[รีวิว] Sony Xperia Z5 Compact การกลับมาของตำนานมือถือเล็กแต่สเปคดี

[รีวิว] Sony Xperia Z5 Compact การกลับมาของตำนานมือถือเล็กแต่สเปคดี

[รีวิว] Sony Xperia Z5 Compact การกลับมาของตำนานมือถือเล็กแต่สเปคดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ทุกวันนี้ถ้ามองมือถือในตลาดทั่วไปให้ดีจะเห็นว่าแต่ละค่ายเน้นเจอใหญ่และเครื่องมีประสิทธิภาพคู่กัน ทำให้มือถือนับวันยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ แต่ยกเว้นกับเครื่องที่จะรีวิวต่อไปนี้เพราะมันเล็กกว่าแต่ประสิทธิภาพยิ่งใหญ่ จะเป็นอะไรไม่ได้นอกจาก Sony Xperia Z5 Compact

รายละเอียดของ Sony Xperia Z5 Compact

- ขนาดตัวเครื่อง 127 x 65 x 8.9 มม.

- สีตัวเครื่อง สีขาวข้างหลังสีเงิน

- น้ำหนัก 138 กรัม

- CPU Qualcomm Snapdragon 810 Octa Core (Quad core 1.5GHz + Quad core  2.0GHz)

- GPU Adreno 430

- RAM 2GB

- ความจุในตัว 32 GB

- เพิ่มได้ด้วย Micro SD 200GB

- 2G 850/900/1800/1900

- 3G 850 / 900 / 1900 / 2100  HSDPA 42.2 Mbps

- 4G LTE 1(2100), 2(1900), 3(1800), 4(1700/2100), 5(850), 7(2600), 8(900), 12(700), 17(700), 20(800), 28(700), 38(2600), 40(2300) รองรับ Cat 4 150/50 Mbps

- WiFi 802.11 b/g/n, Bluetooth V4.0, NFC

- หน้าจอ 4.6  นิ้ว IPS LCD ความละเอียด 1280x720 + Mobile Bravia Engine 2, X-Reality Engine

- กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล | กล้องหลัง 23 ล้านพิกเซล, Hybrid Auto Focus + LED Flash

- แบตเตอรี่ 2700 mAh

- ระบบปฏิบัติการ Android 5.1 สามารถ Update เป็น Android 6.0 ได้ในอนาคต

รูปร่าง

     ด้านหน้าให้หน้าจอขนาดกะทัดรัดเพียง 4.6 นิ้วความละเอียด 1280x720 ซึ่งเรียกได้ว่าขนาดไม่ใหญ่มากและก็ไม่เล็กมาก พร้อมกับเทคโนโลยีการแสดงผลภาพ X-Reality Engine ผ่าน Mobile BRAVIA Engine 2 ซึ่งให้ความคมชัดสูงพอสมควร แต่ความละเอียดของมันน้อยเกินไปหน่อย

     ส่วนบนมีกล้องหน้าขนาด 5 ล้านพิกเซล พร้อมกับหูฟัง, ลำโพง เซนเซอร์ และไฟแจ้งเตือน และโลโก้ Sony อยู่ตรงกลาง

     ส่วนล่างมีลำโพงอีกตัวซ่อนเอาไว้ ซึ่งเรียกได้ว่าเสียงเต็มที่พอสมควร แต่ถ้าอยู่กลางแจ้งก็จะเบาเกินไป

     ด้านข้างซ้าย ตกแต่งเรียบพร้อมกับช่องใส่ Nano SIM และ Micro SD พร้อมฝาปิด และช่องร้อยสายห้อย บนสุดมีโลโก้ Xperia

     ด้านข้างขวา มีปุ่ม Power พร้อมระบบสแกนลายนิ้วมือ และมีปุ่มปรับระดับเสียงและปุ่ม Shutter ที่ผมว่าวางผิดตำแหน่งคือ ปุ่มปรับระดับเสียงนั่นเอง เพราะมันอยู่ต่ำกว่ามือถือทั่วไป

     ด้านบนมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร และไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน

     ด้านล่างมีช่องเสียบ Micro USB และไมโครโฟนสนทนา

     ด้านหลัง มีกล้องขนาด 23 ล้านพิกเซล พร้อมกับเลนส์ Sony Lens G และมี LED Flash ให้ดวงเดียว กับผิวข้างหลังเป็นพลาสติกสีตามสีเครื่องจับแล้วค่อนข้างลื่นสักหน่อย ภาพรวมถ้าคุ้นเคยกับมือถือขนาดเล็กจะชอบมากและรูปทรงมันดูดีพอสมควร แต่ถ้าเป็นคนที่คุ้นเคยกับมือถือ 5 นิ้ว อาจจะยังไม่เหมาะสักเท่าไหร่

ประสิทธิภาพของ Sony Xperia Z5 Compact


    จากที่ได้ลองวัดประสิทธิภาพกับหลายโปรแกรมทดสอบพบว่า Antutu ทำได้ที่ 46,115 Nenamark 2 58.8 FPS รองรับมัลติทัชสูงสุด 10 จุด ถือว่าเกาะกลุ่มบน แม้ว่าการทดสอบคะแนนจะได้ประมาณนี้แต่การใช้งานเล่นเกมถือว่าลื่นไหล สิ่งที่ต้องระวังคือเรื่องความร้อนของเครื่องเท่านั้นที่เกิดมากไปสักหน่อย

    แบตเตอรี่ขนาด 2700 mAh เมื่อเทียบกับขนาดเครื่องอาจจะใหญ่พอสมควรแต่การใช้งานพบว่าอยู่ได้นานถึง 5 ชั่วโมงนิด ๆ ก็พอใช้ได้ ถ้าใช้ดี ๆ อยู่ได้ทั้งวันก็ไม่ใช่เรื่องแปลก และมีระบบจัดการพลังงาน Stamina ซึ่งสามารถใช้งานได้นานถึง 14 วันโดย Mode ดังกล่าวจะตัดการเชื่อมต่อทุกอย่างจนเป็นฟีเจอร์โฟนไปเลยนั่นเอง

คุณสมบัติลูกเล่นที่น่าสนใจ

    Sony Xperia Z5 Compact ยังคงใช้หน้าจอ Interface ผสมระหว่างความเป็น Android และ Sony Xperia พอสมควร ภาพรวมถือว่าใช้งานง่ายและปรับความคุ้นเคยไม่ยากนัก

    ความพิเศษของรุ่นนี้อยู่ที่ระบบสแกนลายนิ้วมือที่อยู่ตรงปุ่ม Power ด้านข้าง ทั้งทำงานได้เร็วและแม่นยำอีกด้วย

    ลูกเล่นอื่น ๆ ที่เป็นของ Sony ยังมีครบไม่ว่าจะเป็น
     - Play Station Network
     - TrackID
     - Xperia Lounge
     - Smart Connect
     - และอื่น ๆ อีกมากมาย

     ความบันเทิงและเครื่องมือนั้น Sony Xperia Z5 Compact ไม่เคยทำให้ผิดหวังด้วยเครื่องเล่นเพลงแม้จะตัดการฟังเพลงออนไลน์ที่ต้องโหลดเพิ่มเอง แต่เพิ่มระบบเสียง Hi-Res ที่ทำให้คุณภาพเสียงของมันดีขึ้นอย่างมาก เมื่อฟังกับหูฟังที่รองรับ Hi-Res พร้อมกับระบบ Clear Audio + ให้เสียงที่คมชัดมากขึ้น พร้อมกับปรับระบบเสียง EQ ได้เหมือนเดิม รองรับ FM Radio และรองรับ Sony Playmoties สามารถต่อกับกล้องวีดีโอหรือกล้องดิจิทัลของ Sony ได้อีกด้วย ส่วนเครื่องมือนั้นมีทั้งเครื่องคิดเลข, เครื่องอัดเสียง, Anti Virus และอื่น ๆ อีกมากมาย

     กล้องหลังของ Sony Xperia Z5 Compact ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเล็กหรือใหญ่ ก็ใช้สเปคเดียวกันคือ 23 ล้านพิกเซลพร้อมระบบ Hybrid Auto Focus พร้อมกับสามารถปรับความเร็วโฟกัสได้ภายในเสี้ยววินาที และได้ Interface กล้องแบบใหม่ที่ใช้งานง่ายขึ้น แต่บางจุดก็แอบงงอยู่เหมือนเดิม การทำงานของกล้องในแบบ Auto Mode เรียกว่าจบทุกกระบวนท่าไม่ว่าจะเป็นการถ่ายแบบ Marco หรือ Food หรือจะเป็น Landscape เป็นต้น แต่ถ้า Manual Mode ยังไม่สามารถสู้กับชาวบ้านได้ การถ่ายวีดีโอความละเอียดสูงสุด 4K

     ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 5 ล้านพิกเซล แต่ได้ลูกเล่นฉลาด ๆ จากกล้องหลังมาพอสมควร ยกเว้น การถ่ายวีดีโอ 4K นะครับ

(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Sony Xperia Z5 Comapct)

สรุปในภาพรวมของ Sony Xperia Z5 Compact

    เป็นมือถือขนาด Compact Premium ที่เรียกว่าใส่ทุกอย่างใกล้เคียงกับรุ่นใหญ่และมีรูปร่างเล็กน่ารักและมีสีที่เรียกว่าเจ็บจี้ดโดยเฉพาะสีเหลืองและสีชมพูด แม้ว่าอาจจะด้อยในเรื่องการระบายความร้อนที่มากเกินในเวลาเล่นเกมและเปิดกล้องค้างไว้ และรวมไปถึงแบตเตอรี่ที่ใช้งานเฉลี่ยอยู่ได้ 4 ชั่วโมงกว่าโดยไม่เปิดระบบจัดการพลังงานก็ตาม แต่ถือว่ามันสะดวกพกที่สุดในราคาอยู่นี้

    ถ้ามองไปแล้วในเรื่องราคาของ Xperia Z5 Compact ที่อยู่ 21,990 บาท ถือว่าแพงพอสมควรโดยคู่แข่งตรง ๆ นั้นไม่มี จะมีแค่ว่าตัวใหญ่ ๆ ราคาหมื่นปลายจนถึง 2 หมื่นเท่านั้น จนต้องไปเทียบกับรุ่นพี่ของมันคือ Xperia Z5 แทน

    ซึ่งตัวนั้นจะได้หน้าจอที่ความละเอียดเยอะกว่าขนาดที่ใหญ่กว่านิดหน่อย เท่านั้นในราคาเพิ่มอีก 3,000 บาท ฉะนั้นแล้วจะเลือกตัวไหนก็ขึ้นอยู่กับความชอบเป็นหลักว่าชอบเครื่องเล็กหน้าจอพอดี หรือเครื่องใหญ่กว่าอีกนิดแต่ได้ความละเอียดของหน้าจอเยอะกว่า แต่สรุปสั้น ๆ ของ Xperia Z5 Compact ผมว่าตัวนี้จบเพราะสีและความสามารถของมันและราคาถูกกว่ารุ่นปกติเป็นหลักครับ

ข้อดี

- ให้สเปคเทียบเท่ารุ่นใหญ่ แต่ขนาดเล็กกว่า 30%

- กล้องทำงานได้ดีมากโดยเฉพาะ Auto Mode

- มีสีสันตัวเครื่องจี้ดมาก

- ป้องกันน้ำได้ระดับหนึ่ง

ข้อควรปรับปรุง

- วัสดุยังไม่สมราคา

- ราคาจัดว่าสูง

- หน้าจอความละเอียดน้อยเกินไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook