รวม 5 ความสามารถใหม่บน iOS 9 ที่ยัง “ไม่เปิดใช้ในเมืองไทย”

รวม 5 ความสามารถใหม่บน iOS 9 ที่ยัง “ไม่เปิดใช้ในเมืองไทย”

รวม 5 ความสามารถใหม่บน iOS 9 ที่ยัง “ไม่เปิดใช้ในเมืองไทย”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      ถึงแม้ iOS 9 จะมาพร้อมความสามารถใหม่ๆ หลายอย่าง รวมทั้งทำให้เครื่องเร็วขึ้น, กินแบตน้อยลง แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีอีกหลายฟีเจอร์ใหม่ ที่ยังไม่เปิดใช้ในเมืองไทยอย่างน่าเสียดาย วันนี้เรามาดูกันว่าอะไรบ้างที่คนไทยเรายังไม่ได้ใช้

ios-9-features-that-not-support-in-thailand.36 PM1. News แอพอ่านข่าว หน้าตาสวยงามสุดๆ

      แอปเปิลเปิดตัวแอพใหม่ที่ชื่อ News ซึ่งเป็นแอพที่ใช้อ่านข่าว บทความ หรือเนื้อหาที่น่าสนใจจากเว็บต่างๆ โดยมีรูปแบบการแสดงผลที่สวยงาม เหมือนอ่าน Magazine ดีๆ เลย แต่น่าเสียดายที่แอพ News นี้ยังเปิดใช้แค่ในสหรัฐ และไม่กี่ประเทศในช่วงแรกนี้ ซึ่งชาวไทยเราพอเปิด iOS 9 มาก็ไม่มีแอพ News ให้ใช้เสียแล้ว

วิธีเปิดใช้งานในไทย : เข้าไปที่ Setting -> General -> Language & Region -> เปลี่ยน Region เป็น United States

ios-9-features-that-not-support-in-thailand.11 PM2. Apple Maps เพิ่ม Transit Directions แนะนำการเดินทางด้วยขนส่งมวลชน

      สิ่งหนึ่งที่ Apple Maps โดน Google Maps แซงไปไกลนั่นคือการให้ข้อมูลการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า, รถเมล์ ฯลฯ ซึ่งใน iOS 9 นี้แอปเปิลก็เพิ่มความสามารถใหม่ Transit Directions บน Apple Maps แล้ว

แต่น่าเสียดายที่ฟีเจอร์นี้จะยังไม่มีในแผนที่ประเทศไทยตามระเบียบ

วิธีเปิดใช้งานในไทย : เข้าไปที่ Google Maps #จบข่าว

ios-9-features-that-not-support-in-thailand.11 PM-0013. Proactive แนะนำสถานที่ใกล้ตัว พร้อมข่าวน่าสนใจ

      หลายคนที่อัพ iOS 9 ไปแล้ว อาจจะได้พบว่าหน้าซ้ายสุดจากหน้า Home ได้กลับมาอีกครั้ง โดยเมื่อเราเลื่อนไปที่หน้านี้ จะมีช่อง Search ด้านบน พร้อม Contact ที่เราติดต่อบ่อย และแอพที่ Siri แนะนำ

      แต่พื้นที่ด้านล่าง ทำไมว่างไว้ ? ซึ่งตรงนั้นเป็นจุดที่แสดงการแนะนำสถานที่ใกล้ตัวเรา เช่นปั้มน้ำมัน ร้านอาหาร รวมถึงแสดงข่าวที่น่าสนใจจากแอพ News ซึ่งความสามารถนี้ ยังไม่มีในไทยนะจ๊ะ

ios-9-features-that-not-support-in-thailand.27 PM4. Apple Pay + Wallet จ่ายเงินสะดวกสุดๆ

      แอปเปิลเปลี่ยนชื่อแอพ Passbook เป็น Wallet ซึ่งมีความสามารถใหม่หลายอย่าง โดยรวมการชำระเงินจาก Apple Pay เข้ามาและรองรับการแสดงบัตรคูปองส่วนลด หรือบัตรสมาชิกของร้านต่างๆ ได้ด้วย

      ซึ่งหลายคนก็แทบไม่เคยจะเปิดแอพนี้กันอยู่แล้ว แต่ยิ่งบริการอย่าง Apple Pay ยิ่งน่าจะห่างไกลจากการใช้งานที่เมืองไทยเข้าไปอีก

ios-9-features-that-not-support-in-thailand.11 PM-25. Siri ภาษาไทย ยังทำได้ไม่เท่า

      สำหรับผู้ช่วยอัจฉริยะอย่าง Siri บน iOS 9 ก็ได้มีการเพิ่มความสามารถใหม่ๆ เข้าไป เช่นเราสามารถขอดูรูปที่เคยถ่ายตามสถานที่ต่างๆ หรือสั่งเตือนเรื่องที่เรากำลังทำอยู่นี้ (เช่น ดูเว็บ) ให้กลับมาอ่านอีกทีตอนหลังได้

      แต่จากการทดสอบ Siri ภาษาไทยบน iOS 9 ยังไม่รองรับความสามารถเหล่านี้ เช่น การสั่งให้ "ช่วยเตือนฉันเรื่องนี้ตอนบ่าย 3″ กลับได้คำถามกลับจาก Siri ว่าให้เตือนเรื่องไหน ? รวมถึงคำสั่งใหม่ๆ ก็ยังไม่รองรับใน Siri ภาษาไทยเช่นกัน

      วิธีเปิดใช้งานในไทย : เปลี่ยน Siri เป็นภาษาอังกฤษซะ

      แม้ความสามารถใหม่ๆ เหล่านี้จะยังไม่เปิดใช้ในไทย แต่เชื่อว่าไม่นานแอปเปิลน่าจะทยอยพัฒนาให้ไทยเราใช้ได้หลังจากนี้ (แต่ไม่รู้เมื่อไหร่นะ)


เรียบเรียงโดย ทีมงาน MacThai

สนับสนุนเนื้อหาโดย: www.macthai.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook