ซัมซุงเตรียมทำลาย Note 7 ทุกเครื่องทิ้งทั้งหมด

ซัมซุงเตรียมทำลาย Note 7 ทุกเครื่องทิ้งทั้งหมด

ซัมซุงเตรียมทำลาย Note 7 ทุกเครื่องทิ้งทั้งหมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำถามสำคัญหลังซัมซุงประกาศเรียกคืนและหยุดขายสมาร์ทโฟน Galaxy Note 7 จากเหตุการณ์ระเบิด คือ "เรียกคืนแล้วจะเอาไปทำอะไรต่อ?" ล่าสุดบริษัทฯ เปิดเผยแล้วว่าจะดำเนินการ "ทำลาย" ทิ้งทั้งหมด

เว็บไซต์ Motherboard รายงานว่าโฆษกของซัมซุงยืนยันกับพวกเขาว่าขณะนี้บริษัทฯ กำลังเรียกคืนสมาร์ทโฟน Galaxy Note 7 จากทั่วโลก รวมถึงหยุดการทำตลาดอย่างสิ้นเชิง และบอกว่า Note 7 ทุกเครื่องทั้งที่เรียกคืนมาและยังไม่ได้จำหน่ายออกไป จะไม่ถูกซ่อม, ทำให้กลับคืนสภาพใหม่ (refurbished) หรือนำมาขายอีกต่อไป และทางซัมซุงกำลังเตรียมดำเนินการทำลาย (dispose) สมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวทิ้งทั้งหมดอย่างปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ชูประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมขึ้นมา เนื่องจากในสมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่องประกอบด้วยแร่โลหะต่างๆ ราว 50 ชนิด และการรีไซเคิลสามารถนำแร่โลหะเหล่านั้นกลับมาใช้ใหม่ได้เพียง 10 กว่าชนิดเท่านั้น ซึ่งโลหะเหล่านี้ต่างมาจากการทำเหมืองแร่แทบทั้งสิ้น โลหะส่วนที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้จึงต้องถูกทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย

ด้าน Kyle Wiens ซีอีโอของ iFixit เว็บไซต์ที่โชว์การแกะอุปกรณ์ต่างๆ เปิดเผยว่าธาตุอินเดียม (Indium) พบในหน้าจอสัมผัส, ธาตุนีโอดิเมียม (Neodymium) พบในลำโพงและไมโครโฟน และธาตุโคบอลต์จากประเทศคองโก เป็นตัวอย่างของสิ่งที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ถือว่ามีราคาแพงมากในด้านสิ่งแวดล้อม เพราะมีสิ่งมีชีวิตจำนวนมากได้รับผลกระทบตั้งแต่กระบวนการทำเหมืองแล้ว และไม่ได้ใช้ประโยชน์เลยแม้แต่น้อย กล่าวคือซัมซุงและผู้ที่อยู่ในห่วงโซอุปทานทุกรายร่วมกันสร้าง Note 7 ขึ้นมา แล้วต้องทิ้งทั้งหมด

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามี Note 7 ถูกผลิตออกมาทั้งหมดกี่เครื่อง แต่จำนวนที่ซัมซุงเรียกคืนมีทั้งหมด 2.5 ล้านเครื่อง จึงเป็นไปได้ว่าจำนวน Note 7 บนโลกนี้ต้องมากกว่านั้น

ที่มา - Motherboard, BGR

สนับสนุนเนื้อหา www.blognone.com, บทความโดย: 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook