รู้ไว้เลือกใช้ได้ถูก จุดต่างของ Google Maps และ Apple Maps

รู้ไว้เลือกใช้ได้ถูก จุดต่างของ Google Maps และ Apple Maps

รู้ไว้เลือกใช้ได้ถูก จุดต่างของ Google Maps และ Apple Maps
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องพึ่งพาบริการแผนที่อยู่เป็นประจำ เชื่อว่าก็คงได้มีโอกาสใช้งานบริการแผนที่ยอดนิยมในยุคปัจจุบันกันมาพอสมควร ซึ่งหนีไม่พ้นบริการของ Google Maps และ Apple Maps นั่นเอง

   แต่แล้วบริการแผนที่จากทั้งสองค่ายก็ถูกมือดีจากฟาก Apple อย่าง Justin O’Beirne หัวหน้าทีมพัฒนา Apple Maps นำมาเปรียบเทียบให้เห็นถึงความแตกต่างกันอย่างตรงไปตรงมา โดยพบจุดน่าสังเกตดังต่อไปนี้

   1. บริการของ Google Maps เน้นการแสดงภาพถนนหนทาง ระบบคมนาคมขนส่ง  สถานีรถไฟฟ้า ป้ายรถประจำทาง ชื่อถนน ชื่อซอย แต่จะไม่ค่อยเน้นชื่อเมือง หรือสถานที่สำคัญในเมืองมากนัก

   2. บริการของ Apple Maps กลับตรงกันข้าม เมื่อพบว่ามีการปักป้ายบอกถึงสถานที่สำคัญต่าง ๆ ไว้มากมายอย่างเห็นได้ชัด แต่ในเรื่องของชื่อถนน หรือเส้นทางการจราจรกลับไม่โดดเด่นเท่า Google Maps

   3. ในระดับการซูมบนแผนที่ที่เท่ากันคือ 15 เท่า Apple Maps มีการแสดงจุดที่ตั้งของร้านกาแฟสตาร์บัคส์ และร้านค้าต่าง ๆ ให้ด้วย ส่วน Google Maps ไม่มี

   จากการวิเคราะห์ของ Justin O’Beirne เขามองว่าความแตกต่างของบริการทั้งสองค่ายนี้ เป็นผลมาจากแนวคิดในการพัฒนาที่ต่างกัน โดย Google Maps เน้นไปที่การอำนวยความสะดวกเรื่องการเดินทาง ส่วน Apple Maps เน้นให้บริการกลุ่มนักท่องเที่ยว จึงทำให้ทั้งสองบริการนี้มีจุดอ่อนและจุดแข็งเป็นของตัวเอง และไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบได้ว่า ตกลงแล้วค่ายไหนดีที่สุด จึงขึ้นอยู่กับผู้บริโภคเองว่าจะชอบแบบไหน

   แต่สิ่งที่น่าจะเป็นไปได้ในอนาคตอันใกล้นี้ก็คือ อาจมีการพัฒนาแผนที่ขึ้นมาใหม่ที่เรียกว่า Universal Map สำหรับใช้ร่วมกันแทนระบบแบบต่างคนต่างพัฒนาที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้

ที่มา BusinessInsider

สนับสนุนเนื้อหา: thumbsup.in.th



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook