เฟสบุ๊คขอให้ผู้ใช้ช่วยระบุโพสต์กุข่าวที่หวังยอดคลิ๊ก

เฟสบุ๊คขอให้ผู้ใช้ช่วยระบุโพสต์กุข่าวที่หวังยอดคลิ๊ก

เฟสบุ๊คขอให้ผู้ใช้ช่วยระบุโพสต์กุข่าวที่หวังยอดคลิ๊ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เฟสบุ๊คขอให้ผู้ใช้ช่วยกันระบุการโพสต์ข้อความไม่เป็นจริง ที่หวังเรียกยอดคลิ๊ก เพื่อหาทางต่อกรกับเพจกุข่าว หรือเพจข่าวหลอกลวงทั้งหลาย

ทั้งนี้ เครือข่ายสังคมออนไลน์ ได้มีการทดสอบคุณสมบัติใหม่ ที่เปิดให้ผู้ใช้เข้ามาจัดอันดับข่าว บทความ ที่มีเนื้อหาเป็นเท็จ โดยเมื่อข่าวเท็จเหล่านั้นปรากฏขึ้นมาบนหน้า New Feed ก็จะมี Bar ขึ้นมาถามผู้ใช้ว่า ข่าวดัง หรือข้อความดังกล่าว จัดอยู่ในกลุ่มของ ข่าวหรือขอความเท็จ หรือไม่ โดยมีระดับความให้เลือก 5 ระดับ ตั้งแต่ ไม่เป็นเท็จ หรือ Not at all ไปจนถึง เท็จแน่นอน หรือ Completely

คุณสมบัติดังกล่าวนี้ ซึ่งทางโฆษกของเฟสบุ๊ค ยังไม่ได้ระบุว่า จะมีรายละเอียดในการใช้อย่างไรบ้าง แต่ก็เป็นสิ่งที่สำคัญเพราะปัจจุบันเฟสบุ๊คถูกสังคมออนไลน์ตำหนิในเรื่องที่ไม่สามารถแยกแยะข่าวจริง ข่าวปลอม ทำให้ผู้คนเกิดความสับสน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาครั้งที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า บรรดาผู้นำเสนอข่าวปลอมนั้น ต่างก็ได้รับผลประโยชน์ ทำกำไรกันมากมายจากการเผยแพร่เรื่องราวที่เป็นเท็จเหล่านี้ และผู้ใช้เฟสบุ๊ค ก็นับเป็นกลุ่มที่ได้รับข่าวปลอมมากที่สุด เมื่อเทียบกับการใช้โปรแกรมอื่น ๆ ในสังคมออนไลน์

ทางด้าน Mark Zuckerberg ผู้บริหารของเฟสบุ๊ค นั้นก็เห็นด้วยว่า ทางบริษัทก็ควรจะต้องหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทางบริษัทจึงได้พยายามทดลองคุณสมบัติใหม่ ๆ รวมทั้งเปิดรับความร่วมมือจากบุคคลที่สาม ที่จะเข้ามาร่วมพัฒนาโปรแกรมด้วย และสำหรับคุณสมบัติที่จะขอให้ผู้ใช้เฟสบุ๊คช่วยจัดอันดับความน่าเชื่อถือของเนื้อหาดังกล่าวข้างต้นนั้น ก็ดูเหมือนจะเป็นคุณสมบัติที่น่าจะดีที่สุดในขณะนี้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook