องระยะทางระหว่างเลนส์ (ตัวเครื่อง) และวัตถุที่เราต้องการจะถ่าย เช่น หากกล้องห่างจากวัตถุก็จะมีประโยคเตือนขึ้นมาว่า Place subject within 8 ft (หรือ 2.5 เมตร ขึ้นอยู่กับการตั้งค่า) ให้เราขยับเข้าไปใกล้ๆ กับวัตถุมากขึ้น หรือถ้าใกล้เกินไป iPhone ก็จะเตือนให้ถอยห่างออกจากวัตถุไปอีกครับ

untitled-13

ให้เราเข้าไกลหรือออกห่างจากวัตถุจนหน้าจอขึ้นว่า DEPTH EFFECT ซึ่งหมายถึงเป็นระยะที่ดีที่สุดสำหรับถ่ายหน้าชัดหลังเบลครับ

กำหนดหน้าชัดหลังเบลอด้วยตัวเอง

โหมด Portrait ถูกตั้งค่ามาแบบอัตโนมัติให้ระบบคิดได้เองว่าจะถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอได้อย่างเป็นธรรมชาติซึ่งง่ายต่อการใช้งานโดยที่ผู้ใช้แค่เข้าหาหรือถอยออกห่างจากวัตถุดังหัวข้อแรก แต่ผู้ใช้งานก็สามารถเลือกที่จะกำหนดวัตถุที่ต้องการจะเบลอได้ เช่น ให้หน้าเบลอแต่หลังชัดแทนเป็นต้น โดยใช้วิธีเดียวกันกับการกดโฟกัสตามปกติ

untitled-14

ขนาดของวัตถุก็สำคัญ

การถ่ายภาพด้วยโหมด Portrait ของ iPhone 7 Plus จะขึ้น DEPTH EFFECT แต่เมื่อเราขยับไปใกล้ๆ วัตถุมากขึ้นจะพบว่า การเตือน DEPTH EFFECT นั้นยังอยู่ ให้เราลองขยับเข้าไปเรื่อยๆ จนถึงจุดที่ DEPTH EFFECT หายไป แล้วลองถอยกลับมาใหม่ นี่คือระยะที่เราสามารถถ่ายหน้าชัดหลังเบลอได้ แต่บางครั้งการถ่ายภาพวัตถุที่ใกล้มากๆ อาจเกิดความบิดเบือนหรือ Distortion ได้

untitled-15

ดังนั้น การถ่ายวัตถุบางระยะเช่นระยะไกลก็ทำให้ภาพออกมาสวยหรือบางอย่างถ่ายใกล้ๆ ก็ออกมาสวยกว่าครับ

เล่น AE และ AF Lock

หรือเรียกชื่อเต็มว่า Auto Exposure / Auto Focus Lock หรือการล็อคทั้งค่าแสงและโฟกัส ยกตัวอย่างง่ายๆ เวลาถ่ายนางแบบกลางทุ่งหญ้าแล้ววัดแสงพบว่าแสงนี้กำลังสวยที่สุดให้เราทำ AE/AF Lock ด้วยการกดค้างไปที่ตำแหน่งโฟกัสที่ต้องการ (สามารถเลื่อนความสว่าง/มืดได้) ก็จะเป็นการล็อคตำแหน่งโฟกัสและค่ารูรับแสงเอาไว้

untitled-16

อย่าถ่ายในที่แสงน้อย

ข้อแนะนำสำคัญเลยคือ การถ่ายภาพโหมด Portrait ในที่แสงน้อยนั้นจะทำให้การถ่ายภาพออกมาได้ยากมาก และส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยสำเร็จเท่าไหร่

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ท่านที่กำลังเล่นโหมด Portrait ของ iPhone 7 Plus ได้สนุกกับโหมดนี้กันมากขึ้นนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook