อุ่นเครื่องก่อนเปิดตัว iOS 9 ค่ำคืนนี้ จะมีฟีเจอร์อะไรใหม่บ้าง มาดูกัน

อุ่นเครื่องก่อนเปิดตัว iOS 9 ค่ำคืนนี้ จะมีฟีเจอร์อะไรใหม่บ้าง มาดูกัน

อุ่นเครื่องก่อนเปิดตัว iOS 9 ค่ำคืนนี้ จะมีฟีเจอร์อะไรใหม่บ้าง มาดูกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหลือเวลาอีกไม่กี่ ชั่วโมงแล้ว กับงาน World Wide Developer Conference 2015 หรือ WWDC 2015 โดยดาวเด่นที่คาดว่าจะเปิดตัวในงานนี้ก็คือ iOS 9 นั่นเอง ซึ่งก่อนหน้านั้น มีข่าวออกมาว่า iOS 9 จะยังไม่เน้นการปรับเปลี่ยนอินเทอร์เฟส หรือเพิ่มฟีเจอร์ใหม่เข้ามามากนัก แต่จะเน้นเรื่องการแก้ไขปัญหาบั๊ก และปรับปรุงให้ระบบมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม

สำหรับฟีเจอร์เด็ดๆ บน iOS 9 แม้ว่าในตอนนี้ จะยังไม่มีข้อมูลยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่ฟีเจอร์ที่คาดว่า จะเปิดตัวบน iOS 9 มีอะไรกันบ้าง วันนี้ทีมงาน techmoblog รวบรวมมาให้แล้ว มาชมกันแบบอุ่นเครื่องก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการในค่ำคืนนี้ครับ

บริการให้เช่าฟังเพลงแบบออนไลน์ กับ Apple Music

หลัง จากที่ แอปเปิล ได้เข้าซื้อกิจการของ Beats Electronics เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แน่นอนว่า บริการถัดไปที่จะได้เห็นบน iOS 9 นั่นก็คือ การฟังเพลงแบบออนไลน์ นั่นเอง ซึ่งคาดว่า จะใช้ชื่อ Apple Music บริการเช่าฟังเพลงคล้าย Spotify ซึ่งมีค่าบริการอยู่ที่ $10 หรือราวๆ 330 บาท

รองรับการใช้งานแบบแยก 2 หน้าต่าง บน iPad

แม้ ว่าฟีเจอร์ดังกล่าว จะมีให้ใช้งานบน อุปกรณ์ Android มานานแล้ว แต่ก็คงจะเป็นเรื่องดีสำหรับผู้ใช้ iOS เช่นกัน เมื่อ iOS 9 จะมาพร้อมกับฟีเจอร์แยกการใช้งานแบบ 2 หน้าต่างแล้ว ซึ่งจะทำให้การใช้งานบน iPad เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น โดยข้อมูลนี้ สอดคล้องกับข่าวเรื่อง iPad Pro หน้าจอ 12.9 นิ้วอีกด้วย เพราะฟีเจอร์นี้ จะทำให้การใช้งานสะดวกมากขึ้นไปอีก

รองรับฟีเจอร์ Force Touch

สำ หรับฟีเจอร์ Force Touch นั้น มีให้ใช้บน Apple Watch และ MacBook รุ่นใหม่ รวมไปถึง MacBook Pro รุ่นอัพเดทอย่างเป็นทางการแล้ว โดยความพิเศษของฟีเจอร์ดังกล่าว ก็คือ สามารถแยกได้ว่า การสัมผัสไปที่หน้าจอนั้น เป็นการกด หรือการแตะเพื่อสั่งงานนั่นเอง

iOS 9 จะเจลเบรคได้ยากกว่าเดิมแล้ว

ปกติ แล้ว หลังจากที่ iOS เวอร์ชันต่างๆ เปิดตัวมาได้ไม่นาน ก็มักจะมีบรรดาแฮกเกอร์ สามารถ Jailbreak ได้ทุกครั้ง แต่บน iOS 9 ชาวแฮกเกอร์เหล่านั้น คงจะไม่โชคดีอีกต่อไป เพราะ iOS 9 จะเจลเบรคได้ยากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากตัวระบบมีความปลอดภัยมากขึ้น

ปลอดภัยกว่าเดิม แม้ว่าจะใช้ Wi-Fi สาธารณะ

โดย ฟีเจอร์นี้ จะเน้นเรื่องความปลอดภัยเมื่อต้องเชื่อมต่อ Wi-Fi สาธารณะ พวก Free Wi-Fi ซึ่งจะมีการเข้ารหัสให้ เมื่อมีการถ่ายโอนข้อมูลเกิดขึ้น โดยฟีเจอร์นี้ เรียกว่า Trusted Wi-Fi

Proactive

สำ หรับฟีเจอร์ Proactive นั้นก็คือ การนำ Spotlight search มาปรับปรุงใหม่นั่นเอง โดยจะมีการค้นหาข้อมูลได้ละเอียดขึ้น เช่น แอปฯ ที่ติดตั้งไปแล้ว, โน้ต, รายชื่อผู้ติดต่อ และ Wikipedia ซึ่งสามารถใช้งานได้ทันที แม้ว่าจะล็อคหน้าจอไว้ก็ตาม นอกจากนี้ Proactive ยังเชื่อมต่อเข้ากับ Siri, Passbook และแอปฯ จากผู้พัฒนารายอื่นโดยตรง เรียกได้ว่า เป็นคู่แข่งของ Google Now เลยนั่นเอง

เน้นความเสถียรมากขึ้น แม้จะใช้ iPhone รุ่นเก่า ก็อัพเดทได้

อย่าง ที่กล่าวไว้ในตอนต้นว่า iOS 9 จะไม่เน้นเรื่องการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ แต่จะเน้นเรื่องประสิทธิภาพด้านการใช้งานเป็นหลัก ด้วยการแก้ปัญหาบั๊ก และเพิ่มความเสถียร โดยอุปกรณ์รุ่นเก่าอย่าง iPhone 4S หรือ iPad mini ก็สามารถอัพเดทมาใช้งานได้ อีกทั้งยังเร็วกว่า iOS 7 และ iOS 8 อีกด้วย

อย่าง ไรก็ดี ข้อมูลข้างต้น เป็นเพียงการคาดคะเนเท่านั้น แต่ iOS 9 จะมาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ๆ หรือนวัตกรรมอะไรใหม่ๆ กันบ้าง ติดตามกันได้ช่วงค่ำคืนนี้ เว็บไซต์ techmoblog รายงานสดครับ

สนับสนุนเนื้อหา: www.techmoblog.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook